ททท.แถลงบทบาทประเทศไทยต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียน

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday January 23, 2001 10:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ม.ค.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นำโดยนายพัชร์พงศ์ อภิชาติพงศ์ รองผู้ว่าการ ททท. ฝ่ายการตลาด นายไพศาล วังซ้าย ผู้อำนวยการฝ่ายสำนักงานผู้ว่าการ ร่วมกันแถลงข่าวในส่วนของประเทศไทยระหว่างการประชุมด้านการท่องเที่ยวอาเซียน หรือ อาเซียน ทัวริสซึ่ม ฟอรัม-เอทีเอฟ 2001 เพื่อให้ประเทศต่าง ๆ ได้รับทราบถึงบทบาทต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งในระหว่างประเทศสมาชิกด้วยกัน และคาดหวังให้นักท่องเที่ยวระยะไกลจากภูมิภาคอื่นเดินทางมาท่องเที่ยวยังอาเซียน
ททท. ประสบความสำเร็จอย่างมากในการรณรงค์ส่งเสริมปีท่องเที่ยวไทย หรืออะเมซิ่งไทยแลนด์ เมื่อปี 2541-2542 ซึ่งถือว่าทำลายสถิติในด้านของจำนวนตัวเลขนักท่องเที่ยวและจำนวนของรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากแล้ว จึงได้มีการขยายผลโครงการดังกล่าวออกไปอีกในปี 2543 ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงมีตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 11.34% ในจำนวนนี้เป็นนักท่องเที่ยวตลาดเอเชียเป็นส่วนใหญ่ คิดเป็นสัดส่วน 22.71% ประกอบด้วยมาเลเซีย 6.15% สิงคโปร์ 9.34% บรูไน 33.97% ฟิลิปปินส์ 22.78% และลาว 16.18%
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมหาดใหญ่ ส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวมาเลเซีย และสิงคโปร์ลดลงในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี อย่างไรก็ตาม ททท. ได้ดำเนินการแก้ไขโดยจัดตั้งศูนย์ประสานงานฟื้นฟูการท่องเที่ยวหาดใหญ่ และจัดทำวีดีโอเทบ HAT YAI: BACK TO NORMAL เพื่อประชาสัมพันธ์สถานการณ์ท่องเที่ยวที่คืนสู่สภาวะปกติ ซึ่งเป็นการดึงยอดนักท่องเที่ยวกลับคืน
สำหรับแผนการตลาดและแผนการท่องเที่ยวของปี 2544 ททท. ยังคงเน้นอะเมซิ่งไทยแลนด์แคมเปญ โดยให้ความสำคัญทางด้านบริหารจัดการ การเตรียมความพร้อมเพื่อให้ทันตามกระแสการแข่งขันของโลก มีการพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม นิช มาร์เก็ต อาทิ การท่องเที่ยวกึ่งผจญภัย การท่องเที่ยวเชิงเกษตรกรรม กีฬากอล์ฟ การท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพบำบัด รวมทั้งการเสนอขายเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ในกลุ่มเมืองรอง ได้แก่ ประจวบคีรีขันธ์-เพชรบุรี กลุ่มกระบี่-ตรัง-สตูล-พัทลุง และกลุ่มอารยธรรมเก่า นครราชสีมา-บุรีรัมย์-ศรีสะเกษ-สุรินทร์ และอุบลราชธานี นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทางวัฒนธรรมขอม ระหว่างไทย-ลาว และกัมพูชา เป็นจุดขายร่วมกัน และทำการพัฒนาเส้นทางเชื่อมโยงทางบก เช่น มุกดาหาร-สะหวัดเขต อุบลราชธานี-ช่องเม็ก-ปากเซ-ดอนโขง เชียงราย-ห้วยทราย-หลวงน้ำทา เส้นทางดังกล่าวจะเชื่อมโยงถึงประเทศอื่นในภูมิภาค หากเมื่อแล้วเสร็จจะเป็นการสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวจากประเทศที่สามเดินทางมาสู่ภูมิภาคอาเซียนได้อย่างสะดวก ททท. "มุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน"--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ