ศุลกากรระบุ ซีดีเถื่อนมาเลเซีย-พม่าเจาะตลาดนักดูหนังฟังเพลงไทย

ข่าวบันเทิง Thursday September 14, 2000 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ศุลกากร
ศุลกากรระบุ ยอดนำเข้าซีดีถูกต้องตามกฎหมายยังมีปริมาณไม่มากนัก เนื่องจากมีการมีซีดีเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านที่ผลิตโดยละเมิดลิขสิทธิ์ ส่งมาขายในประเทศไทย แข่งขันกับซีดีถูกต้องตามกฎหมาย ระบุกฎหมายลิขสิทธิ์ แม้จะให้ประโยชน์เจ้าของ ลิขสิทธิ์ แต่ตัดโอกาสผู้ประกอบการไทยและสร้างโอกาสให้ต่างชาติผลิตสื่อบันเทิงเถื่อนคุณภาพต่ำ ราคาถูก นำเข้ามาขาย โดยเฉพาะพม่าและมาเลเซีย
นายพชร สินธุ์สวัสดิ์ เลขานุการกรมศุลกากร กล่าวถึงการนำเข้าสื่อบันเทิงจากต่างประเทศว่า มีการนำเข้าอย่างถูกต้องตามระบบของศุลกากรจำนวนไม่มากนัก มูลค่าเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาจำนวนไม่มากนัก เดือนละประมาณ 3.5 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนชิ้นประมาณ 15,000 แผ่น นอกจากนี้ ยังมีการนำเข้าที่ใช้สิทธิ สำแดงต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร ขณะนำเข้าว่า เป็นของใช้ส่วนตัวที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ก็ไม่มีการจัดเก็บภาษีก็มีอีกจำนวนหนึ่ง เลขานุการกรมศุลกากร กล่าวว่า การนำเข้าสื่อบันเทิง ทั้งในส่วนของการนำเข้าอย่างถูกต้อง และไม่ถูกต้อง อาจมีการนำไปเป็นต้นฉบับผลิตซีดีเพิ่มขึ้นมา โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการผลิตซีดี วีดีโอซีดี เถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย และพม่า นำลักลอบเข้ามาขายแข่งกับส่วนที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยด้วย ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ของกรมศุลกากรได้ออกจับกุมผู้กระทำผิดตามแหล่งต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องอยู่
ฉะนั้น จะเห็นได้ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ อาจมีแง่คิดว่า นอกจากจะให้ประโยชน์ในการคุ้มครองดูแลเจ้าของ ลิขสิทธิ์แล้ว ยังตัดโอกาสผู้ประกอบการไทย แต่กลับไปสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้านที่ผลิตสื่อบันเทิงเถื่อนคุณภาพต่ำ ราคาถูก นำเข้ามาขายในประเทศไทยด้วย ดังนั้นจะต้องปราบปรามให้เข้มงวด
สำหรับเหตุจูงใจให้มีการละเมิดลิขสิทธิ์คือ ราคาของสื่อบันเทิงที่สูง ดังนั้นผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ควรจะเห็นใจผู้บริโภค สินค้าถูกต้องลิขสิทธิ์ถูกลง เพื่อจะได้แข่งกับสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ได้
ส่วนสถิติการนำเข้าเทปและซีดีที่ถูกต้องตามกฎหมายในปี 2541 มีจำนวนรวม 1,673,745 รายการ มูลค่ารวม 57.11 ล้านบาท และในปี 2542 ปริมาณการนำเข้าเพิ่มเป็น 2,959,339 รายการ แต่มูลค่าการนำเข้าลดลงเหลือ 46.64 ล้านบาท ขณะที่สถิตการจับกุมเทปและซีดีเถื่อนในปี 2542 มีปริมาณรวม 221 รายการ มีการดำเนินคดีรวม 221 คดี โดยมีจำนวนเทปและซีดีที่จับได้ 276,776 แผ่น และมีมูลค่ารวม 14.20 ล้านบาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ