ธนาคารกรุงไทยแจงตัวเลขสินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับธนาคารและผู้บริหาร

ข่าวทั่วไป Monday August 28, 2000 10:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ส.ค.--ธนาคารกรุงไทย
ธนาคารกรุงไทยให้สินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับธนาคารและผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้จัดการสาขาขึ้นไปจำนวน 3,394 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.33% ของยอดสินเชื่อรวมของธนาคาร และในจำนวนนี้เป็นสินเชื่อที่ให้กับผู้บริหารและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารเพียง 478 ล้านบาท ชี้ไม่เคยให้สินเชื่อแก่กรรมการของธนาคาร
หลังจากที่มีข่าวว่า ธนาคารกรุงไทยมีการให้สินเชื่อแก่บุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้องเป็นเงินจำนวน 98,950 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 9.86 ของสินเชื่อรวมนั้น นายสิงห์ ตังทัตสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย ได้เปิดเผยเกี่ยวกับตัวเลขการให้สินเชื่อจำนวนดังกล่าวว่า มีส่วนที่เป็นตั๋วสัญญาใช้เงิน ที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การ และอาวัลโดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน จำนวน 78,680 ล้านบาท ซึ่งธนาคารกรุงไทยได้มาจากการชำระหนี้ ที่เกิดจากการควบรวมกิจการ และได้บันทึกบัญชีเป็นเงินให้สินเชื่อแก่สถาบันการเงิน ดังนั้นถ้าตัดยอดดังกล่าวออก ธนาคารกรุงไทยจะมีเงินให้สินเชื่อแก่บุคคลและกิจการที่เกี่ยวข้องเพียง 20,270 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 2.02 ของยอดสินเชื่อรวมของธนาคาร
กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับตัวเลขสินเชื่อจำนวน 20,270 นั้น แบ่งเป็นสินเชื่อที่ธนาคารให้แก่ผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้จัดการสาขาขึ้นไปและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารจำนวน 478 ล้านบาท เป็นสินเชื่อที่ให้แก่กิจการที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร เนื่องจากการเป็นกรรมการร่วม เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัทปุ๋ยแห่งชาติ และบริษัทในเครือซิเมนต์ไทย จำนวน 8,988 ล้านบาท เป็นสินเชื่อที่ให้แก่บริษัทในเครือ ที่เป็นบริษัทลูกและบริษัทร่วมทุนจำนวน 2,916 ล้านบาท และที่ธนาคารเป็นผู้ถือหุ้น อันเนื่องจากการแปลงหนี้เป็นทุนและอื่นๆ จำนวน 7,888 ล้านบาท
“ดังนั้นจะเห็นว่า ธนาคารกรุงไทย ให้สินเชื่อที่เกี่ยวข้องกับธนาคารและผู้บริหารตั้งแต่ระดับผู้จัดการสาขาขึ้นไปจริงๆเพียง 3,394 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.33% ของยอดสินเชื่อรวมของธนาคารเท่านั้น และธนาคารไม่เคยให้สินเชื่อแก่กรรมการของธนาคาร” นายสิงห์กล่าว--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ