"สมัคร" ล้างภาพ "หัวโบราณ" มองหาทีเด็ดเจาะฐานวัยรุ่น

ข่าวทั่วไป Friday June 9, 2000 11:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 มิ.ย.--นายสมัคร สุนทรเวช
"สมัคร สุนทรเวช" หัวหน้าพรรคประชากรไทย เป็นผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะมีคะแนนเหนือกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ ในสนามเลือกตั้งผู้ว่ากทม.โดยในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมาเอแบค โพลล์ ได้ทำการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,350 ตัวอย่างระบุว่า สมัคร สุนทรเวช มีคะแนนนิยม 30.3 % เป็นอันดับ 1 ขณะที่ กรุงเทพโพลล์ระบุว่า เขาได้รับความนิยมจากกลุ่มอายุ 36 ปีขึ้นไป
คิดหนักวัยรุ่นนิยมน้อย
นายชัยสิทธิ์ ภูวภิรมย์ขวัญ เลขาธิการพรรคประชากรไทย ในฐานะแม่งานการรณรงค์หาเสียง เลือกตั้งผู้ว่ากทม.ของนายสมัคร กล่าวยอมรับกับ"กรุงเทพธุรกิจ" ว่า ไม่ว่าจะเป็นโพลล์ภายนอก หรือที่ทางพรรคดำเนินการเอง ออกมาตรงกันว่าฐานเสียงกลุ่มวัยรุ่นของนายสมัครตามหลังผู้สมัครคนอื่นๆอยู่หลายช่วงตัว และยอมรับว่ากลุ่มวัยรุ่นเป็นฐานเสียงสำคัญของการเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ครั้งนี้
หมายความว่า ทีมงานของนายสมัครรู้ว่า แม้เขาจะมีผลงานหลายอย่างที่ประชาชนเห็นจากการทำงานการเมืองมานานกว่า 30 ปี แต่วัยรุ่นอายุ 18-25 ปี ไม่มีโอกาสได้รับรู้
อีกปัญหาก็คือ เขาเป็นผู้สมัครที่มีอายุมากที่สุด บวกกับภาพแนวคิดขวาจัดของนายสมัคร ทำให้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นว่า เป็นคนหัวเก่า โบราณ และตามเทคโนโลยีใหม่ๆไม่ทัน
"ทีมงานพยายามคิดที่จะสื่อสารกับกลุ่มวัยรุ่นให้รับทราบถึงแนวคิดและการทำงานของนายสมัคร ได้อย่างตรงจุดที่สุด ซึ่งเราจะใช้สื่อวิทยุประเภทคลื่นที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นโดยตรง แต่จะไม่ทิ้งคลื่นข่าว เพื่อรักษาฐานเสียงเดิมที่เป็นคนวัยทำงานหรือกลางคนด้วย"
ล้างภาพคนหัวโบราณ
ภาพของคนหัวโบราณ ทำให้ทีมงานของนายสมัครรายหนึ่ง ตัดสินใจติดตั้งคัตเอาท์ขนาดใหญ่ตรงบริเวณทางขึ้นทางด่วน ย่านวิภาวดี-รังสิต เป็นรูปขนาดใหญ่ของนายสมัคร แล้วมีข้อความสื่อถึงคนอ่านว่า "คนหัวโบราณ แต่ผลงานเต็มเมือง" เพื่อเปลี่ยนจุดอ่อนให้เป็นจุดแข็ง แต่ถุกนายชัยสิทธิ์ สั่งถอดป้ายคัตเอาท์ดังกล่าวออก เนื่องจากทางนายสมัครไม่เห็นด้วยโดยให้เหตุผลว่า"ไม่ต้องการให้ใครเห็นว่าทวงบุญคุณแผ่นดิน"
ด้านนักวิเคราะห์ทางการตลาด มองว่า ข้อความดังกล่าวอาจเป็นดาบ 2 คม โดยผลดีคือ สื่อให้ผู้อ่านทราบว่า เขาได้สร้างคุณประโยชน์กับสังคมมานาน แต่ก็มีผลเสียคือ เป็นการยอมรับว่าเป็นคนรุ่นเก่าจริงๆโดยปริยาย
เปิดตัวเวบไซต์ www.thaicitizen.or.th
พัฒนาการใหม่ของนายสมัคร นั่นคือการเปิดตัวเวบไซต์ www.thaicitizen.or.th ของพรรคประชากรไทย แต่เนื้อหาจะกล่าวถึงประวัติ นโยบาย ของนายสมัคร โดย บริษัท แอดวานซ์ วิชั่น เทคโนโลยี่ จำกัด เป็นผู้จัดทำ รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นการวัดผลกระแสความนิยมของนายสมัครไปในตัวด้วย
เลขาธิการพรรคประชากรไทย กล่าวว่า แผนงานรณรงค์ทั้งหมดไม่มีการจ้างบริษัทโฆษณา โดยเป็นทีมงานของทางพรรคเองดูแลโดยตรง แต่ก็มั่นใจว่าจะสามารถรณรงค์ด้วยตัวเองได้
"ผมเคยเป็นหัวหน้ากองบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์เดลิมิเลอร์ ทำให้รู้จักคนวงการสื่อสารมวลชนพอสมควร ดังนั้นแม้ว่าเราจะไม่มีงบประมาณจ้างประชาสัมพันธ์มืออาชีพ แต่ก็เชื่อว่าจะสามารถทำเองได้"
สำหรับ การเปิดตัว ลงสมัครรับเลือกตั้งเต็มรูปแบบของนายสมัคร จะมีขึ้นในวันที่ 7 มิ.ย ที่จะถึงนี้ ที่ห้องคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลพลาซ่า เวลา 17.00 น. ซึ่งในวันนั้นจะมีการแถลงนโยบาย และเปิดตัวทีมงาน 14-15 คน พร้อมที่ปรึกษาทั้งหมด พร้อมกับบันทึกเทปโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ต่างๆด้วย
พร้อมยึดฐานเสียงเก่า
ขณะที่นายสมัคร พยายามลบภาพพจน์คนหัวเก่า ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามเป็นตัวของตัวเอง เพื่อรักษาฐานเสียงเก่า ไม่ให้เกิดการไขว้เขว เนื่องจากยังเหลือเวลาอีก 2 เดือน การเปลี่ยนแปลงในกระแสความนิยมมีอยู่ตลอดเวลา
"ปัญหาคือเด็กรุ่นใหม่ไม่มีประวัติศาสตร์ร่วมกับท่านสมัคร และกระแสสังคมปัจจุบันก็หล่อหลอม ให้กลุ่มวัยรุ่นไปคลั่งไคล้ดารา-นักร้อง แต่จะให้ท่านสมัครไปใช้กระแสเหล่านั้นมาเป็นประโยชน์ก็ไม่ได้ เพราะไม่ใช่ภาพที่แท้จริง ตรงนี้เราต้องมานั่งวางแผนกันว่าจะทำอย่างไรดี ซึ่งยังพอมีเวลาให้คิด"นายชัยสิทธิ์ กล่าว
แสดงให้เห็นว่า เป็นโจทย์ที่ยากมากที่ทีมงานจะขยายคะแนนนิยม จากคนกลุ่ม 36 ลงไปสู่กลุ่มอายุที่ต่ำกว่า เนื่องจากอาจจะทำให้ภาพพจน์ผิดเพี้ยนไปจากเดิม ซึ่งนั้นหมายถึงฐานเสียงที่มีอยู่อาจได้รับผลกระทบ
นายชัยสิทธิ์ กล่าวว่า ภาพของนายสมัคร ยังต้องคงแนวทางเดิม พร้อมกับหยิบยกนโยบายที่จะแก้ปัญหาให้คนกรุงเทพ ออกมาสื่อสาร โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นปัญหาหลักของคนกรุงเทพ อาทิ นโยบายสร้างวงแหวนรอบกลาง จากที่ท่านเคยมีส่วนในการคิดและสร้าง วงแหวนรอบนอกกับรอบในมาแล้ว ประเด็นรองคือปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ที่จะพยายามปรับสภาพน้ำในคูคลองของกรุงเทพฯ มีความสะอาดขึ้น โดยวิธีการทางชีวภาพ
ภาพการเป็นคนหัวเก่า ขวาจัด และเป็นนักการเมืองฝีปากเกล้า สามารถครองตำแหน่งอันดับต้นๆ จากโพลล์สำนักต่างๆ ที่สำรวจกันช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แต่ทีมงานก็ยอมรับว่าพลังเงียบในการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ยุค 2000 อาจจะมีผลและต้องจับตาดูว่า สมัคร สุนทรเวฃ จะมีวิธีดึงคะแนนเสียงคนกลุ่มนี้อย่างไร--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ