ซีคอนสแควร์ ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จัดงานเที่ยวงาน "แว่วเสียงแคน…เยือนแดนอีสาน"

ข่าวทั่วไป Tuesday June 5, 2001 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 มิ.ย.--ซีคอนสแควร์
ซีคอนสแควร์ ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จัดงาน "แว่วเสียงแคน…เยือนแดนอีสาน" สัมผัสเสน่ห์ของดินแดนแห่งอารยธรรมโบราณ จำลองวิถีชีวิตของหมู่บ้านชาวอีสานที่ยังสืบสานงานศิลปหัตถกรรม พร้อมชมนิทรรศการเครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงและคอลเลคชั่นผ้าโบราณ และยังเลือกซื้องานฝีมือและสินค้าจากแดนที่ราบสูงในราคาพื้นเมือง ระหว่างวันที่ 9-17 มิถุนายน 2544 ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์
นางสาวสุทิศา พุ่มประดล ผู้จัดการฝ่ายส่งเสริมการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่าการจัดงาน "แว่วเสียงแคน…เยือนแดนอีสาน" ถือเป็นการสานต่อโครงการ "Amazing Thailand" ของการท่องเที่ยวแห่งประทศไทยที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปี เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศและสนับสนุนการใช้สินค้าไทย ในปีนี้จึงได้นำเสน่ห์ของแดนอีสาน ซึ่งเป็นดินแดนที่มีประวัติศาสตร์และความรุ่งเรืองมาเป็นระยะเวลายาวนาน โดยได้นำจุดเด่นของภาคอีสาน ทั้ง 19 จังหวัด อาทิ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ งานหัตถกรรม มาจำลองในลักษณะของหมู่บ้านชาวอีสานที่ยังคงสืบทอดงานศิลปหัตถกรรมและพัฒนาเป็นอุสาหกรรมในครัวเรือน อาทิ หมู่บ้านทอผ้า หมู่บ้านทำเครื่องปั้นดินเผา หมู่บ้านทำหมอนขิด และหมู่บ้านทำเครื่องจักสาน ภายในหมู่บ้านจำลองจะมีการสาธิตการทอผ้า การทำเครื่องปั้นดินเผา การเขียนสีลงบนภาชนะลายบ้านเชียง และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน เช่น การเซิ้งบั้งไฟ การแห่ผีตาโขน หมอลำ กันตรึม และโปงลางมาให้ชม
เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวภาคอีสานที่สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป นอกเหนือจากวิถีชีวิตของผู้คนในภาคอีสานแล้ว เสน่ห์ของดินแดนนี้ยังคงรวมไปถึง ภูมิประเทศ แหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โบราณสถาน โบราณวัตถุ ซึ่งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเชียง ได้นำโครงกระดูกมนุษย์โบราณ เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้ มีอายุแตกต่างใน 3 ยุค คือ 5,000 ปี 3,000 ปีและ 2,600 ปี ที่ขุดพบในบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในฐานะมรดกโลก และจัดแสดงไว้ภายในงาน เพื่อเป็นความรู้และภาคภูมิใจในความรุ่งเรืองของอารยธรรมโบราณในดินแดนของประเทศไทย และสำหรับผู้ที่สนใจในผ้าโบราณของภาคอีสาน ซึ่งมีลวดลายที่วิจิตรงดงาม และแสดงถึงวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น จะได้พบกับผ้าโบราณของคุณแก้วสิริ เอฟเวอริงแฮม คุณสมชาย สกุลคู ซึ่งผ้าแต่ละผืนล้วนมีประวัติความเป็นมาและหาดูได้ยาก ดังนั้นนอกเหนือจากความตื่นตาตื่นใจที่จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตที่มีสีสันของชาวอีสานแล้ว ยังได้ความรื่นรมย์จากการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของภาคอีสานผ่านทางเครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเครื่องใช้และผ้าโบราณที่สะท้อนถึงความเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนที่ราบสูงของแผ่นดินไทย อีกทั้งได้เลือกซื้อสินค้าจากช่างฝีมือจากที่ราบสูงโดยตรง และสามารถลิ้มรสอาหาร ของฝาก ของชาวอีสานขนานแท้
ซีคอนสแควร์ขอเชิญชมวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์และเสน่ห์อันน่าประทับใจ ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานดินแดนที่ราบสูง และชมการจัดแสดงประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่เหล่านี้ได้ ในงาน "แว่วเสียงแคน…เยือนแดนอีสาน" ตั้งแต่วันที่ 9-17 มิถุนายน ศกนี้ ณ บริเวณลานน้ำพุ ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนสแควร์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 721-8888 ต่อ 442, 454 และ 455--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ