หุ้นบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง มุ่งให้คนไทยเป็นเจ้าของ

ข่าวทั่วไป Wednesday October 4, 2000 16:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ต.ค.-- แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
นายบุญชู ดิเรกสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “กรณีที่มีความวิตกกังวลว่าหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจะตกอยู่ในมือของต่างชาตินั้น บริษัทฯ ขอยืนยันว่า คงเป็นไปไม่ได้เพราะวัตถุประสงค์หลักคือการกระจายหุ้นให้กับเอกชนและประชาชนคนไทย ที่สำคัญสัดส่วนหุ้นของบริษัทฯ จะเป็นดังนี้ คือ ร้อยละ 60 เป็นส่วนของ กฟผ. ร่วมกับพนักงาน กฟผ.และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กฟผ. ร้อยละ 40 เป็นส่วนที่นำมาเสนอขายผ่านการทำ IPO
บริษัทฯขอย้ำว่า การแปรรูปโรงไฟฟ้าราชบุรีในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการแปรรูปกิจการรัฐวิสาหกิจที่ต้องการให้ประชาชนไทยมีส่วนร่วม บริษัทฯต้องการให้การลงทุนในหุ้นของบริษัทฯ เป็นทางเลือกหนึ่งของนักลงทุนและประชาชนคนไทย และเราได้วางแผนการทำ Road Show ตามจังหวัดใหญ่ๆ ในแต่ละภูมิภาครวมทั้งในกรุงเทพมหานคร เพื่อชี้แจงให้คนไทยได้ทราบถึงพื้นฐานของหุ้นโรงไฟฟ้าราชบุรี เราต้องการเปิดโอกาสให้คนไทยได้ทราบข้อมูลให้มากที่สุดก่อนการตัดสินใจร่วมมีส่วนเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าราชบุรี ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบไฟฟ้าของไทย”
ม.ล. ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำในการรับประกันการจำหน่ายหุ้นราชบุรีโฮลดิ้งและหนึ่งในที่ปรึกษาทางการเงินกล่าวว่า “บริษัทฯ จะจัดโรดโชว์ภายในประเทศเท่านั้น เพราะกลุ่มเป้าหมายของเราคือประชาชนคนไทย ที่มีเงินออมและต้องการทางเลือกการลงทุนในรูปแบบใหม่ หุ้นราชบุรีจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสมกับการลงทุนระยะยาวเพราะโรงไฟฟ้าราชบุรีมีปัจจัยพื้นฐานที่ดีและมีศักยภาพสูงในการขยายตัวในอนาคต”
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) มีทุนจดทะเบียน 14,500 ล้านบาท และมีหุ้นจำนวน 1,450 ล้านหุ้น โดยได้กระจายหุ้นเสนอขายให้แก่ กฟผ. แล้วร้อยละ 60 และจะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปร้อยละ 40 คิดเป็นจำนวนทั้งหมด 580 ล้านหุ้น ซึ่งจะจัดสรรให้มีการจองซื้อผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ ประมาณ 150-175 ล้านหุ้นหรือประมาณร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นที่จะเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 70 ประมาณ 405-430 ล้านหุ้น จะขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่ร่วมจัดจำหน่าย ซึ่งลูกค้าของบริษัทหลักทรัพย์เหล่านี้จะมีทั้งนักลงทุนรายย่อย และนักลงทุนประเภทสถาบัน โดยจะเปิดให้ประชาชนจองซื้อหุ้นในระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2543
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
กัณฑิชา บุญโพธิ์แก้ว หรือ นฑาห์ สังขะวัฒนะ
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 257-0300 โทรสาร 257-0312
Tippawan Wortong
Team Assistant
Shandwick International (Thailand) Limited
10/F Ton Son Tower, 900 Ploenchit Road
Lumpini, Pathumwan, Bangkok 10330
Tel (66 2) 257 0300 ext. 336
Fax (662) 257 0312
E-mail: tippwan@shandwick.th.com
www.shandwick.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ