ทีซีแอลแบไต๋กลยุทธ์บุกตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าไทย

ข่าวทั่วไป Monday September 12, 2005 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.ย.--แบรนด์แอด
ทีซีแอล บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้ารายยักษ์ของจีน เผยกลยุทธ์เด็ด “เป็นหนึ่ง 4 ประการ” หวังมัดใจผู้บริโภคทั่วไทย พร้อมหวังเป็นเจ้าตลาดทีวีสีภายใน 4 ปี
บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีนภายใต้แบรนด์ ทีซีแอล เผยกลยุทธ์ทำตลาดในไทยซึ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าฐานกว้างในทุกกลุ่มผู้บริโภค เนื่องจากตัวสินค้ามีความหลากหลายและคุณภาพดี ที่สามารถตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้าทุกประเภทได้ดี โดยชูจุดเด่นในเรื่องของการเป็นสินค้า “ของดีราคาถูก” ที่ลูกค้าจะจ่ายเงินเพื่อได้สิ่งที่เป็นคุณภาพจริงๆ
โดย มร. แอนสัน เชิง, กรรมการผู้จัดการ, บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์สำหรับตลาดไทยว่า “เรามีกลยุทธ์ที่เรียกว่า เป็นที่หนึ่ง 4 ประการ ซึ่งก็หมายถึงกลยุทธ์การตลาด 4 ข้อที่เราจะนำมาใช้ในประเทศไทย ประการแรกคือ ผลิตภัณฑ์ดีราคาเด่น อันหมายถึงเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดี ดีไซน์เก๋ ราคาเหมาะสม ประการที่สองคือ การบริการเป็นที่หนึ่ง ทั้งการบริการหลังการขายและการบริการลูกค้าทั่วไป ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ สินค้าทีซีแอลกล้ารับประกันคุณภาพถึง 3 ปีในขณะที่ยี่ห้ออื่นรับประกันเพียง 1 ปีเท่านั้น ขณะเดียวกันยังมีแผนให้บริการถึงบ้านซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับที่ใช้ที่เมืองจีน ซึ่งปัจจุบันในเขตเมืองบางแห่งพัฒนาไปถึงขนาดแก้ปัญหา เช่น ส่งซ่อมและรับคืนได้ภายใน 24 ชั่วโมง แต่สำหรับเมืองไทยนั้นในช่วงแรกนี้คงทำได้ภายใน 2-3 วัน ประการที่สามคือ ช่องทางขายเป็นที่หนึ่ง ซึ่งทีซีแอลมีเป้าหมายสร้างเครือข่ายดีลเลอร์ โดยมีแผนว่าในแต่ละจังหวัดจะต้องมีสำนักงานตัวแทนเข้าไปดูแลแทนบริษัทแม่ ซึ่งเราจะช่วยในด้านการฝึกอบรมพนักงาน การจัดรายการส่งเสริมการขาย และการดูแลหลังการขาย โดยในระยะแรกนี้เรากำลังจะมีสาขาย่อยที่เชียงใหม่ ขอนแก่น และสงขลาก่อน และกลยุทธ์ประการสุดท้ายคือ การส่งเสริมการขายเป็นที่หนึ่ง ทั้ง ณ จุดขาย และภาพรวมทั่วประเทศในทุกช่องทางการขายไม่ว่าจะเป็นผ่านทางดีลเลอร์หรือโมเดิร์นเทรดก็ตาม”
สำหรับสินค้าหลักที่ทางทีซีแอลมองว่าจะเป็นตัวทำตลาดหลักนั้นคือสินค้าประเภทโทรทัศน์สี ซึ่งทางบริษัทฯประมาณการณ์ว่าในปี 2005 นี้จะครองตลาดโทรทัศน์สีให้ได้ในสัดส่วน 5-6% และภายใน 4 ปีต่อจากนี้จะต้องเป็นผู้นำตลาดโทรทัศน์สีให้ได้ “ผมมองว่า การเข้ามาของเราได้สร้างความตื่นตัวให้กับตลาดเครื่องโทรทัศน์สีไทยไม่น้อย โดยเฉพาะในด้านราคาซึ่งจะพบว่าราคาของโทรทัศน์สี เช่นขนาด 21 นิ้วเมื่อปีที่แล้วราคาอยู่ที่ 5,400 บาท แต่ตอนนี้ราคาตกลงมาอยู่ที่ประมาณ 4,800 บาท นั่นเป็นเพราะสินค้าของทีซีแอลมีราคาถูก และคุณภาพก็ไม่แตกต่างกัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราไม่ได้ทุ่มงบในการโฆษณามาก ทั้งหมดนี้ประโยชน์ก็ตกอยู่ที่ผู้บริโภคไทยที่จะได้ใช้สินค้าดีในราคาถูก” มร. แอนสัน เชิง กล่าวเสริม
ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
บริษัท ทีซีแอล จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้ตราสินค้า TCL จากประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2524 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เทศบาลเมืองหุยโจว มณฑลกวางตุ้ง โดยเมื่อปี พ.ศ. 2547 กลุ่มบริษัททีซีแอลได้เข้าซื้อกิจการของแบรนด์ Thomson ผู้ผลิตโทรทัศน์รายใหญ่ของฝรั่งเศส รวมถึงเข้าซื้อธุรกิจการผลิตโทรศัพท์มือถือ Alcatel ของฝรั่งเศสอีกด้วย สำหรับการทำตลาดในประเทศไทยจะเป็นหน้าที่ของบริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด โดยได้เริ่มทำตลาดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งได้เริ่มรุกตลาดในส่วนของสินค้าในกลุ่มภาพและเสียง และกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านก่อนเป็นลำดับแรก ปัจจุบันทีซีแอลมีศูนย์บริการทั่วประเทศอยู่ 50 แห่ง และเน้นการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกทั่วประเทศกว่า 200 แห่ง ทั้งนี้ทางบริษัทฯตั้งเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจภายในช่วง 3 ปีแรกว่าจะต้องเป็น 1 ใน 3 ของผู้นำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในประเทศไทย อีกทั้งยังตั้งเป้าใช้โรงงานผลิตในไทยเป็นฐานผลิตเพื่อป้อนตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
คุณเกริก บุณยโยธิน
ศูนย์บริการข้อมูลนักข่าว บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
C/O บริษัท แบรนด์แอด จำกัด
โทร. 0-2671-3605-6
แฟกซ์ 0-2671-3604--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ