1 เม.ย.43 ทอท.ให้บริการระบบไฟฟ้า 400 Hz และ PC AIR กับเครื่องบินที่เข้าจอดที่ ทกท.

ข่าวทั่วไป Friday March 10, 2000 12:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 มี.ค.--การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย
การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ตระหนักถึงปัญหามลพิษทางอากาศและเสียง ในเขตท่าอากาศยานกรุงเทพ (ทกท.) จึงจัดให้มีระบบไฟฟ้า 400 Hz และระบบปรับอากาศชนิดติดตั้งอยู่กับที่ (Precondition Air (PC AIR )) พร้อมติดตั้งระบบไฟฟ้าสำรอง (Uniterrupted Power System (UPS)) สำหรับให้บริการกับเครื่องบินที่เข้าจอดที่ ทกท.
ร.อ. ประดิษฐ์ มงคลอภิบาล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกรุงเทพ เปิดเผยถึงปัญหามลพิษ ทางอากาศและเสียงในเขต ทกท. ที่ปัจจุบันทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและระบบการได้ยินของผู้ปฏิบัติงานโดยทั่วไป โดยสาเหตุหนึ่งของมลพิษทางอากาศและเสียงดังกล่าวเกิดจากเครื่องบินที่เข้าจอด ณ หลุมจอดอากาศยานประจำอาคารเทียบเครื่องบิน (Contact Gate) ได้เปิดใช้เครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าประจำเครื่องบิน (Auxiliary Power Unit (APU)) ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา และลดมลพิษทางอากาศและเสียงที่เกิดขึ้น ทอท.จึงได้จัดให้มีระบบไฟฟ้า 400 Hz และ PC AIR พร้อมติดตั้ง UPS สำหรับให้บริการกับเครื่องบินที่เข้าจอด ณ หลุมจอดอากาศยานประจำอาคารเทียบเครื่องบิน อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ ทกท.เพื่อให้เครื่องบินที่เข้าจอดได้ใช้ระบบไฟฟ้า 400 Hz และระบบ PC AIR แทนการใช้ APU โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2543 เป็นต้นไป และหากเครื่องบินของบริษัทสายการบินใดไม่ประสงค์ที่จะใช้ระบบดังกล่าว ทอท.ก็มีความจำเป็น ที่จะต้องจัดให้ไปจอด ณ หลุมจอดอากาศยานห่างจากอาคารเทียบเครื่องบิน (Remote Parking Bay)
ทั้งนี้การให้บริการระบบไฟฟ้า 400 Hz และระบบปรับอากาศ PC AIR ณ หลุมจอดอากาศยาน ประจำอาคารเทียบเครื่องบินนั้น ทอท.ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO) ที่กำหนดให้รัฐภาคีของ ICAO ต้องควบคุมมลพิษ ทางอากาศและเสียงไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้โดยสารและผู้ปฏิบัติงาน ในเขตท่าอากาศยาน อย่างไรก็ตาม การให้บริการดังกล่าว ทอท.ไม่ได้กำหนดเป็นระเบียบข้อบังคับที่มีผลทางข้อกฎหมาย ต่อบริษัทสายการบิน ต่าง ๆ เพียงแต่เป็นบริการที่จัดเตรียมไว้เพื่อแก้ไขและลดปัญหามลพิษทางอากาศและเสียงในเขต ท่าอากาศยานตามที่ ทอท.ได้กำหนดมาตรการลดมลพิษทางอากาศและเสียงในเขต ทกท.
สำหรับอัตราค่าใช้บริการระบบไฟฟ้า 400 Hz และระบบปรับอากาศ PC AIR นั้น บริษัทสายการบินจะเสียค่าใช้จ่ายถูกลงกว่าเดิม ส่วนข้อกำหนดในการอนุญาตให้เครื่องบินที่จอด ณ Contact Gate เปิดใช้ APU ได้ก่อนที่เที่ยวบินขาออกจะถูกดันถอยออกจากหลุมจอด ขณะนี้ฝ่ายบริการการบิน ทกท. กำลังดำเนินการประสานและตรวจสอบกับหน่วยงานด้านเทคนิค เพื่อกำหนดระยะเวลาให้สอดคล้อง และเหมาะสมกับ ความต้องการด้านเทคนิคการบินของบริษัทสายการบิน ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ เหล่านี้ ทอท.คำนึงถึง การอำนวยความสะดวกและการให้บริการเป็นเลิศเพื่อสร้างความประทับใจต่อบริษัทสายการบินต่าง ๆ รวมถึงความปลอดภัย ของผู้ปฏิบัติงานในเขตท่าอากาศยานเป็นสำคัญ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ