สนง. แถลงข่าวสหประชาชาติ มีความยินดีขอเชิญทำข่าวพิธีเปิดงาน " วันสากลแห่งการต่อต้านการใช้ยาในทางที่ผิดและการลักลอบค้ายาอย่างผิดกฎหมาย"

ข่าวทั่วไป Tuesday June 26, 2001 09:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มิ.ย.--สำนักงานแถลงข่าวสหประชาชาติ
สำนักงานแถลงข่าวสหประชาชาติ มีความยินดีขอเชิญสื่อมวลชนหรือผู้แทนของท่านทำข่าวพิธีเปิดงาน " วันสากลแห่งการต่อต้านการใช้ยาในทางที่ผิดและการลักลอบค้ายาอย่างผิดกฎหมาย" ที่สยามดิสคาวารี เซ็นเตอร์ ปทุมวัน
ในวันอังคารที่ 26 มิถุนายน 2544
เวลา 14.00-16.40 นาฬิกา
พร้อมนี้ ได้แนบสาส์น ของเลขาธิการสหประชาชาติ มาเพื่อเผยแพร่ด้วย
สาส์นของนายโคฟี่ อันนาน
เลขาธิการสหประชาชาติ
เนื่องในโอกาส " วันสากลแห่งการต่อต้านการใช้ยาในทางที่ผิดและการลักลอบค้ายาผิดกฎหมาย
26 มิถุนายน 2001
อ่านโดย
ดร. คิม ฮัก-ซู
รองเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหาร
คณะกรรมาธิการแศรษกิจและสังคมสำหรับภูมภาคเอเชียและแปซิฟิค(เอสแคป)
ท่านผู้มีเกียรติจากรัฐบาลไทย
นายซาน โดร คัลวานี ผู้แทนองค์การสหประชาชาติด้านการควบคุมยาเสพติดและป้องกันอาชญากรรม (ยูเอ็นดีซีพี) คุณชฎาทิพย์ ชุติกุล ผู้อำนวยการผ่ายจัดการ สยามดิสคาวารี่เซ็นเตอร์ คุณแทมมารีน ธนสุกาญจน์ ทูตฝ่ายการกีฬาสำหรับเยาวชนของยูเอ็นดีซีพี
ท่านสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี
..........................
กระผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาอยู่ ณ ที่นี้กับทุกท่านในวันนี้ ในฐานะผู้แทนของเลขาธิการสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหารเอสแคป ซึ่งเป็นตัวแทนภูมิภาคของสหประชาชาติสำหรับเอเซียและแปซิฟิก
ในระบบสหประชาชาติภายใต้การนำของท่านเลขาธิการสหประชาชาตินั้น มีพันธะอันยิ่งใหญ่ต่อการกวาดล้างยาเสพติด วันนี้ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติ ที่จะได้นำสาสน์ของท่านเลขาธิการฯ โคฟี่ อานัน เนื่องในโอกาสวันสากลแห่งต่อต้านการใช้ยาในทางที่ผิดแ ละการลักลอบค้ายาผิดกฎหมาย ซึ่งมีข้อความดังต่อไปนี้
" ความร้ายกาจของการใช้ยาในทางที่ผิดไม่เคยละเว้นประเทศ ทั้งคนที่ร่ำรวยหรือยากจน เป็นที่คาดกันว่า ประชาชนในโลก ร้อยละ3-4 ใช้สารในทางที่ผิดอยู่เป็นประจำ ซึ่งส่งผลร้ายแรง จึงจำเป็นที่ต้องเน้น การลดการใช้ยาในทางที่ผิด ยุทธวิธีของเราคือการเน้นที่คนหนุ่มและสาว ซึ่งกำลังถูกกดดันอย่างน่าเป็นห่วงจากบุคคลรอบข้าง หากจะต้องหันเหไปสู่ทางเลือกอื่น ชุมชนทั้งหมด - พลเรือน กลุ่มธุรกิจ ครู นายแพทย์ และบิดามารดา จะต้องเข้ามาเกี่ยวข้อง ในความเพียรพยายามที่จะเข้าถึงชีวิตของคนหนุ่มและแก้ไขในเรื่องน่าห่วงใย สิ่งเหล่านี้และข้อจำเป็นอื่น ๆ ได้ถูกกำหนดไว้ใน "หลักการที่นำไปสู่การลดความต้องการด้านยาเสพติด" ซึ่งที่ประชุมสมัชชาสมัยพิเศษขององค์การสหประชาชาติปี 1998 ในเรื่อง ปัญหายาเสพติดได้รับรองไว้หัวข้อในปีนี้สำหรับ วันสากลสำหรับการต่อต้านการใช้ยาในทางที่ผิด คือ " กีฬา ต่อต้านยาเสพติด " เท่ากับเป็นการยอมรับพลังอันยิ่งใหญ่ของกีฬา ที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ขณะที่ยาเสพติด ทำลายทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ กีฬาทำให้เยาวชน แข็งแกร่งและมีสุขภาพดีขึ้น ในขณะยาเสพติดทำลายแรงบันดาลใจ แต่กีฬาสามารถนำไปสู่ความเป็นเลิศ ยาเสพติดเป็นภัยคุกคามต่อสัมพันธภาพ แต่กีฬาช่วยทำให้เกิดการมีส่วนร่วม ยาเสพติดนำไปสู่การขาดจุดหมาย แต่กีฬาทำให้คนหนุ่มเกิดความมุ่งมั่นและจริงจัง
นักกีฬามีออาชีพที่มีชื่อเสียงจำนวนมากของโลก ได้นำชื่อเสียงและเวลาของตนมาณรงค์ป้องกัน อย่างเช่นที่หลายคนเป็นทูตสันธวไมตรีขององค์การสหประชาชาติ ข้าพเจ้าขอสรรเสริญบุคคลเหล่านี้ และหวังที่จะร่วมงานเป็นทีมกับเขาเหล่านั้นในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดเพื่อการบรรลุถึงเป้าหมายร่วมกันของเราในการส่งเสริมให้มีร่างการจิดใจและชีวิตที่ปราศจากยาเสพติด".
ท่านสุภาพบุรุษ และสุภาพสตรี
ในนามของสหประขาชาติ และเอสแคป ข้าพเจ้าฯขอขอบคุณยูเอ็นดีซีพี และสยามดิสคาวารี่ เซ็นเตอร์ ที่ได้จัดงานนี้ เพื่อส่งเสริมจิดสำนึกถึงความจำเป็นที่ต้องป้องกันการใช้ยาในทางที่ผิดและการลักลอบค้ายาอย่างผิดกฎหมาย
ขอให้เราทุกคนมาร่วมทำงาน สร้างสังคมให้ปราศจากยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อให้เยาวชนของเรามีอนาคตที่มั่นคงยิ่งขึ้น ขอบคุณครับ--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ