ไทยประกาศนโยบายก้าวสู่ความเป็นเลิศการวิจัยทางคลินิก

ข่าวทั่วไป Wednesday December 13, 2000 09:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ธ.ค.--อย.
ประเทศไทยมุ่งมั่นก้าวสู่ศูนย์กลางความเป็นเลิศการศึกษาวิจัยทางคลินิก เริ่มก้าวแรกด้วยการประกาศนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาวิจัยทางคลินิก พร้อมจัดประชุมระดมสมองนักวิชาการจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนยุทธศาสตร์ หวังผลให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ เพื่อให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพมากขึ้น
น.พ.มงคล ณ สงขลา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ รศ.สมศักดิ์ จักรไพวงศ์ รองปลัดทบวงมหาวิทยาลัย พร้อมด้วย น.พ.วิชัย โชติวิวัฒน เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังพิธีลงนามนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาวิจัยทางคลินิกว่า การศึกษาวิจัยทางคลินิกหรือการทดลองในมนุษย์โดยเฉพาะการทดลองยานี้ นับเป็นขั้นตอนที่สำคัญในการพิสูจน์และยืนยันถึงประสิทธิผลและความปลอดภัยในการรักษา ตลอดจนการพัฒนาองค์ความรู้ด้านการรักษาพยาบาลใหม่ ๆ ซึ่งประเทศไทยขณะนี้ยังขาดนโยบาย ตลอดจนทิศทางระดับชาติที่ชัดเจนเกี่ยวกับการศึกษาวิจัยทางคลินิก ทำให้การพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการรักษาผู้ป่วยที่นับวันจะต้องการการดูแลรักษาที่ได้ผลและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงสมควรที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานควรร่วมมือกันเพื่อพัฒนาการศึกษาวิจัยทางคลินิกในประเทศให้มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ในเบื้องต้น กระทรวงสาธารณสุขโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์จัดการประมสัมมนาเชิงปฏิบัติการรับดับชาติ เรื่อง "ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางความเป็นเลิศการศึกษาวิจัยทางคลินิก : นโยบายแห่งชาติและแผนยุทธศาสตร์" การประชุมประจำปีครั้งที่ 1 (Thailand Towards Center of Excellence in Clinical Trials The First Annual Update : National Policy & Strategic Plans) ในระหว่างวันที่ 7-8 ธันวาคม 2543 โดยในการประชุมนี้กระทรวงสาธารณสุขและทบวงมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญยิ่งกับการศึกษาวิจัยทางคลินิกได้ลงนามร่วมกันเพื่อประกาศนโยบายกแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาวิจัยทางคลินิกว่า "ประเทศไทยมุ่งมั่นสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาวิจัยทางคลินิกตามาตรฐานสากล การปฏิบัติการวิจัยทางคลินิกที่ดี (Good Clinical Praotice) เพื่อผลักดันประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางความเป็นเลิศในการศึกษาวิจัยทางคลินิกในระดับแนวหน้าของโลก"
นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวยังได้มีการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระยะต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และสร้างความเข้มแข็งให้กับการพัฒนาการศึกษาวิจัยทางคลินิกในประเทศไทยให้เป็นอย่างมีระบบตามนโยบายแห่งชาติที่กำหนดไว้ โดยระดมสมองนักวิชาการจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนที่มาเข้าร่วมประชุม เพื่อให้แผนยุทธศาสตร์ที่จัดทำขึ้นสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างสัมฤทธิ์ผล
การลงนามร่วมกันในนโยบายแห่งชาติดังกล่าวระหว่างกระทรวงสาธารณสุขและทบวงมหาวิทยลัยนับเป็นการกำหนดทิศทางระดับชาติที่ชัดเจนของการศึกษาวิจัยทางคลินิก จึงเป็นการก้าวสำคัญในการพัฒนาให้เประเทศไทยก้าวสู่ความเป็นเลิศของการศึกษาวิจัยทางคลินิก ซึ่งก่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อประเทศชาติ รวมทั้งจะทำให้การคุ้มครองผู้บริโภคมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไปในอนาคต--จบ--
-นศ-

แท็ก สมอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ