อภิรักษ์ สั่งเร่งเพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัยในอุโมงค์บางพลัด

ข่าวทั่วไป Monday February 28, 2005 09:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.พ.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจอุโมงค์ลอดทางแยกบางพลัด ถนนจรัญสนิทวงศ์เขตบางพลัด กรณีที่มีอุบัติเหตุในอุโมงค์บ่อยครั้ง ล่าสุดมีอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันที่บริเวณทางขึ้นฝั่งจรัญสนิทวงศ์ 71 เมื่อวันที่ 9 ก.พ.47 ที่ผ่านมา จนมีผู้เสียชีวิต ในการนี้ได้สั่งการสำนักการโยธาเร่งดำเนินการเพิ่มข้อความ “ลดความเร็ว”ที่ทางลงอุโมงค์ พร้อมกันนั้นให้เพิ่มอุปกรณ์ Rumble Strip ซึ่งจะสั่นเตือนเมื่อขับรถผ่านบนพื้นผิวจราจรเพื่อให้รถชะลอความเร็ว ขณะเดียวกันให้เพิ่มลูกศรแบ่ง ทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งจะสามารถมองเห็นได้ง่ายทุก 50 เมตร และให้เพิ่มแสงสว่างภายในอุโมงค์ด้วย
อุโมงค์ลอดทางแยกบางพลัด มีความยาว 340 เมตร ประกอบด้วย 3 ช่องทางจราจร แบ่งเป็นช่องทางขาเข้า 2 ช่อง และขาออก 1 ช่อง แบ่งทิศทางจราจรด้วยไฟสัญญาณสีเขียว และแดง ก่อนเข้าอุโมงค์ ภายในมีไฟส่องสว่างที่ตั้งค่าความสว่างตามช่วงเวลาและตามความยาวของอุโมงค์โดยการแบ่งโซนให้ใกล้เคียงกับแสงสว่างด้านนอก มีเส้นสีเหลืองแบ่งทิศทางจราจรพร้อมลูกแก้วสะท้อนแสง โดยอุโมงค์นี้ออกแบบให้รองรับความเร็วรถเพื่อความปลอดภัยไว้ที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ทั้งนี้ผู้ใช้ถนนยังขับขี่รถยนต์ด้วยความเร็วสูงทำให้สายตาปรับไม่ทันระหว่างแสงในอุโมงค์และนอกอุโมงค์จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง อีกทั้งเขม่าควันจากเครื่องยนต์จับอุปกรณ์ส่องสว่างทำให้ความสว่างน้อยลง แต่ทางสำนักการโยธา กรุงเทพมหานครก็ได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดหลอดไฟส่องสว่างแล้ว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นอกจากกรุงเทพมหานครจะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนโดยเพิ่มสิ่งอำนวยความปลอดภัยต่างๆ แล้ว ประชาชนที่สัญจรไปมาควรต้องเพิ่มความระมัดระวังและลดความเร็วรถเมื่อใช้อุโมงค์ลอดทางแยกด้วย เพื่อร่วมมือกันป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ