ต่างชาติเชื่อมั่นมากขึ้น หลังได้รับข้อมูลโดยตรงจากนายกฯ และหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและการเงินใน Thailand Focus 2005- Strategists

ข่าวทั่วไป Tuesday June 28, 2005 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยถึงผลตอบรับของนักเศรษฐศาสตร์ นักยุทธศาสตร์ และนักวิเคราะห์ชั้นนำจากต่างประเทศ รวมถึงผู้แทนจากสภาธุรกิจตลาดทุนไทย นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ไทย และชมรมบริษัทหลักทรัพย์ต่างประเทศในไทยกว่า 60 คนที่เข้าร่วมงาน Thailand Focus 2005- Strategists ในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า ภายหลังจากที่ได้รับฟังข้อมูลโดยตรงจากหน่วยงานด้านเศรษฐกิจและการเงินของไทย รวมถึงการเข้าพบปะ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี และคณะ ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น เกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างพื้นฐานให้ไทยมีขีดความสามารถในการแข่งขันที่สูงขึ้น และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงทางการค้าโลก
Mr. Mark Fuchs, Country Manager- Thailand, Credit Suisse First Boston Securities ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมประชุมในครั้ง กล่าวว่า งาน Thailand Focus 2005- Strategists ในวันนี้ มีความสำคัญ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเขาเห็นว่า รัฐบาลได้แสดงออกถึงนโยบายในการสร้างสมดุลในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี และจะส่งผลดีต่อตลาด ผลที่ได้ในวันนี้ คือความแน่นอนในนโยบายรัฐ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งช่วยย้ำความมั่นใจของผู้ลงทุนต่างชาติที่มีความมั่นใจอยู่แล้วในระดับหนึ่ง เห็นได้ยอดซื้อสุทธิของผู้ลงทุนต่างชาติในตลาดทุนไทยในระยะที่ผ่านมา รวมถึงการที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์หลายแห่งประเมินว่า ตลาดไทยเป็นตลาดหนึ่งในภูมิภาคที่ถือว่า ยังมีราคาต่ำอยู่ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่บ่งถึงความเชื่อมั่นในพื้นฐานของไทยได้เป็นอย่างดี
สำหรับประเด็นด้านการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดนั้น Mr. Adrian Mowat, Regional Strategy, J.P.Morgan Securities ให้ความเห็นว่า มิใช่ประเด็นที่บ่งชี้ถึงภาวะไม่ดีเสมอไป เนื่องจากเศรษฐกิจต่างประเทศเช่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ก็ประสบการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเช่นกัน ทว่าเป็นตลาดหุ้นที่มีผลประกอบการดี ดังนั้น ประเด็นนี้ จึงไม่น่าส่งผลต่อการลงทุนในตลาด
ดร.ก้องเกียรติ กล่าวเสริมว่า ไทยเป็นประเทศแรกๆ ในภูมิภาคนี้ ที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจภายหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้น จึงมีวงการการลงทุนที่เริ่มต้นก่อนประเทศอื่น การมีภาวะขาดดุลในช่วงนี้ จึงมิใช่ประเด็นที่น่าประหลาดใจแต่อย่างใด
งาน Thailand Focus 2005- Strategists มีนักเศรษฐศาสตร์ นักยุทธศาสตร์ และนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำจากต่างประเทศจำนวน 12 บริษัทเข้าร่วมงานได้แก่ ABN AMRO, Bear Stearns, Citigroup-Solomon Smith Barney, CLSA Securities, Credit Suisse First Boston Securities, DBS Bank Ltd., Goldman Sachs, J.P.Morgan Securities, Macquarie Securities, Merrill Lynch, Morgan Stanley และ UBS Securities โดยบริษัทหลักทรัพย์เหล่านี้ มีลูกค้าที่เป็นผู้จัดการกองทุนที่ลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 800 แห่งที่มีเงินทุนภายใต้การบริหารรวมสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ