"วิสโคซัพพลีเมนเทชั่น" (Viscosupplementation) นวัตกรรมใหม่ในการรักษาโรคข้อเสื่อม

ข่าวทั่วไป Monday June 12, 2000 10:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย)
ไบเออร์ ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์ เผยทางเลือกใหม่ของการรักษาโรคข้อเข้าเสื่อมด้วยวิธีการ Viscosupplementation หรือ การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม ที่ผ่านการยอมรับจากแพทย์ต่างประเทศทั้งในอเมริกาและยุโรปด้านผลการรักษาและความปลอดภัยระยะแรกเน้นประชาสัมพันธ์เรื่องโรคข้อเข่าเสื่อมและวิธีการรักษาสู่กลุ่มเป้าหมายสมาคมรูมาติสซั่มฯ เผยตัวเลขผู้สูงอายุชาวไทยเป็นโรคข้อเสื่อมประมาณร้อยละ 10 แนะให้ปรึกษาแพทย์ปลอดภัยกว่าซื้อยารับประทาน
สมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย - จากการประชุมวิชาการประจำปี 2543 หัวข้อวิวัฒนาการทางการแพทย์ในการรักษาโรคข้อเสื่อม ที่จัดขึ้นโดยสมาคมรูมาติสซั่มแห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17-18 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น มีรายงานว่า ปัจจุบันโรคข้ออักเสบที่พบมากในประเทศไทย ได้แก่ โรคข้อเสื่อมซึ่งมีถึงร้อยละ 10 ของประชากร พบมากในผู้สูงอายุและมักเป็นในเพศหญิงมากกว่าชาย โรคข้อเสื่อมก่อให้เกิดความทรมานต่อผู้ป่วยและต้องใช้ระยะเวลาในการรักษา ในอดีตโรคข้อเสื่อมมีวิธีการรักษาอยู่ 3 ลักษณะด้วยกัน คือ การรับประทานยาลดอาการปวด กายภาพบำบัดหรือเวชศาสตร์ฟื้นฟู และการผ่าตัดเปลี่ยนข้อ แต่ปัจจุบันนี้วิวัฒนาการทางการแพทย์ก้าวหน้ามากขึ้น มีการค้นพบวิธีการรักษาโรคข้อเสื่อมรูปแบบใหม่หลายวิธี โดยมีความปลอดภัยสูงและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วยมากขึ้น
ด้านวิวัฒนาการใหม่ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่ล่าสุดสำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมนั้น มร.นิโคลัส เบลามี่ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยเวชศาสตร์ฟื้นฟู และการแก้ไขความพิการแห่งชาติ มหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย กล่าวว่า "จากสถิติของจำนวนผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่มีอัตราเพิ่มขึ้นทุกปี และคาดว่าภายในปี พ.ศ. 2543 นี้ จะมีจำนวนผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมอยู่ที่กว่า 2 ล้านคน วงการแพทย์จึงได้ทำการวิจัยและค้นคว้าวิธีการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันวิธีการ "Viscosupplementation" นับเป็นนวัตกรรมใหม่ทางการแพทย์ที่ได้รับการยอมรับด้านความปลอดภัยสูงและลดอาการปวดได้เป็นอย่างดี หลักการรักษาด้วยวิธี "Viscosupplementation" คือ การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม หรือที่เรียกว่า "ซินวิสค์" (Synvisc) เข้าที่บริเวณข้อเข่า น้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียมมีคุณสมบัติเป็นสารรับแรงกระแทกและหล่อลื่นที่จะเข้าไปแทนที่น้ำในข้อเข่าที่เสื่อมสภาพ ส่งผลให้ข้อเข่าอยู่ในสภาพที่ใกล้เคียงกับข้อเข่าปกติช่วยลดและบรรเทาอาการเจ็บปวดของข้อเข่าเสื่อมได้ นอกจากนี้ วิธีการ "Viscosupplementation" ยังช่วยให้ผู้ป่วยที่ต้องรับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อตัดสินใจใช้ซินวิสค์โดยไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัด"การรักษาด้วยวิธีการ "Viscosupplementation" คือการฉีดซินวิสค์ที่ข้อเข่า 1 เข็ม / สัปดาห์ เป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ จะช่วยรักษาอาการปวดข้อเข่าได้เป็นระยะเวลานานประมาณ 6 เดือนหรือมากกว่า ภายหลังการรักษาผู้ป่วยสามารถทำกิจกรรมได้ตามปกติ และสามารถเคลื่อนไหวข้อเข่าได้ดีขึ้น ปัจจุบันมีรายงานการใช้ซินวิสค์ไปแล้วกว่า 3,000,000 เข็ม ทั่วโลก
"ซินวิสค์" หรือ น้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม เป็นสารสกัดจากไฮแลน ซึ่งไฮแลนได้จากสารตั้งต้นที่ชื่อว่าไฮยาลูโรแนน ที่เป็นสารประกอบหลักในน้ำเลี้ยงข้อปกติ ซึ่งมีคุณสมบัติยืดหยุ่นและรับแรงกระแทกได้ดี โดยเป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในเนื้อเยื่อของร่างกายทำให้ไม่ส่งผลข้างเคียงต่อร่างกาย จึงได้รับการยอมรับทั้งจากแพทย์และผู้ป่วยทั้งในเอเชีย, อเมริกาและยุโรป ดังเห็นได้ว่ามีรายงานผลการรักษาในต่างประเทศพบว่า คนไข้ประมาณ 80-90 เปอร์เซ็นต์ พอใจในวิธีการรักษาด้วย "Viscosupplementation" และคนไข้ที่ต้องรับการผ่าตัดประมาณ 60% ตัดสินใจใช้ซินวิสค์ต่อไปโดยไม่รับการผ่าตัด
นายสมหมาย กล่าวเพิ่มเติมว่า "ในระยะแรกของการแนะนำผลิตภัณฑ์นั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นในเรื่องของการแนะนำผลิตภัณฑ์ให้แก่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคข้อ และให้ความรู้แก่ผู้ป่วยและบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับโรคข้อเข่าเสื่อมและวิธีการ "Viscosupplementation" เป็นหลัก เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อโรคข้อเข่าเสื่อมและวิธีการรักษาที่ถูกต้อง สามารถเปิดดูข้อมูลได้ที่เว็บไซด์ www.synvisc.bayer.com.au"
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ภัทราวดี เกตุโกศล, หทัยกาญจน์ พันธ์ศรีนิรมล ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 664-9700 ต่อ 1600-1607--จบ--
-อน-

แท็ก นวัตกรรม   tat  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ