เอซีทีโมบายรอผลจาก เอไอเอสและแทคเรื่องขอโรมมิ่ง

ข่าวทั่วไป Monday December 18, 2000 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ธ.ค.--เอซีทีโมบาย
เอซีทีโมบายเผยซัพพลายเออร์ไม่หนุนใช้ระบบซีดีเอ็มเอ ชี้แนวทางโรมมิ่งโทรศัพท์ 1,900 เมกะเฮิรตซ์ กับ กสท.ไม่น่าเกิดผล หลังจากเจรจากับเอไอเอสและแทคขอโรมมิ่งระบบจีเอสเอ็มแล้ว
นายสมควร บูรณ์มินเหนทร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอซีทีโมบาย จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการเชื่อมโยงโครงข่าย (โรมมิ่ง) บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 1900 เมกะเฮิร์ตซ์ กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบซีดีเอ็มเอ ของการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ โดยต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และขึ้นกับเครื่องลูกข่ายที่จะต้องใช้ได้กับทั้งระบบซีดีเอ็มเอ และจีเอสเอ็ม 1900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งหากมีราคาแพงคงไม่สามารถนำเข้ามาให้บริการได้
ทั้งนี้ ในการตัดสินใจบริษัทคงเลือกใช้ระบบจีเอสเอ็ม 1900 เมกะเฮิรตซ์ เพราะขณะนี้ไม่มีซัพพลายเออร์รายใดสนับสนุนการใช้ระบบซีดีเอ็มเอ แม้ก่อนหน้านี้บริษัทลูเซนต์เทคโนโลยีจะเสนอทั้งระบบจีเอสเอ็มและซีดีเอ็มเอ แต่ในช่วงที่เปิดโอกาสให้ลูเซนต์ฯ เสนอโครงข่ายก็เสนอเฉพาะระบบจีเอสเอ็มเท่านั้น นายสมควร กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทเอซีที อยู่ ระหว่างเจรจากับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และบริษัทโทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือแทค ในการขอโรมมิ่งเครือข่าย ซึ่งระบบของทั้งสองบริษัทอยู่บนพื้นฐานของจีเอสเอ็ม แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องค่าใช้จ่ายในการโรมมิ่ง
นายสมควร กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันมีเครื่องลูกข่ายโทรศัพท์ในระบบ Triband รวมทั้งจีเอสเอ็ม 1800 เมกะเฮิรตซ์ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ และ 1900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งมีราคาไม่แพง และมีแนวโน้มว่าในปีหน้าบริษัทผู้ผลิตจะผลิตโทรศัพท์ระบบดังกล่าวทุกยี่ห้อ เพื่อการประหยัดค่าใช้จ่ายลงทุนเครือข่าย และประหยัดสำหรับผู้บริโภคด้วย--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ