ทูลกระหม่อมฯ เตรียมประทานรายได้จาก "แม่น้ำของแผ่นดิน (ปีที่ 2)" ให้การกุศลพร้อมจัดรอบพิเศษแก่ผู้ด้อยโอกาส

ข่าวท่องเที่ยว Monday January 15, 2001 13:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักพระราชวัง
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ทรงริเริ่มให้จัดการแสดงพิเศษทุกปีเพื่อนำรายได้จากการท่องเที่ยวช่วยเศรษฐกิจชาติ เตรียมจัดแม่น้ำของแผ่นดิน (ปีที่ 2) อย่างยิ่งใหญ่ด้วยบรรยากาศสุดประทับใจต้นปีหน้า มอบรายได้ให้การกุศล พร้อมเปิดรอบพิเศษให้ผู้ด้อยโอกาสชมฟรี
สำนักพระราชวัง-7 ธ.ค.43/ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงมีพระดำริที่จะนำศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยมาเป็นประโยชน์ในการช่วยฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจเตรียมจัดการแสดงยิ่งใหญ่ตระการตาเป็นกิจกรรมพิเศษประจำปีในเทศกาลท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาชม จากที่ทรงมีประสบการณ์ในต่างประเทศ โดยในครั้งแรกนี้ทรงร่วมกับบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด จัดการแสดง "แม่น้ำของแผ่นดิน (ปีที่ 2) ชุด เล่าขานมหานคร" (The River of King ll: The City of Angels) ระหว่างวันที่ 24 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2544 ด้วยแนวคิดในการสร้างบรรยากาศที่น่าประทับใจจากแม่น้ำเจ้าพระยาและพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่มีชื่อเสียงของกรุงเทพฯ
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ได้มีพระดำรัสในการแถลงข่าวว่า "เมื่อปีที่แล้วได้ไปชมงาน เจ้าพระยา แม่น้ำของแผ่นดิน" และการแสดงเฉลิมพระเกียรติ "ธ สถิตใตดวงใจ ไทยทั่วหล้า" ที่ขอนแก่น ซึ่งประทับใจมาก ทำให้เห็นว่าเมืองไทยของเราก็สามารถจัดการแสดงยิ่งใหญ่งดงามไม่ด้อยกว่าต่างประเทศเลย ทั้งบรรยากาศ สถานที่ บุคลากร และอุปกรณ์เทคนิคพิเศษต่างๆ จึงคิดว่าน่าจะนำศักยภาพของเมืองไทยในด้านนี้มาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจัดเป็นประจำทุกปีให้เป็นที่กล่าวขานถึงกันทั่วโลก เหมือนกับการแสดงแสงเสียงที่พระราชวังแวร์ซายจัดในช่วงฤดูร้อน หรืองานเทศกาลประจำปีในอีกหลายๆ ประเทศ เมืองไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเป็นทุนอยู่แล้ว การจัดการแสดงเป็นกิจกรรมพิเศษเช่นนี้ จะช่วยเอื้อประโยชน์ในการสร้างรายได้และสร้างงาน ทั้งต่อกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการจัดแสดงอย่าง ผู้ผลิตนักแสดง ตลอดจนธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศที่จะนำเม็ดเงินเข้ามาช่วยพัฒนาและฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง สำหรับคนไทยก็จะได้ชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ต่างประเทศโดยไม่ต้องเดินทางไปชมที่อื่น และไม่ต้องรอเฉพาะในวโรกาสที่สำคัญด้วย"
การแสดง "แม่น้ำของแผ่นดิน (ปีที่ 2) ชุด เล่าขานมหานคร" จะจัดในรูปแบบของ Magical Show อย่างยิ่งใหญ่ โดยใช้เทคนิคพิเศษที่หลากหลายมาสร้างให้เป็น "มหัศจรรย์การแสดงเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา จินตนาการเหนือจริงบนอัฒจันทร์ลอยน้ำ" ด้วยเรื่องราวในแนว Fantasy ที่มีเนื้อหาเป็นเรื่องสมมุติเกี่ยวกับเมืองเทพ ความยาว 45 นาที โดยแบ่งเป็น 9 องค์ ได้แก่ นครแห่งเทวะ,คาบสมุทรทองคำ,คลื่นใต้น้ำ,มหาวายุแห่งจักวรรตินิยม,สู่ยุค อารยะ,ชะตากรรม,ตระหนักรู้,การกลับมาของปวงเทพ, และ จากฟากฟ้าสู่แดนดิน นำเสนอในรูปแบบของละครเพลงสมัยใหม่ (Musical Play) ผสมผสานกับการแสดงที่หลากหลาย โดยมีผู้แสดงถึง 400 คน และทีมงานฝ่ายผลิตอีกกว่า 200 คน ด้านดนตรีประกอบการแสดงนั้นได้รวบรวมนักแต่งเพลงและนักร้องชั้นแนวหน้าของเมืองไทย รวมทั้งกลุ่มนักร้องประสานเสียง ซึ่งล้วนมีประสบการณ์ด้วยผลงานประกอบภาพยนตร์ของวอลท์ ดิสนีย์ ที่เข้ามาฉายในเมืองไทยอย่าง Beauty and the Beast, Pocahontas, The Lion King เป็นต้น
จุดเด่นของการแสดงในครั้งนี้อยู่ที่การสร้างสรรค์เทคนิคพิเศษต่างๆ ที่ทำให้ผู้ชมเกิดความรู้สึกร่วมในเหตุการณ์ได้อย่างน่าตื่นเต้น ประกอบกับการจัดให้นั่งชมบนอัฒจันทร์ขนาดใหญ่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จัดให้ผู้ชมได้ประทับใจกับบรรยากาศเช่นนี้ หรือลงเรือริเวอร์ไซด์ซึ่งจะมาจอดที่บริเวณอัฒจันทร์เช่นกัน ส่วนเวทีจะอยู่บนฝั่งบริเวณท่าราชวรดิฐ โดยมีพระบรมมหาราชวังเป็นฉากหลังอันงดงาม ใช้งบประมาณในการจัดแสดงทั้งสิ้นราว 60 ล้านบาท โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐบาลและเอกชน คือ บริษัท ไทยประสิทธิเนชั่นไวด์ จำกัด, บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน), บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน), การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท เบียร์ไทย (1991) จำกัด, บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด, บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท วิจิตรการค้า จำกัด (เรือริเวอร์ไซด์), บริษัท ไทยรุ่งยูเนี่ยนคาร์ จำกัด, และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย
ในส่วนของอัมจันทร์ลอยน้ำขนาดใหญ่นั้น จะจัดรวม 4 อัฒจันทร์ มี 12 ชั้นที่นั่ง ด้วยเทคโนโลยีในการสร้างที่ทันสมัย ปลอดภัย แข็งแรง ตามาตรฐานสากล ทำจากวัสดุสำเร็จรูปที่มีน้ำหนักเบาแต่แข็งแรง ออกแบบและก่อสร้างโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ฐานรองรับน้ำหนักเป็นแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ 4 แพต่อเชื่อมกัน รองรับน้ำหนักได้มากถึง 500 ตัน ในขณะที่น้ำหนักของโครงสร้างอัฒจันทร์รวมผู้ชมในแต่ละรอบเพียงประมาณ 80 ตันเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมด้านการอำนวยความสะดวก และระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ ไว้อย่างสมบูรณ์ทุกด้านทั้งการจัดการจราจร, สถานที่จอดรถทีท้องสนามหลวงและถนนมหาราช, สุขา ฯลฯ โดยประสานงานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า, กองทัพเรือ, สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่และใกล้เคียง, กรุงเทพมหานคร เป็นต้น
"แม่น้ำของแผ่นดิน (ปีที่ 2) ชุด เล่าขานมหานคร" จะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม-1กุมภาพันธ์ 2544 ทุกวัน วันละ 3 รอบ คือรอบ 18.45-19.30 น.,20.30-21.15 น. และ 22.15-23.00 น. บัตรราคา 800 บาท สำหรับที่นั่งบนอัฒจันทร์ (รอบละ 2,000 ที่นั่ง โดยระบุหมายเลขที่นั่ง) และ 1,000 บาท สำหรับการชมบนเรือริเวอร์ไซด์ พร้อมบริการอาหารค่ำ (รอบละ 800 ที่นั่ง) ซื้อบัตรได้ที่บริษัท ไทยประสิทธิเนชั่นไวด์ จำกัด โทร.632-5565-7 สำหรับบนอัฒจันทร์ และโรงแรมริเวอร์ไซด์ โทร.883-1588-94 สำหรับการชมบนเรือ และตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม ศกนี้ เป็นต้นไป จะเปิดรับจองบัตรที่ห้องประชาสัมพันธ์ ทางเข้าวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ระหว่างเวลา 09.00-15.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการได้อีกแห่งหนึ่ง โทร.623-5500 ต่อ 1120-1122,3102 และ 222-2208 โดยบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้บริหารการจำหน่ายบัตร โทร.275-0046 ต่อ 181-186
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ จะประทานรายได้จากการแสดงส่วนหนึ่งให้แก่องค์กรการกุศล 3 แห่ง อาทิ มูลนิธิเพื่อโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ดำเนินการช่วยเหลือเด็ก Autistic เป็นต้น นอกจากนี้ทรงโปรดให้จัดการแสดงรอบการกุศล โดยเปิดให้องค์กรการกุศลเกี่ยวกับผู้ด้อยโอกาสนำสมาชิกมาร่วมชมการแสดงในรอบพิเศษนี้ฟรี 2,000 ที่นั่ง ในวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2544 เวลา 19.30-20.15 น. โดยขอให้แจ้งความประสงค์มาที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักพระราชวัง โทร.623-5500 ต่อ 1123-1127 ภายในวันที่ 10 มกราคม ศกหน้า
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
- ฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักพระราชวัง
โทร.623-5500 ต่อ 1123-1127
- ฝ่ายบริหารโครงการฯ บริษัทกันตนา กรุ๊ป จำกัด
โทร.275-0046 ต่อ 181-186--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ