จุฬาฯ งดประดับดอกไม้บนเสื้อครุยบัณฑิตพิธีพระราชทานปริญญาบัตร

ข่าวทั่วไป Tuesday July 11, 2000 10:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.ค.--จุฬาฯ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย งดประดับดอกไม้บนเสื้อครุยบัณฑิตพิธีพระราชทานปริญญาบัตร รณรงค์มอบดอกไม้ดอกเดียว-บัตรอวยพรแสดงความยินดีบัณฑิตใหม่
รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๒ เปิดเผยว่า พิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตจุฬาฯ ประจำปีการศึกษา ๒๕๔๒ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๔๓ มหาวิทยาลัยยังคงเน้นนโยบายการประหยัด โดยขอความร่วมมือมายังญาติมิตร ผู้ปกครองของบัณฑิตใหม่ที่มาร่วมแสดงความยินดีกับบัณฑิต โปรดมอบความปรารถนาดีด้วยบัตรแสดงความยินดีหรือดอกไม้เพียงดอกเดียวแทนการมอบช่อดอกไม้ราคาแพงหรือของขวัญในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตา ดอกไม้ประดับศีรษะ ฯลฯ ซึ่งถือเป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ ทั้งนี้การแสดงความยินดีด้วย ช่อดอกไม้ต่างประเทศและของขวัญราคาแพงเป็นการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้องในเรื่องการจับจ่ายฟุ่มเฟือยในขณะที่มีการรณรงค์เรื่องการประหยัดท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพียงแค่มอบบัตรแสดงความยินดีหนึ่งใบหรือดอกไม้เพียงดอกเดียวก็สามารถสื่อความหมายแสดงความยินดีจากใจและสร้างความประทับใจได้อย่างดีแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยขอให้งดเว้นการประดับดอกไม้บนเสื้อครุยพระราชทานโดยเด็ดขาด เนื่องจาก เสื้อครุยปริญญาเป็นเสื้อครุยพระราชทานมีพระเกี้ยวศิราภรณ์ประดับพระมหาพิชัยมงกุฎประดับอยู่ จึงไม่ควรนำสิ่งใดมาประดับบนเสื้อครุยอีก จึงขอให้บัณฑิตตลอดจนญาติมิตรและผู้ปกครองคำนึงถึงความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย
พิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตจุฬาฯ ในปีนี้คาดว่าการจราจรในบริเวณรอบมหาวิทยาลัยจะคับคั่งเหมือนเช่นทุกปี นอกจากผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละวันจำนวนหลายพันคนแล้ว ยังมีญาติมิตรและผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมแสดงความยินดีในงานนี้เป็นจำนวนไม่น้อย โดยจุฬาฯ จะปิดการจราจรในมหาวิทยาลัยในวันดังกล่าว ประชาชนทั่วไปจึงควรหลีกเลี่ยงการสัญจรบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยในระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๕ กรกฎาคม ศกนี้ ทั้งนี้สำหรับผู้ที่มาร่วมงาน พระราชทานปริญญาบัตรในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางสัญจรโดยการจัดรถบัสของมหาวิทยาลัยรับส่งผู้โดยสารให้บริการฟรีตลอดทั้ง ๓ วัน นอกจากนี้ยังมีบริการรถโดยสารขนาดเล็กปรับอากาศ (Shuttle Bus) จำนวน ๑ สายให้บริการรับส่งผู้ที่มาร่วมงานพระราชทานปริญญาบัตรอีกด้วย โดยเส้นทางเดินรถจะผ่านสยามสแควร์บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยาม ถ.พระรามที่ ๑ เพื่อรับส่งผู้ที่มาร่วมงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร โดยรถบัสและรถโดยสาร ขนาดเล็กจะให้บริการในวันพฤหัสบดีและศุกร์ เวลา ๐๗.๐๐ - ๑๓.๐๐ น. วันเสาร์ เวลา ๐๗.๐๐ - ๐๙.๐๐ น. และ ๑๑.๐๐ - ๑๔.๐๐ น.--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ