แบงก์เอเชียแกนนำปล่อยสินเชื่อ 1,800 ล้านให้ MPT เพิ่มกำลังการผลิตรองรับตลาดฮาร์ดดิสก์ขยายตัวสูง

ข่าวทั่วไป Wednesday October 5, 2005 17:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ต.ค.--ธนาคารเอเชีย
แบงก์เอเชียพลิกโฉมสู่มิติใหม่ เป็นแกนนำปล่อยกู้ร่วม 1,800 ล้านบาท ให้กลุ่ม MPT ยักษ์ใหญ่วงการชิ้นส่วนฮาร์ดดิสก์ ซีอีโอแบงก์เอเชียย้ำ การปล่อยกู้ร่วมครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นแสดงความพร้อมในการให้บริการทางการเงินทุกประเภท เพื่อการเติบโตร่วมไปกับเศรษฐกิจไทยโดยรวม
นายหว่อง คิม ชุง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารเอเชียได้เป็นแกนนำปล่อยสินเชื่อร่วม (sydicated Loan) 1,800 ล้านบาท ร่วมกับธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับบริษัทแมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MPT ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนแขนจับฮาร์ดดิสก์ และเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมยุทธศาสตร์หลักของการส่งออกไทย ทำให้สถาบันการเงินหลายแห่งสนใจจะเข้ามาปล่อยกู้ร่วม ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้แสดงถึงความพร้อมของธนาคาร
การเป็นแกนนำปล่อยสินเชื่อร่วม 1,800 ล้านบาทของธนาคารเอชียในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นครั้งสำคัญของธนาคารในการดำเนินธุรกรรมการเงินของธนาคารในฐานะซึ่งเป็นสมาชิกในกลุ่มธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ (ยูโอบี)
“การอำนวยสินเชื่อร่วมในครั้งนี้สะท้อนถึงความพร้อมของธนาคารในการให้บริการกับลูกค้าทุกระดับ นับตั้งแต่ระดับองค์กรธุรกิจจนถึงประชาชนทั่วไป เพื่อมีส่วนร่วมสนับสนุนธุรกิจเศรษฐกิจของไทยให้ก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น” กรรมการผู้จัดการใหญ่กล่าว และย้ำเพิ่มเติมว่า ในช่วงปลายปี 2548 นี้ ธนาคารจะทำการรวมและโอนกิจการ รวมทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ (ไทย) จำกัด (มหาชน) และในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มยูโอบี สิงคโปร์ ซึ่งมีเครือข่ายทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ธนาคารมุ่งหวังจะได้ร่วมให้บริการทางการเงินในลักษณะดังกล่าวมาก ขึ้นในอนาคต เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจและเศรษฐกิจไทย
นายอัลเบิร์ท ออง คิม กวน ประธานกรรมการบริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัทแมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทยินดีอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังจากธนาคารเอเชีย ทำให้ MPT ในประเทศไทยเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้น และขอขอบคุณธนาคารทั้ง 3 แห่งที่ได้สนับสนุนสินเชื่อร่วมในครั้งนี้
สำหรับรายละเอียดของสินเชื่อร่วมในครั้งนี้นั้น มีระยะเวลาการชำระคืน 5 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดีแบบพิเศษ และถือเป็นครั้งแรกซึ่ง MPT ใช้สินเชื่อร่วมจากระบบธนาคารพาณิชย์ไทย สินเชื่อดังกล่าวใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับการขยายโรงงานชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ ประเภทขาจับฮาร์ดดิส์คสำหรับฐานการผลิตในประเทศไทยและการรีไฟแนนซ์ ทั้งนี้ตลาดชิ้นส่วนฮาร์ดดิส์กดังกล่าวมีการขยายตัวในอัตราสูงมาก
ทั้งนี้ MPT เป็นผู้ผลิตหลักในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนแขนจับฮาร์ดดิส์ก โดยบริษัทแมกเนคอมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (MIL) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 81.3 โดยมีการผลิตสำหรับฮาร์ดดิสก์ขนาด 3.5 นิ้ว 2.5 นิ้ว และ 1.0 นิ้ว รวมทั้งยังเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนแขนจับสำหรับฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 นิ้วเพียงรายเดียวที่จัดส่งชิ้นส่วนให้กับ 4 ใน 5 รายของโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ขนาด 1 นิ้ว
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2548 MIL ควบรวมกิจการ Data Storage Division (DS Division) เข้ากับ บริษัทเคอาร์ พรีซิชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ KRP ซึ่งการควบรวมกิจการนี้ได้สร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับ MPT ในช่วงครึ่งแรกของปี 2548 ภายหลังการรวมกิจการ ยอดจำหน่ายของ MPT เพิ่มขึ้นเป็น 138.7 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 80.4 จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
ข้อมูลบริษัทแมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
บริษัทแมกเนคอมพ์ พรีซิชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตหลักในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนแขนจับฮาร์ดดิส์ก มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยและประเทศจีน รวมทั้งมีศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยฐานการผลิตในประเทศไทยตั้งอยู่ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ MPT มีระบบการผลิตที่ครบวงจร ทั้งการขึ้นแม่พิมพ์ การทำแบบแผงวงจร สำหรับสนับสนุนอุตสาหกรรมชิ้นส่วนแขนจับฮาร์ดดิส์ก
ข้อมูลธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน)
ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) เป็น หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มธนาคาร ยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 191 ถนนสาทรใต้ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 มีความพร้อมในการให้บริการธุรกรรมหลากหลายประเภททั้งในด้านพาณิชย์ธนกิจ, วาณิชธนกิจ, บุคคลธนกิจ และ บริการทางการเงินเพื่อกิจการธุรกิจและบุคคลทั่วไป ทั้งนี้ธนาคารเอเชียอยู่ระหว่างขั้นตอนการรวมและโอนกิจการ ร่วมกับธนาคารยูโอบี รัตนสิน จำกัด (มหาชน) และเมื่อดำเนินการเสร็จจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ธนาคารยูไนเต็ด โอเวอร์ซีส์ (ไทย) จำกัด (มหาชน)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ฝ่ายนิเทศสัมพันธ์ ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน)
บุญชัย อัศวอรุโณทัย หรือ พรศิลป์ ชิโนเรสโยธิน
โทรศัพท์ 0 2343-4963 - 4 โทรสาร 0 2285-1372--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ