สพช.ร่วมกับกฟน. ลดการสูญเสียพลังงานจัดโครงการปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า

ข่าวทั่วไป Monday April 9, 2001 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 เม.ย.--กฟน.
สำนักงานนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)ใช้งบประมาณ 528 ล้านบาท จัดโครงการปรับปรุงตัวประกอบกำลังไฟฟ้า ( Power Factor ) หวังลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าและร่วมอนุรักษ์พลังงานได้ 1773.192 ล้านบาท/ปี
นาย ยงยุทธ ศรีเจริญ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า กองทุนอนุรักษ์ส่งเสริมพลังงาน สำนักงานนโยบายพลังงานแห่งชาติ ได้ให้งบประมาณสนับสนุนการจัดทำโครงการปรับปรุงค่าตัวประกอบกำลังไฟฟ้า ( Power Factor ) เพื่อเป็นการลดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าและ ประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท กิจการขนาดกลาง ,ขนาดใหญ่ และกิจการเฉพาะอย่าง ซึ่งหากในระบบไฟฟ้ามีค่า Power Factor ต่ำเกินไป จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลอยู่ในสายส่งและสายจำหน่ายอยู่เป็นปริมาณมาก ก่อให้เกิดการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าโดยเปล่าประโยชน์ และส่งผลให้หม้อแปลงไฟฟ้า เครื่องกำเนิดพลังไฟฟ้า และอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้งอยู่ในระบบต้องรับภาระเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังต้องมีการขยายระบบไฟฟ้ามากขึ้นทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ ของประเทศชาติ
ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยต่อไปว่า ในปัจจุบัน มีผู้ใช้ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภทที่อยู่ในเขตความรับผิดขอบของ กฟน .มีค่า Power Factor ต่ำกว่ามาตรฐาน คือ 0.85 จำนวน 11,055 ราย โดย กฟน. ได้กำหนดให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะต้องเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีความต้องการพลังไฟฟ้าสูงสูดตั้งแต่ 30 กิโลโวลต์ขึ้นไป และมีค่า Power Factor ต่ำกว่า 0.85 เข้าร่วมโครงการเป็นระยะเวลา 2 ปี 3 เดือน โดยกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จะให้การสนับสนุนการเงินจำนวน 148.36 ล้านบาท และ กฟน.ให้การสนับสนุน 51.492 ล้านบาท และผู้ใช้ไฟฟ้าร่วมสบทบ 327.49 ล้านบาท ซึ่งหากโครงการดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมโครงการตามเป้าหมายที่วางไว้จะทำให้สามารถอนุรักษ์พลังงานด้านไฟฟ้าถึง1773.192 ล้านบาท/ปี นอกจากนี้จะมีผลดีกับผู้ใช้ไฟฟ้าโดยที่ไม่ต้องเสียค่าปรับให้กับ กฟน.หากมีค่า Power Factor ต่ำกว่ามาตรฐาน ในอัตรา 14.02 บาท/กิโลวาร์ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าและเพิ่มอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า
ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับขั้นตอนการให้ค่า Power Factor มีค่าสูงขึ้น และได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ จะต้องมีการติดตั้งตัวเก็บประจุไฟฟ้าหรือคาร์ปาซิเตอร์ ในพื้นที่ต่างๆใกล้จุดที่มีการใช้ไฟฟ้ามาก เพื่อลดอัตราการไหลของพลังไฟฟ้าในระบบให้ลดลง โดยที่ กฟน.จะจัดประกวดราคาในการจัดซื้ออุปกรณ์คาปาซิเตอร์ ซึ่งบริษัทที่ได้รับการประกวดราคาจะต้องทำประกันความเสียหายต่ออุปกรณ์ที่ทำการติดตั้ง 2 ปี และจะต้องตรวจสอบค่า Power Factor ของผู้เข้าร่วมโครงการตลอดจนรับประกันการบำรุงรักษาอุปกรณ์ทีติดตั้งให้อยู่ในสภาพปกติ
สำหรับผู้ที่สนใจต้องการสอบถาม
รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายจัดการธุรกิจและพลังไฟฟ้า การไฟฟ้านครลวง หมายเลขโทรศัพท์ 225-5628-9--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ