"ดีแทค" เตรียมขยายเครือข่ายการให้บริการสู่เฟส 3 9 แบงค์ไทย-เทศ ร่วมปล่อยกู้วงเงิน 16,000 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Wednesday October 31, 2001 14:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--แทค
"ดีแทค" ประสบความสำเร็จในการระดมวงเงินสินเชื่อจำนวน 16,000 ล้านบาท ดึง 9 สถาบันการเงินชั้นนำทั้ง แบงค์พาณิชย์ในประเทศ และแบงค์ต่างประเทศ สาขาประเทศไทย ร่วมปล่อยกู้ เพื่อนำเงินไปขยายเครือข่ายการให้บริการสู่เฟสที่ 3 และส่วนหนึ่งเพื่อชำระหุ้นกู้ที่ครบกำหนดระยะเวลา
นายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (แทค) ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือในระบบ DTAC เปิดเผยว่า บริษัทฯ ยินดีที่จะประกาศความสำเร็จในการได้รับวงเงินสินเชื่อ จำนวน 16,000 ล้านบาท จาก ธนาคารพาณิชย์ไทย และธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในประเทศไทยจำนวน 9 แห่ง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปใช้ในการชำระหุ้นกู้ที่ครบกำหนดระยะเวลาของทางบริษัทฯ มูลค่า 4,500 ล้านบาท และส่วนหนึ่งเพื่อนำไปใช้เป็นเงินลงทุนในการสร้างโครงข่ายสัญญาณการสื่อสารในเฟสที่ 3 ซึ่งจะดำเนินการภายใน 12 เดือนข้างหน้า ทั้งนี้การให้การสนับสนุนด้านการเงินครั้งนี้ มีจำนวนวงเงินกู้เทียบเท่ากับวงเงินสินเชื่อรวมที่บริษัทได้รับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2543 ซึ่งบริษัทฯ ยังมิได้นำมาใช้
สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ และธนาคารพาณิชย์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวน 9 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารเอบีเอ็น แฮมโร เอ็น.วี และธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะแกนนำ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ธนาคารเอเชีย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ธนาคาร ดีบีเอส ไทยทนุ จำกัด (มหาชน) ธนาคารซูมิโตโม่ มิดซุย สาขากรุงเทพ ธนาคารแสตนดาร์ด ซาร์เตอร์ นคร จำกัด (มหาชน) และธนาคารแสตนดาร์ด ซาร์เตอร์ สาขากรุงเทพ
นอกจากนี้แล้ว บริษัทฯ ยังได้รับการพิจารณาเพื่อรับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน เพื่อส่งเสริมการส่งออก (Export Credit Agencies) ของกลุ่มประเทศ OECD ในการค้ำประกันส่วนหนึ่งของวงเงินสินเชื่อในครั้งนี้ ซึ่งหากได้รับการสนับสนุน "ดีแทค" จะได้รับผลประโยชน์เพิ่มขึ้น ทั้งในแง่ของระยะเวลาของวงเงินสินเชื่อ ที่ยาวขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลง
นับเป็นความก้าวหน้าในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องของทางบริษัทฯ ซึ่งการได้รับวงเงินสินเชื่อดังกล่าวเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญทางธุรกิจของ "ดีแทค" ด้วยอัตราการขยายตัวของผู้ใช้บริการในช่วง 9 เดือนแรกของปี พ.ศ.2544 ซึ่งปริมาณเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 64 โดยหลังจากที่ TELENOR ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับทางบริษัทฯ ทำให้บริษัทฯมีแหล่งเงินทุนที่เข้มแข็ง และสามารถขยายแหล่งเงินกู้ได้เพิ่มมากขึ้น นอกจากบริษัทฯยังได้ทำการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนให้รัดกุมขึ้น โดยขณะบริษัทฯได้ทำการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนในส่วนของหนี้สินต่างประเทศแล้วทั้งหมด
และด้วยสินเชื่อสนับสนุนที่ได้รับจากสถาบันการเงินในครั้งนี้ บริษัทฯสามารถปรับปรุงแผนการดำเนินธุรกิจ ในเชิงรุกรวมถึงแผนงานด้านการตลาดภายใต้แคมเปญดีแทค เพื่อรองรับการเข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมและการให้บริการสำหรับผู้ใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้น พร้อมทั้งรองรับกับการแข่งขันด้านอื่นๆ ในปี พ.ศ.2545
"ความสำเร็จจากการได้รับการสนับสนุนในเรื่องวงเงินกู้จากธนาคาร ที่ดำเนินการในระยะเวลาอันสั้นนี้ นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อ DTAC ในด้านการลดต้นทุนทางการเงิน การขยายแหล่งเงินกู้ และการเพิ่มความคล่องตัวและความยืดหยุ่นในการดำเนินงานของบริษัทฯ แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการที่ ดีแทค เป็นบริษัทที่มีพื้นฐาน และโครงสร้างที่แข็งแกร่ง รวมทั้งมีแบบอย่างการจัดการที่ยอดเยี่ยม จึงสามารถระดมเงินกู้ได้ แม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะไม่เอื้ออำนวยนักต่อการระดมทุนเงินกู้ของบริษัทสื่อสารโทรคมนาคม อีกทั้งเหตุการณ์ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ประเทศอเมริกาถล่ม รวมถึงความไม่แน่ชัดที่เกิดขึ้นต่อพระราชบัญญัติสื่อสารโทรคมนาคมที่ผ่านโดยสภา" นายบุญชัย กล่าวในที่สุด--จบ--
-อน-

แท็ก แบงค์   ดีแทค  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ