ซี.พี.รุกเครื่องจักรเกษตรจับกลุ่มสหกรณ์-โรงสี

ข่าวทั่วไป Wednesday December 6, 2000 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ธ.ค.--เจริญโภคภัณฑ์
นายขุนศรี ทองย้อย รองผู้จัดการทั่วไป บริษัท เจริญโภคภัณฑ์วิศวกรรม จำกัด กลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เผยกับ ถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทว่า ในปี 2543 คาดว่าบริษัทจะมียอดขายเครื่องจักรกลการเกษตรประมาณ 600-700 ล้านบาท มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนประมาณร้อยละ 40 โดยปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 50 ของมูลค่าตลาดรวม 2,000-3,000 ล้านบาท สินค้าที่สร้างรายได้หลักให้แก่บริษัทได้แก่ เครื่องจักรกลโรงสีร้อยละ 60-70, อุปกรณ์เครื่องจักรกลสำหรับผลิตเมล็ดพันธุ์ร้อยละ 20 และ เครื่องอบลดความชื้นร้อยละ 10
สำหรับสินค้าในกลุ่มเครื่องจักรโรงสีในระยะที่ผ่านมา นายขุนศรีกล่าวว่า ตลาดมีการแข่งขันกันสูงมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตภายในประ เทศด้วยกันเองมีการแข่งขันตัดราคากันค่อนข้างมาก บริษัทจึงได้ผลิตเครื่องจักรโรงสีภายใต้เครื่อง หมายการค้า "GREAT AGRO" ออกมาแข่งขันในตลาดระดับกลาง-ล่าง และ จะใช้เครื่องหมาย การค้า "C.P. SATAKE" ในการทำตลาดสินค้าระดับบน โดยบริษัทจะใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุกในรูประบบ ขายตรงเข้าหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มเกษตรกร, กลุ่มสหกรณ์การเกษตร, ผู้ส่งออก และโรงสีข้าว นายขุนศรีกล่าวว่า ในช่วง 1-2 ปีนี้ เครื่องจักรกลโรงสี เป็นสินค้าที่มีปริมาณยอดขายขยายตัวได้สูงกว่าสินค้าประเภทอื่นๆ เนื่องจากเพราะกลุ่มเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์การเกษตร เริ่มตื่นตัวในการใช้เครื่องอบลดความชื้น โรงสีข้าวกันมากขึ้น เพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพข้าวก่อนจำ- หน่ายในรูปข้าวบรรจุถุง ซึ่งการขายในรูปข้าวสารจะสร้างรายได้เพิ่มให้แก่เกษตรกรในราคา ก.ก.ละ 10 บาทเมื่อเทียบกับการค้ารูปแบบเดิมที่เป็นการขายข้าวเปลือกเกษตรกรจะมีรายได้เพียง 4 บาท/ก.ก. เท่านั้น สำหรับกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์การเกษตรที่ซื้ออุปกรณ์โรงสีจากบริษัทๆ จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องการกระจายสินค้าข้าวสารสู่ช่องทางตลาดต่างๆ เช่น จำหน่ายภายในร้านซิลเวอร์กรีน ตลาดไท แม็คโคร โลตัส เป็นต้น
นอกจากนี้ ในปีหน้าบริษัทยังมีแผนที่จะส่งเครื่องจักรกลโรงสี-เครื่องอบลดความชื้น ไปติดตั้งในกิจการโรงสีข้าวของ ซี.พี. ในประเทศจีน, พม่า, กัมพูชา, อินโดนีเซีย เพื่อเป็นนำร่องประชาสัมพันธ์คุณภาพสินค้าของบริษัทให้เป็นที่รู้จักของเกษตรกรในประเทศต่างๆ ก่อนที่จะมีการเปิดตลาดอย่างเป็นทางการต่อไป--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ