ม.ศรีนครินทรวิโรฒฯ จัดโครงการพัฒนาการรู้หนังสือ

ข่าวทั่วไป Monday November 5, 2001 11:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 พ.ย.--ม.ศรีนครินทรวิโรฒ
โครงการพัฒนาการรู้หนังสือในประเทศไทย โดยใช้การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ทำให้เด็กก่อนเข้าเรียนสามารถอ่านเขียนได้เร็วมาก ใช้เวลาเพียง 3 เดือนในการใช้ภาษาแม่ และ 6 เดือน กับการใช้ภาษาที่ 2 เช่น ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศ ขณะนี้มีการทดลองใช้ได้ผลแล้ว ใน 10 ประเทศ
รองศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ เสาวลักษณ์ รัตนวิชช์ ภาควิชาหลักสูตรการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ในฐานะประธานและผู้ประสานงานโครงการพัฒนาการรู้หนังสือ องค์กรโรตารี่สากล ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่จังหวัดสุพรรณบุรี ว่า มศว.ประสานมิตร ได้เป็นแกนนำในการทดลองใช้การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา หรือ ซี แอล อี ที่โรงเรียนสาธิต ตั้งแต่ปี 2527 ต่อมาขยายไปยังพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง ตามลำดับ วิธีการดังกล่าว ทำให้เด็กก่อนวัยเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ในภาษาแม่ภายในเวลาเพียง 3 เดือน และภาษาที่ 2 เช่น ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างประเทศอื่น ภายในเวลาเพียง 6 เดือน เพราะเป็นการเรียนรู้ที่ใช้สมองเป็นหลัก เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางสอดคล้องกับแผนปฏิรูปการศึกษาของไทย
รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวลักษณ์ รัตนวิชช์ กล่าวด้วยว่า การสอนแบบมุ่งประสบการณ์ภาษาไม่ได้เน้นเพียงแค่การฝึกทักษะภาษาเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการที่เด็กจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของตนเองด้วย ซึ่งจะทำให้เด็กสนุกสนาน และรักการอ่าน อันจะโยงไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตได้ เพราะมี กระบวนการอ่านที่ถูกต้อง และจะทำให้การเรียนรู้ทุกวิชาในหลักสูตรดีขึ้นไปด้วย ซึ่งขณะนี้ ใน 10 ประเทศทั่วโลกกำลังทดลองและใช้ได้ผลแล้ว ทำให้โครงการดังกล่าวนี้ ถือเป็นวิธีการหลักที่จะพัฒนาคนไม่รู้หนังสือทั่วโลกที่มีอยู่เกือบพันล้านคน ซึ่งหากคนรู้หนังสือมากขึ้น จะทำให้โอกาสในชีวิตของเขาดีขึ้นด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ