คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ครั้งที่ 5

ข่าวทั่วไป Monday September 11, 2000 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ย.--ม.ธรรมศาสตร์
คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ครั้งที่ 5 ณ จังหวัดเพชรบุรี ในวันพุธที่ 13 กันยายน นี้ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนองพระบรมราชโองการ โดยการนำหน่วย ทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และทันตแพทย์ อาสาสมัคร ออกให้บริการ รักษาสุขภาพช่องปาก ณ โรงเรียนบ้านช่อง ตำบลหนองกระเจ็ด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ในวันพุธที่ 13 กันยายน 2543 ตลอดทั้งวัน โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ประทีป พันธุมวนิช คณบดี คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า การให้บริการ หน่วยทันตกรรมพระราชทานฯ ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 5 ซึ่งจะมีอาจารย์ทันตแพทย์ และทันตแพทย์อาสาสมัคร ในพื้นที่ ร่วมให้บริการ อีกจำนวน 35 คน คาดว่าจะให้บริการประชาชนได้จำนวน 1,000 คน โดยจะให้บริการ บำบัดรักษาทันตกรรมทั่วไป เช่น การอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินน้ำลาย นอกจากนี้ ยังให้บริการส่งเสริม การป้องกัน การสอนวิธีทำความสะอาดช่องปาก อย่างมีประสิทธิภาพ แก่กลุ่มสตรีในชุมชน และกลุ่มนักเรียน รวมทั้งการบริการ บำบัดรักษาฟันผุ ในระยะเริ่มแรก และมีการลุกลามไม่มาก ด้วยวิธี Atraumatic Restorative Treatment (ART) การให้บริการส่งต่อ เพื่อบำบัดรักษา รายที่ซับซ้อน และบริการงานทันตกรรมส่งเสริม โดยการให้ทันตสุขศึกษา ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงช่วยเหลือราษฎร ที่ด้อยโอกาส และยากไร้ ในถิ่นทุรกันดาร ให้ได้รับบริการทันตกรรม และรักษาสุขภาพช่องปาก อย่างเสมอภาค และเท่าเทียม โดยได้ออกให้บริการเป็นครั้งแรก ในวันที่ 20-21 ตุลาคม 2542 ณ อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี สามารถให้บริการได้จำนวน 763 คน ครั้งที่ 2 ในวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2543 ณ อำเภอสระโบสถ์ จังหวัดลพบุรี จำนวน 349 คน ครั้งที่ 3 ในวันที่ 8 มีนาคม 2543 ณ อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 429 คน และครั้งที่ 4 ในวันที่ 21 เมษายน 2543 ณ หอประชุมอำเภอสอยดาว หมู่ที่ 1 ตำบลปะตง อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี จำนวน 839 คน รวมทั้งสิ้น 2,380 คน
ขอเชิญชวนประชาชน ชาวจังหวัดเพชรบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงทุกท่าน มารับบริการ รักษาสุขภาพช่องปาก ได้ที่ โรงเรียนบ้านช่อง ตำบลหนองกระเจ็ด อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ในวันพุธที่ 13 กันยายน นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่อย่างใด--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ