ทลายแหล่งลักลอบค้ายาเสพติดทางเมล์อากาศ เตือนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้อ

ข่าวทั่วไป Wednesday May 2, 2001 11:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 พ.ค.--อย.
อย. เตือนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้อยา วัตถุออกฤทธิ์ฯ และยาเสพติดผ่านทางอินเตอร์เน็ต เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ และเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายด้วย เผยผลงานล่าสุด บุกทลายแหล่งลักลอบค้ายาเสพติดและวัตถุมีฤทธิ์ฯ ส่งออกทางเมล์อากาศโดยใช้ธุรกิจอี - คอมเมอร์ส พบของกลางเพียบมูลค่ากว่าสิบเอ็ดล้านบาท
น.พ.บุญชัย สมบูรณ์สุข รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้เกิดธุรกิจการค้าโดยเฉพาะระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี - คอมเมอร์ส (E-Commerse) ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้บริโภคควรให้ความระมัดระวังในเรื่องการสั่งซื้อมาใช้เอง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้ และยังเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะการขายยาและวัตถุออกฤทธิ์ฯ จะต้องได้รับใบอนุญาต รวมทั้งห้ามขายยานอกสถานที่ที่กำหนดในใบอนุญาต ทั้งนี้ อย. ได้สืบทราบมาว่ามีการลักลอบผลิตและส่งออกยา วัตถุออกฤทธิ์ ยาเสพติด ทางเมล์อากาศ มีปลายทางทั่วโลกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา อังกฤษ แคนาดา และประเทศในแถบยุโรป โดยอาศัยธุรกิจทางอี - คอมเมอร์ส ในรูปแบบของอินเตอร์เน็ต และได้ปรับเปลี่ยนวิธีการที่แปลกใหม่ขึ้นเพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งที่พบมี 2 วิธีคือ นำยาเสพติด วัตถุออกฤทธิ์ฯ มาละลายทำให้ร้อนจนเหนียวคล้ายครีม แบ่งใส่ถุงพลาสติกแล้วสอดในซองเมล์อากาศ หรือนำยาดังกล่าวมาละลายทำให้ร้อน แล้วชุบด้วยกระดาษจดหมายกินได้ (Rice Paper) ทั้งหน้า - หลัง ทำให้แห้งแล้วพับใส่ซองเมล์อากาศ ส่งไปยังลูกค้า
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดมีการจับกุมผู้ต้องหาชาวอังกฤษที่จังหวัดชลบุรี พบว่ามีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ผงเคมีภัณฑ์ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตยาเสพติด ซุกซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งถ้าวัตถุออกฤทธิ์ฯ และยาเสพติดเหล่านี้เล็ดลอดสู่ตลาดมืดได้จะมีมูลค่าประมาณ 11 ล้านบาทเศษ เจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการยึดของกลางพร้อมจับกุมผู้ต้องหาในข้อหานำเข้า ผลิต และขายยาแผนปัจจุบัน โดยไม่ได้รับอนุญาต มีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่มีใบอนุญาต และมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (แอมเฟตามีน) ไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย จึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย
รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุดว่า อย. จะได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ศุลกากรฝ่ายปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด เพื่อขยายผลการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายในการลักลอบโฆษณาขายยา วัตถุออกฤทธิ์ฯ และยาเสพติดบนอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง และจริงจังต่อไปรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองเผยแพร่และควบคุมการโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ นนทบุรี 11000 โทร.590-7123 โทรสาร 591-8474--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ