สถาบันราชภัฎพระนครประกาศเลิกสอบเข้าเป็นแห่งแรกเริ่มปีการศึกษาหน้า

ข่าวทั่วไป Thursday October 12, 2000 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ต.ค.--ราชภัฎพระนคร
สถาบันราชภัฎพระนคร ประกาศนโยบายเลิกสอบเข้า ใช้วิธีดูผลการเรียนเฉลี่ยจาก ม.ปลายและสัมภาษณ์แทน เป็นแห่งแรกของสถาบันระดับอุดมศึกษาในประเทศ เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 เป็นต้นไป เน้นรับนักศึกษาในพื้นที่เป็นหลัก
รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิการบดีสถาบันราชภัฎพระนคร ให้สัมภาษณ์ว่าเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาของชาติ ที่ต้องการให้สถาบันการศึกษาทำหน้าที่เพื่อสังคมและท้องถิ่นอย่างแท้จริง โดยเปิดให้ทุกคนมีโอกาสอย่างเท่าเทียมกันในการเข้ารับการศึกษา สถาบันราชภัฎพระนครจึงตัดสินใจเป็นแห่งแรกของสถานศึกษาในระดับอุดมศึกษา ขอถอนตัวออกจากระบบการสอบเข้าของกลุ่มสถาบันราชภัฎ และหันมาใช้แนวทางที่สถาบันราชภัฎพระนครได้ศึกษามานาน คือรับสมัครนักศึกษาด้วยระบบเปิด และคัด นักศึกษาด้วยวิธีตรวจสอบผลการเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและสัมภาษณ์แทน เนื่องจากที่ผ่านมา เห็นว่าระบบการสอบคัดเลือก ทำให้นักเรียนต้องคร่ำเคร่งกับการติวและอ่านหนังสืออย่างผิด ๆ ถูก ๆ นอกจากนั้นระบบการสอบคัดเลือกยังทำให้มีการใช้เส้นสายเพื่อให้มีโอกาสเข้าเรียนทำให้มีปัญหามาก
“ช่วงเทศกาลรับนักศึกษาแต่ละปีจะมีผู้ปกครองมารอพบผมสี่ห้าร้อยคน นอกจากนั้นยังมี ใบคำขอของผู้มีอำนาจทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกเป็นปึก หากไม่ได้ตามคำขอก็อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของผู้เกี่ยวข้อง หรือกระทบประสิทธิภาพของการเรียนการสอน” รศ.ดร.เปรื่อง กล่าว
รศ.ดร.เปรื่อง ระบุว่า ประโยชน์สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการคัดเลือกนักศึกษารูปแบบใหม่นี้ คือสามารถแนะนำให้ผู้สมัคร ได้เข้าเรียนในสาขาวิชาที่ตนมีความถนัด โดยจะดูจากภูมิหลังทั้งผลการเรียน พฤติกรรมทางสังคม และปัจจัยแวดล้อมทุกด้าน เพื่อแนะแนวให้รู้ว่าเขาเหมาะกับสาขาวิชาใด ไม่ใช่ว่า จะดันทุรังเรียนตามเพื่อนหรือเรียนในสิ่งที่เกินความสามารถของเขา
อธิการบดีสถาบันราชภัฎพระนคร ยังกล่าวว่า การคัดเลือกรูปแบบใหม่นี้ จะเน้นรับนักศึกษา ในพื้นที่โดยตรงและพื้นที่ใกล้เคียงเท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามปรัชญาเริ่มต้นของสถาบันราชภัฎที่ต้องการให้ แต่ละแห่งบริการการศึกษาในระดับอุดมศึกษาแก่ประชาชนในท้องถิ่นของตน ซึ่งหากสถาบันราชภัฎทั้ง 36 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ตอบสนองปรัชญาดังกล่าวได้ จะทำให้บรรลุเป้าหมายของการจัดการศึกษาแก่ประชาชนอย่างแท้จริงและทั่วถึง
“ผมยืนยันว่าจะหาทางอุดช่องโหว่ที่อาจเกิดข้อครหากับการคัดเลือกนักศึกษารูปแบบใหม่นี้อย่างเต็มที่ แต่หากมีนักการศึกษาหรือผู้ปกครองใดที่มีคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ทางสถาบันราชภัฎพระนคร ยินดีจะน้อมรับไปประกอบการตัดสินใจ” อธิการบดีสถาบันราชภัฎพระนคร กล่าวในที่สุด
สถาบันราชภัฎพระนคร เปิดรับนักศึกษาปีละราว 2,000 คน โดยเปิดสอนทั้งระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี รวม 45 โปรแกรมวิชา และเปิดสอนระดับปริญญาโทใน 5 สาขาวิชา--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ