หน่วยระงับปวด โรงพยาบาลศิริราช เปิดรักษาผู้ป่วยอาการปวดกล้ามเนื้อสะบักหลังเรื้อรัง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2001 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--คอร์ แอนด์ พีค
รศ.พญ. พงศ์ภารดี เจาฑะเกษตริน รองศาสตราจารย์ หัวหน้าหน่วยระงับปวด ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า หน่วยระงับปวด ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเปิดบริการให้การรักษาและคำปรึกษาเรื่องอาการปวดแก่คนทั่วไปมานานกว่า 10 ปี ได้พบว่าอาการปวดกล้ามเนื้อสะบักหลังเป็นปัญหาปวดเรื้อรังที่พบได้บ่อยมากโดยเฉพาะคนหนุ่มสาวและคนวัยทำงานที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกวัน
อาการปวดกล้ามเนื้อสะบักหลังส่วนใหญ่มีสาเหตุจากการใช้งานกล้ามเนื้อในบริเวณนี้อย่างไม่ถูกต้อง เช่น การนั่งทำงานในสำนักงาน การเล่นคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน การขับรถ ยกของ หรือแม้แต่การสะพายกระเป๋าที่หนักเป็นประจำ ถ้ามีภาวะเครียดจากงาน จากสภาพแวดล้อมและสังคม จะยิ่งส่งผลให้ปวดมากขึ้น
การรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อสะบักหลังนี้จำเป็นต้องรักษาทั้งอาการและสาเหตุ การรักษาอาการปวดของกล้ามเนื้อในบริเวณนี้สามารถกระทำได้หลายวิธี อาทิเช่น การกินยาระงับปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาต้านอักเสบที่ไม่ใช่สตีรอยด์ การฉีดยาเพื่อรักษาตรงจุดเจ็บ การนวด การใช้วิธีทางกายภาพบำบัด และการบริหารยืดเส้น บางครั้งอาการปวดในบริเวณนี้อาจไม่ได้มีสาเหตุจากกล้ามเนื้อแต่เพียงอย่างเดียว จึงทำให้การรักษาด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งนี้ได้ผลที่จำกัด หากไม่ได้รักษาหรือแก้ไขที่สาเหตุอาการปวดย่อมกลับมาเป็นอีก
ขณะนี้ทางหน่วยระงับปวดกำลังศึกษาวิจัยเรื่องผลการฉีดโบทูลินั่มทอกซินเอเพื่อรักษาอาการปวดกล้ามเนื้อสะบักหลัง ผู้สนใจสามารถติดต่อและรับการปรึกษาได้ที่โรงพยาบาลศิริราช ในเวลาทำการ ทุกวันเว้นวันหยุดราชการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
หน่วยระงับปวด ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
โรงพยาบาลศิริราช บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด
โทร. 0-2419-7842 แฟกซ์ 0-241-13713 โทร. 0-2439-4600 แฟกซ์ 0-2-861-0675--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ