สสวท.เผยความคืบหน้าข้อสอบมาตรฐานวิทย์-คณิต

ข่าวทั่วไป Friday April 27, 2001 15:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 เม.ย.--สสวท.
สสวท. เผยความคืบหน้าการจัดทำข้อสอบมาตรฐานวิชาวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ชั้น ป.6 และ ม.3 ขณะนี้ได้สร้างข้อสอบมาตรฐานดังกล่าวแล้ว และจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณาข้อสอบระหว่างวันที่ 30 เมษายน-4 พฤษภาคม 2544 ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร อาคารปฏิบัติการ สสวท. เพื่อวิเคราะห์ข้อบกพร่องและปรับปรุงข้อสอบที่สร้างขึ้น ก่อนจะนำไปทดลองใช้
ดร.พิศาล สร้อยธุหร่ำ รองผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) เปิดเผยว่า ตามที่ สสวท. ได้มีโครงการพัฒนาข้อสอบมาตรฐานวิชาวิทยาศาสตร์ และ คณิตศาสตร์ระดับ ป.6 และ ม.3 โดยได้เชิญนักวิชาการระดับอุดมศึกษา บุคลากรสังกัด สปช. และกรมสามัญศึกษาเข้าร่วมประชุมชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวในต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้กำหนดเนื้อหาข้อสอบ วิเคราะห์จุดประสงค์ และสร้างข้อสอบมาตรฐานดังกล่าวแล้ว และจะเชิญผู้เกี่ยวข้องมาร่วมพิจารณาข้อสอบดังกล่าวระหว่างวันที่ 30 เมษายน-4 พฤษภาคม 2544 ณ ห้องประชุมสนั่น สุมิตร อาคารปฏิบัติการ สสวท. เพื่อวิเคราะห์ข้อบกพร่องและปรับปรุงข้อสอบที่สร้างขึ้น หลังจากนั้นสสวท.จะนำข้อสอบไปทดลองใช้กับโรงเรียนจำนวน 25 แห่ง เมื่อนำไปทดลองใช้แล้วจะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์หาคุณภาพข้อสอบ ปรับปรุงข้อสอบ และจัดพิมพ์ข้อสอบตามลำดับ ซึ่งจะเริ่มทดลองใช้ภายในเดือนกันยายน 2544
ดร. พิศาล กล่าวว่า เนื่องจาก สสวท. มุ่งมั่นจะส่งเสริมการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยให้ได้มาตรฐานสากล ในส่วนของมาตรฐานการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีนั้นมีตัวบ่งชี้ความสำเร็จประการหนึ่งคือผลสัมฤทธิ์และความสามารถทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งวัดได้จากการใช้ข้อสอบมาตรฐาน โดยต้องเป็นข้อสอบที่เน้นประเมินการปฏิบัติ เป็นการประเมินจากงานหรือสถานการณ์จริง สสวท. จึงได้มีโครงการพัฒนาข้อสอบมาตรฐานวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ดังกล่าวเพื่อใช้ประเมินความรู้ความสามารถของนักเรียน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ