รวมพลังหาร 2 แนะใช้เครื่องทำน้ำอุ่น พิชิตส่วนลดจากโครงการประหยัดไฟ กำไร 2 ต่อ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 21, 2001 16:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 พ.ย.--สพช.
ดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยว่า ในฤดูหนาวที่กำลังมาถึงนี้มีระยะเวลาระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2544 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2545 รวม 4 เดือน ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่แต่ละครัวเรือนมีความต้องการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นกันเป็นจำนวนมาก และเครื่องทำน้ำอุ่นยังเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่มีความต้องการกำลังไฟฟ้าสูงสุดอีกด้วย ดังนั้น ผู้ใช้ควรเลือกซื้อ ใช้งาน และบำรุงรักษา เครื่องทำน้ำร้อนอย่างถูกวิธี เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนแล้ว หากครัวเรือนใดประหยัดการใช้ไฟฟ้าได้มากกว่าหรือเท่ากับ 10% ของหน่วยไฟฟ้าเฉลี่ยของบ้านตัวเองในเดือน มิ.ย. ก.ค. และ ส.ค. 2544 จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้า 20% ของหน่วยไฟฟ้าที่ลดลงได้ในเดือนนั้นๆ ตามโครงการประหยัดไฟ กำไร 2 ต่อ อีกด้วย
การเลือกซื้อเครื่องทำน้ำอุ่น ปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้ในครัวเรือนส่วนใหญ่จะเป็นแบบใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงาน ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ขนาดเล็ก 3,300 วัตต์ ขนาดกลาง 4,500 วัตต์ และขนาดใหญ่ 6,000 วัตต์ ดังนั้นผู้ซื้อจึงควรเลือกซื้อชนิดที่ตนเองต้องการ โดยขนาดเล็กจะลดความสิ้นเปลืองทั้งด้านไฟฟ้าและค่าใช้จ่าย ส่วนขนาดกลางและใหญ่ถึงแม้จะทำให้น้ำร้อนเร็วทันใจแต่ก็สิ้นเปลืองมากกว่าขนาดเล็ก เพราะเป็นขนาดที่มีความต้องการกำลังไฟฟ้าสูง และหากใช้เครื่องทำอุ่นขนาด 3,300 วัตต์ วันละ10 นาที ผู้ใช้จะเสียค่าไฟประมาณ 53 บาท/เดือน แต่หากใช้เครื่องทำน้ำอุ่นขนาด 6,000 วัตต์ วันละ 10 นาที ผู้ใช้จะเสียค่าไฟถึง 96.50 บาท/เดือน นอกจากนี้ยังควรเลือกชนิดที่ทำน้ำอุ่นแบบจุดเดียวเพราะชนิดทำน้ำอุ่นแบบหลายจุดจะสิ้นเปลืองไฟมากกว่า เนื่องจากน้ำร้อนที่ผลิตได้ต้องเดินทางไกลกว่า จึงสูญเสียความร้อนระหว่างเครื่องทำน้ำร้อนและก็อกน้ำร้อนมากกว่า
การใช้งาน ควรใช้เครื่องทำน้ำอุ่นเท่าที่จำเป็น ควรปิดวาล์วน้ำทุกครั้งขณะฟอกสบู่อาบน้ำ หรือขณะสระผม เมื่อเลิกใช้ควรปิดวาล์วน้ำและสวิตช์ทุกครั้ง ไม่ควรตั้งระดับความแรงของน้ำไว้ที่ระดับแรงสุด แต่ควรตั้งที่ระดับปานกลาง
การดูแลรักษา หมั่นตรวจดูระบบท่อน้ำและรอยต่อของเครื่องทำน้ำอุ่นให้มีสภาพดีอยู่เสมอ อย่าให้มีการรั่วซึม ดูแลอย่าให้น้ำรั่วจากฝักบัว จะสิ้นเปลืองน้ำและเครื่องจะทำงานมากกว่าปกติทำให้สิ้นเปลืองไฟ--จบ--
-อน-
พฤศจิกายน 2544………………………………………………………………………………………………………ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 0-2612-1555 ต่อ 201-5 โทรสาร 0-2612-1368121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ