รายการ "ก้าวนำโลกกับ 9 SCI" ทุกวันจันทร์,อังคารที่ 19-20 มิ.ย. เวลา 19.00-19.30 น. ช่อง 9

ข่าวทั่วไป Monday June 12, 2000 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มิ.ย.--เนกซ์สเตป
มันคือดวงอาทิตย์ในรูปแบบที่ยังไม่เคยมีใครได้พบเห็นมาก่อน นักบินอวกาศบนห้องทดลองอวกาศสกายแล็บได้เห็นภาพของวงกลมที่มีแสงเจิดจ้าอย่างชัดเจน ลอยเด่นอยู่กลางอวกาศที่มืดมิด เนิ่นนานกว่าพันล้านปีมาแล้วที่มนุษย์ได้มองเห็นดวงอาทิตย์ผ่านชั้นบรรยากาศโลก แต่ยุคอวกาศได้มอบแง่มุมใหม่ที่เปิดเผยให้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของดวงอาทิตย์ และทำให้เราต้องหันกลับมาให้ความหมายกับมันใหม่ เราได้เห็นดวงอาทิตย์ในรังสีเอ็กซ์ รังสีอุลตร้า ไวโอเล็ต ความร้อน และคลื่นวิทยุ นอกจากนี้เรายังได้ค้นพบว่าขอบเขตของดวงอาทิตย์นั้นกว้างไกลครอบคลุมดาวเคราะห์ทุกดวง Star แสดงให้เห็นถึงความลับของเครื่องจักรกำลังมหาศาลที่ทำงานราวกับนาฬิกา และเรายังจะได้เห็นวิธีการที่ดาวเคราะห์ต่างๆนั้นพยายามต่อสู้กับอิทธิพลจากดวงอาทิตย์ผ่านลมสุริยะ
ดวงอาทิตย์เป็นดาวที่เดือดพล่านอยู่ตลอดเวลา เปลวเพลิงลามเลียออกมาสูงขึ้นไปบนฟ้า และตกลงกลับสู่พื้นผิวที่เป็นก๊าซ และฟองของสสารจากดวงอาทิตย์ระเบิดออกไปสู่อวกาศ ทำให้ดาวเคราะห์ต่างๆสั่นไหวยามพัดผ่าน Star บอกเล่าเรื่องราวของจอร์จ เฮล และ วิธีการที่เขาได้ค้นพบซึ่งสร้างให้เกิดลักษณะที่กราดเกรี้ยวเช่นนี้เกิดขึ้นกับดวงอาทิตย์
ดวงอาทิตย์เป็นดาวดวงหนึ่ง นับจากวันแรกที่ผู้คนมองขึ้นไปบนฟ้า พวกเขาก็เริ่มต้นนับถือดวงอาทิตย์ โดยคิดว่านั่นคือพระเป็นเจ้า วิทยาศาสตร์ได้แสดงให้เราได้เห็นสิ่งที่ผิดแผกออกไป แต่ก็ได้แสดงให้เราเห็นว่าดาวฤกษ์ดวงนี้มีอำนาจมากมายเกินกว่าที่บรรพบุรุษของเราได้จินตนาการ ดวงอาทิตย์เป็นสสารที่มีสัดส่วนถึง 99.8 %ของระบบสุริยะทั้งหมด ดาวเคราะห์ที่เหลืออีกเก้าดวงเป็นเพียงองค์ประกอบเท่านั้น แต่การค้นพบสิ่งเกิดขึ้นใจกลางดวงอาทิตย์เกิดขึ้นในศตวรรษนี้ เมื่อเราได้รู้จักกับปฏิกิริยาเทอโมนิวเคลียร์ นานมาแล้วก่อนที่คอมพิวเตอร์จะถูกประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา ฮันส์ เบ็ธได้แสดงให้เราได้เห็นถึงพลังงานที่มากมายของดวงอาทิตย์
ตอนนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตและวิธีที่โลกปกป้องตนเองจากลมสุริยะมรณะ และการที่ชีวิตของดาวเคราะห์ถูกเปลี่ยนแปลงโดยอารมณ์ของดวงอาทิตย์ นับตั้งแต่ดาวเทียมถูกส่งออกไปในอวกาศ อนุภาคของฝุ่นจากสุริยะถูกพบทุกหนแห่งที่ยานอวกาศได้เดินทางไป แต่ละครั้ง อนุภาคเหล่านั้นจะมาจากดวงอาทิตย์ เป็นสสารที่เกิดขึ้นจากดวงอาทิตย์ เช่นเดียวกับที่ยูจีน พาร์คเกอร์ได้ทำนายไว้ ดวงอาทิตย์นั้นได้ระเหยออกไปและลมสุริยะแพร่ขยายไปทั่วดาวเคราะห์ทั้งหมด สร้างให้เกิดสิ่งที่เราเรียกกันว่าชั้นบรรยากาศภายนอกของดวงอาทิตย์ แล้วมันจะจบลงที่ใด?Star จะนำเราไปพร้อมกับยานวอยเอเจอร์เพื่อมองลึกเข้าไปในใจกลางของดวงอาทิตย์เพื่อจุดประกายความหวังให้เราเข้าใจดาวฤกษ์ดวงนี้มากขึ้น
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและติดต่อโฆษณาได้ที่ เนกซ์สเตป โทร. 735-1000--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ