รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี วางมาตรการบริษัทนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ป้องกันปัญหาทัวร์จีนศูนย์เหรียญ

ข่าวท่องเที่ยว Thursday September 14, 2000 10:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ททท.
นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ในการวางมาตรการป้องกันและปราบปรามปัญหาการจัดรายการนำเที่ยวแบบไม่มีค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนหรือที่เรียกว่าทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งผู้ประกอบการนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ซื้อหัวนักท่องเที่ยวจีนนำไปจัดรายการนำเที่ยวที่ผิดกฎหมายและขัดต่อศีลธรรม เพื่อหารายได้ชดเชยจากการซื้อหัวนักท่องเที่ยวจีน
โดยได้วางมาตรการการจัดรายการนำเที่ยวของบริษัทนำเที่ยวไทยจะต้องประกอบธุรกิจกับบริษัทนำเที่ยวจากประเทศจีนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อที่เป็นคู่ค้ากับประเทศไทยในปัจจุบัน 86 บริษัทเท่านั้น และต้องมีการแจ้งอย่างชัดเจนในเอกสารการจัดรายการนำเที่ยว (tour contract) โดยระบุถึงประเภทและวิธีการจ่ายเงินระหว่างคู่ค้าทั้งสองฝ่ายอย่างน้อยที่สุดไม่ต่ำกว่า 18 เหรียญต่อคนต่อวัน ตลอดจนบริษัทนำเที่ยวจะต้องออกใบสั่งงานสำหรับมัคคุเทศก์เป็นผู้นำเที่ยวในค่าจ้างขั้นต่ำ 800 บาทต่อวัน ยกเว้นในกรณีที่มัคคุเทศก์เป็นพนักงานประจำและมีรายได้จากบริษัทให้ว่าจ้างตามการตกลงของทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ กำหนดบทลงโทษบริษัทนำเที่ยวที่กระทำความผิดตั้งแต่ขั้นตักเตือนจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจ
ในส่วนมัคคุเทศก์ได้วางมาตรการป้องกันโดยห้ามซื้อหัวนักท่องเที่ยวจากบริษัทนำเที่ยวไทยและต้องนำเที่ยวตามใบสั่งงานอย่างเคร่งครัด และห้ามขาดช่วงนักท่องเที่ยวให้กับมัคคุเทศก์คนอื่น รวมทั้งห้ามนำเที่ยวโดยการชี้นำ ข่มขู่ ให้นักท่องเที่ยวไปซื้อสินค้าปลอมหรือราคาแพงเกินจริง ประการสำคัญ คือมัคคุเทศก์ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต และมีจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพ โดยมาตรการทั้งหมด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ทำความตกลงกับผู้ประกอบการแล้ว และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะประกาศแจ้งอย่างเร็วที่สุดต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ