สมาคมหมากล้อมฯ เปิดชุมชนออนไลน์สำหรับเซียนโกะทั่วไทย

ข่าวกีฬา Tuesday July 26, 2005 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ก.ค.--เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์
สมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย เปิดเว็บไซต์ www.thaigo.org เพื่อเป็นศูนย์กลาง ในการให้ข้อมูลและข่าวสาร สำหรับนักกีฬาและผู้สนใจกีฬาหมากล้อมทั่วประเทศ
นอกจากจะรวบรวมเอาประวัติ กฎ กติกา เทคนิคในการเล่น ความเคลื่อนไหวทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งข้อมูลที่น่าสนใจในแง่มุมต่างๆ ในแวดวงกีฬาหมากล้อมไว้อย่างครบถ้วนแล้ว ภายในเว็บไซต์ www.thaigo.org ที่จัดทำขึ้นโดยสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย ยังมีเซ็กชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น
ดาวน์โหลด รวบรวมโปรแกรมแกรมสำหรับการเล่นหมากล้อมในหลายรูปแบบ เช่น การเล่นแบบออนไลน์กับคู่แข่งขัน การเล่นคนเดียวบนคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์พกพา (PDA) หรือเกมบอย รวมทั้งโปรแกรมเพื่อการพัฒนาทักษะในการเล่นโดยเฉพาะ และหนังสือเกี่ยวกับหมากล้อมในรูปแบบ e-Book ก็มีให้เลือก ดาวน์โหลดด้วยเช่นกัน
คอลัมน์หมากล้อม รวบรวมบทความและเกร็ดความรู้เกี่ยวกับหมากล้อมจากเซียนโกะไว้มากมาย อาทิ ไอน์สไตน์ กับ หมากล้อม, วัสดุที่นำมาใช้ทำตัวหมากในประเทศจีน, นิทานมหากล้อม, เทคนิคในการเล่นหมากล้อมออนไลน์ เทคนิคในการปิดเกมให้ได้คะแนนสูง เป็นต้น
หนังสือหมากล้อม แนะนำรายชื่อหนังสือเกี่ยวกับหมากล้อม สำหรับผู้ที่ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับหมากล้อมเพิ่มเติมด้วยตัวเอง
เว็บบอร์ด เปิดโอกาสให้นักกีฬาและผู้สนใจกีฬาหมากล้อมที่กระจายอยู่ทั่วประเทศได้สนทนาแลกเปลี่ยนทักษะและความคิดเห็นกันได้อย่างเสรีบนพื้นฐานของความสร้างสรรค์
เว็บลิงค์ รวบรวมลิงค์ที่จะเชื่อมโยงเว็บไซต์อื่นๆ ในแวดวงหมากล้อมของไทยและต่างประเทศ
“การแข่งขันหมากล้อมออนไลน์ ที่สมาคมฯ จัดขึ้นร่วมกับกระทรวงไอซีทีเมื่อช่วงต้นปี ทำให้เราทราบว่ามีผู้สนใจเล่นโกะ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ดังนั้นเว็บไซต์ของสมาคมจึงเป็นสื่อกลางในการให้ข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งเปิดให้เป็นชุมชนออนไลน์สำหรับผู้สนใจกีฬาหมากล้อมที่กระจายอยู่ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพราะนอกจากจะสามารถให้ข่าวสารได้มาก และปรับเปลี่ยนข้อมูลให้ทันสมัยได้ตลอดเวลาแล้ว อินเทอร์เน็ตน่าจะเป็นสื่อที่สามารถเข้าถึงได้สะดวกและเหมาะสมที่สุดในเวลานี้” นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว เลขาธิการสมาคมกีฬา หมากล้อมแห่งประเทศไทย กล่าว
ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ
กีฬาหมากล้อม หรือ โกะ เกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว นิยมเล่นกันในหมู่ชนชั้นสูง จึงถือเป็นกีฬาของปัญญาชน ปัจจุบันแพร่หลายไปในประเทศต่างๆ อาทิ ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐอเมริกา เยอรมนี ฝรั่งเศส และไทย นักธุรกิจจำนวนมากนิยมเล่นหมากล้อมเป็นกิจวัตร เพื่อฝึกสมาธิ จัดระเบียบวิธีคิด และเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดจากภารกิจประจำวัน
ในประเทศไทยกีฬาหมากล้อมเผยแพร่มานานกว่า 20 ปี โดยมีการจัดตั้งชมรมหมากล้อมประเทศไทย (Thai Go Club) ในปี 2536 ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชมรมฯได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่รู้จัก จนปัจจุบันชมรมหมากล้อมประเทศไทย ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทย (Go Association of Thailand) โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือเยาวชนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงอุดมศึกษา และประชาชนทั่วไป เนื่องจากหมากล้อมเป็นกีฬาที่ช่วยฝึกสมอง พัฒนาความคิด และผู้เล่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ปัจจุบันมีเยาวชนไทยให้ความสำคัญและตื่นตัวกับกีฬาหมากล้อมค่อนข้างมาก มีนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันทั้งภาครัฐและเอกชนถึง 200 แห่งเป็นสมาชิกของสมาคมกีฬาหมากล้อมประเทศไทย และประมาณว่าขณะนี้มีผู้รู้จักและเล่นกีฬาหมากล้อมมากกว่าหนึ่งล้านคนทั่วประเทศ
บมจ. ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น
สำนักประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสังคม
วันทนีย์ นามะสนธิ / สำเร็จ ศรีพงษ์กุล
โทรศัพท์ 0-2644-1623
บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด
รัชฎา ปสันตามรุต ทวีเพ็ชร / ฐาปนี นันทวิสัย
โทรศัพท์ 0-2658-6111-20--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ