3 สถาบันกุมารแพทย์ไทยผนึกกำลังแพทย์ 10 ชาติเอเชียแปซิฟิค จัดประชุมนานาชาติโภชนาการเด็กเอเชียครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2000 14:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--แอลคอม
ไทยรับเป็นเจ้าภาพพร้อมผลักดันก่อตั้งสมาพันธ์องค์กรโภชนาการเด็กแห่งเอเชีย
การก่อสร้างที่มีรากฐานขาดความแข็งแรง มีผลทำให้เกิดปัญหาใหญ่ในภายหลัง เช่นเดียวกับการขาดสารอาหารสำคัญ ๆ ในเด็กทารกจนถึงวัยก่อนเรียน ส่งผลทำให้เด็กมีระบบการเรียนรู้เชื่องช้าและต่อเนื่องไปตลอดชีวิตตามรายงานขององค์การอนามัยโลก วงการแพทย์ชาติเอเชีย ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว เตรียมจัดประชุมนานาชาติเชิงวิชาการว่าด้วยเรื่องโภชนาการเด็กในภาคพื้นเอเชีย (First Asian Congress of Pediatric Nutrition) หวังแก้ปัญหาและเพิ่มศักยภาพด้านโภชนาการ
ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และชมรมโภชนาการเด็กแห่งประเทศไทย รับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมนานาชาติเชิงวิชาการว่าด้วยเรื่องโภชนาการของเด็กในภาคพื้นเอเชีย (First Asian Congress of Pediatric Nutrition) คาดว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,200 คนจาก 10 ประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิค ณ โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม 2543 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส, บริษัท สยามเมจิ มิลค์, บริษัท สโนว์แบรนด์ และบริษัท เนสเล่ท์
ศาสตราจารย์นายแพทย์ อารี วัลยะเสวี ประธานคณะกรรมการจัดงานฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ว่า เพื่อระดมแนวความคิด แลกเปลี่ยนข้อมูลสาระสำคัญทางการแพทย์เพื่อที่จะหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาในเรื่องโภชนาการของคนเอเชียร่วมกัน โดยในการประชุมครั้งนี้ได้เชิญสมาชิกในวงการแพทย์จากกลุ่มชาติเอเชียกว่า 10 ประเทศ อาทิเช่น จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฯลฯ โดยถือเป็นการจัดประชุมวงการแพทย์นานาชาติครั้งแรกในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิค เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มคุณภาพด้านโภชนาการเด็กให้ทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว คาดว่าในอนาคตจะทำให้ชาวเอเชียเป็นประชากรที่มีคุณภาพ มีสุขภาพดี หรือมีโรคภัยไข้เจ็บน้อยที่สุด
"คณะแพทย์ในแถบเอเชียแปซิฟิกตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างดี จึงเตรียมหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องโภชนาการของชาวเอเชียร่วมกัน ซึ่งการประชุมนานาชาติครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในแง่ของการส่งเสริมและดูแลสุขภาพเด็กได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้จากรายงานขององค์การอนามัยโลกพบว่า เด็กทารกแรกเกิดที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 2,500 กรัม หากได้รับโภชนาการที่ไม่ถูกต้อง จะส่งผลให้พัฒนาการด้านการเติบโตของเด็กมีปัญหา คือจะกลายเป็นเด็กตัวเล็ก แคระแกรน ระบบการเรียนรู้ช้ากว่าปกติ และเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ"ศาสตราจารย์นายแพทย์อารีกล่าวว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมฯ จะเสนอให้มีการจัดตั้ง สมาพันธ์องค์กรโภชนาการเด็กแห่งเอเชีย เพื่อพัฒนาศักยภาพเด็กให้เติบโตในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจากการที่กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิคมีสภาวะแวดล้อมที่ใกล้เคียงกัน จึงทำให้มีปัญหาในลักษณะที่ไม่แตกต่างกัน จากสถิติจะเห็นได้ว่าปัจจุบันคนเอเชียกว่า 500 ล้านคน เป็นโรคขาดสารอาหารโปรตีน พลังงาน ไอโอดีน วิตามินเอ ธาตุเหล็ก และที่สำคัญที่สุดคือการขาดธาตุเหล็กในเด็กวัยทารกจนถึงวัยก่อนเรียนหนังสือ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเด็กโดยตรง ทำให้ระบบการเรียนรู้เชื่องช้าและต่อเนื่องไปตลอดชีวิต"
ศาสตราจารย์คลีนิกเกียรติคุณ นายแพทย์เพียรวิทย์ ตันติแพทยางกูร ในฐานะประธานฝ่ายวิชาการในการจัดประชุมฯ กล่าวว่า การจัดประชุมครั้งนี้จะเน้นให้เห็นความสำคัญด้านโภชนาการอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานเอกชน 4 แห่งคือ บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส ซึ่งเป็นบริษัทอเมริกันบริษัทเดียวที่มียอดจำหน่ายอาหารทารกเด็กเล็ก และอาหารทางการแพทย์มากที่สุด, บริษัทที่มีชื่อเสียงจากประเทศญี่ปุ่นคือ บริษัท สยามเมจิ มิลค์ และบริษัท สโนว์แบรนด์ ตลอดจนบริษัทชั้นนำที่เป็นที่รู้จักกันดีจากสวิสเซอร์แลนด์คือ บริษัท เนสเล่ท์ "คาดว่าจะมีกุมารแพทย์ นักโภชนาการและพยาบาลทั้งชาวไทยและเอเชียเข้าร่วมการประชุมประมาณ 1,000-1,200 คน และถือเป็นงานยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับวงการแพทย์และพยาบาลไทย ในการที่จะได้เข้าร่วมประชุมและสัมผัสเกี่ยวกับวิวัฒนาการทางด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดีในศตวรรษแห่งยุคดิจิตัล"
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
บริษัท แอลคอม จำกัด
โทรศัพท์ : 377-0127-8, 375-2674-5, 375-2677 โทรสาร : 375-2670
กรรมการผู้จัดการ : ลักขณา จำปา
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : นิภาพร ดวงกุลสา, มาลี จิระเรืองฤทธิ์--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ