ทรีคอมเปิดตัว "PLANET PROJECT" โครงการสำรวจความคิดเห็นประชากรทั่วโลกแบบอินเตอร์แอคทีฟครั้งแรกในโลก

ข่าวทั่วไป Monday October 9, 2000 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ต.ค.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
วันนี้ บริษัท ทรีคอม คอร์ปอเรชั่น (ชื่อในตลาด Nasdaq: COMS) ประกาศเปิดตัวโครงการ Planet Project TM เพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชากรจำนวนหลายล้านคนจากทั่วทุกมุมโลกผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยถือเป็นโครงการสำรวจความคิดเห็นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะดำเนินการในภาษาต่างๆ ถึง 8 ภาษา เป็นระยะเวลารวมทั้งสิ้น 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 - 18 พฤศจิกายน 2543 โครงการ Planet Poject ได้สะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของทรีคอมในการนำเทคโนโลยีระบบเครือข่ายที่ใช้งานง่ายมาเชื่อมความนึกคิดของประชากรโลกให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ทั้งยังสนับสนุนให้ประชากรในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกได้ใช้เครื่องมือสื่อสารระบบดิจิตอลเป็นเสมือนกระจกสะท้อนความเป็นไปของมนุษยชาติ
โครงการ Planet Prpject สื่อถึงแนวคิดที่ว่า "Your Voice, Your World" โดยเปิดโอกาสให้กับประชากรโลกทุกเชื้อชาติ ทุกเพศ และทุกวัยได้แลกเปลี่ยนทัศนคติและความคิดเห็น ตลอดจนเปรียบเทียบคำตอบระหว่างกันและกัน และในการสำรวจจะประกอบด้วยคำถามชนิดมีตัวเลือกในหัวข้อต่างๆ ตั้งแต่คำถามประเภทกระตุ้นความคิด และคำถามเพื่อความบันเทิงต่างๆ ซึ่งคำถามทุกหัวข้อได้มุ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อ ความหวัง ความกลัว ความคล้ายคลึง และความแตกต่างของมวลมนุษยชาติ
มร. เอริค เบนฮามู ประธานผู้บริหารสูงสุด และประธานกรรมการ บริษัท ทรีคอม คอร์ปอเรชั่น แถลงว่า โครงการ Planet Project (http://www.planetproject.com) จะเป็นการรวมเทคโนโลยีหลากหลายประเภท ที่ยังไม่เคยปรากฏในโครงการใดเคยใช้มาก่อน เพื่อเชื่อมโยงประชากรโลกเข้าด้วยกันด้วยระบบออนไลน์ รวมทั้งผู้ที่ไม่มีเครือข่ายเข้าถึงอินเตอร์เน็ต โดยเจ้าหน้าที่ผู้ดำเนินการสำรวจ ซึ่งประกอบด้วย อาสาสมัครและพนักงานของทรีคอมรวมจำนวนหลายพันคนจะนำเครื่องแลปท็อป เครื่องอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายแบบพกพา (Hendheld Computing Devices) และอุปกรณ์ส่งข้อมูลแบบพกพา ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ห่างไกลในส่วนต่าง ๆ ของโลก ทั้งนี้ เพื่อให้ มั่นใจว่า ประชากรผู้ที่ไม่มีเครือข่ายเข้าถึงอินเตอร์เน็ตจะได้มีส่วนร่วมในการสำรวจครั้งนี้ด้วย
มร. เบนฮามูกล่าว "Planet Project เป็นโครงการที่มีขนาดใหญ่กว่าที่เคยมีมา โดยจะรวมประชากรหลายล้านคนข้ามพรมแดนกีดกั้นทางภูมิศาสตร์และวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกัน" พร้อมกับเสริมว่า "คุณลักษณะที่สำคัญประการหนึ่งของโครงการนี้ คือ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาช่องว่างในการสื่อสารในโลกยุคดิจิตอล (Digital Divide) ซึ่งอาจเกิดจากปัจจัยทางด้านภูมิศาสตร์ หรือในบางกรณีอาจเกิดจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ทั้งนี้เราต้องการเน้นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว พร้อมทั้งต้องการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ทรีคอมยังได้จัดสรรเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อใช้ในการต่อเชื่อมนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกเข้าด้วยกันด้วยโซลูชั่นเพื่อการเรียนรู้ (3Com Learning Solutions) ของทรีคอมอีกด้วย"
สำหรับในประเทศไทยนั้น สำนักวิจัยเอแบค-เคเอสซี อินเตอร์เน็ตจะร่วมมือกับทรีคอมในการทดสอบเทคโนโลยีสำรวจความคิดเห็นชนิดใหม่โดยใช้อุปกรณ์การจัดทำโพลชนิดพกพาในกรุงเทพฯ และเจ้าหน้าที่ของบริษัททรีคอม ประเทศไทยจะดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชากรในภาคเหนือของประเทศไทย โดยเอแบค-เคเอสซีจะให้บริการเชื่อมโยงข้อมูลบนเว็บไซต์ตลอดระยะเวลาดำเนินการสำรวจทั้ง 4 วัน
ศาสตราจารย์ ดร. ศรีศักดิ์ จามรมาน นายกสมาคมอินเทอร์เน็ตและประธานสำนักวิจัยเอแบค-เคเอสซี อินเตอร์เน็ต กล่าวว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมใน Planet Project ซึ่งเป็นโครงการที่มีคุณประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวไทยและประชากรจากทั่วโลกได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เพื่อให้เกิดความความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นในหมู่มวลมนุษยชาติ"
"โครงการ Planet Project นับเป็นโอกาสอันดีสำหรับประชาชนชาวไทยที่จะได้แสดงความคิดเห็นของตนออกไปทั่วโลก เรามีความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทยที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น ทรงคุณค่า และสมควรที่จะนำออกแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาคมโลก ที่ผ่านมา เราได้รับทราบเรื่องราวเกี่ยวกับโลกาภิวัฒน์มากมาย และโครงการนี้จึงเปรียบเสมือนก้าวสำคัญสำหรับคนไทยซึ่งต้องการเรียนรู้ทัศนคติ และความคิดเห็นด้านต่างๆ ของประชากรจากดินแดนต่างๆทั่วโลก" นายชิงชัย เมฆทิพย์พาชัย ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ทรีคอม (ประเทศไทย) จำกัดกล่าว
มร. เบนฮามูยอมรับว่า โครงการ Planet Project ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดของทรีคอม และโครงการขนาดใหญ่เช่นนี้จำต้องมีความเสี่ยงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และการที่โครงการ Planet Project สามารถดำเนินการได้ในขณะนี้ เป็นผลจากการใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยของกลุ่มบริษัทผู้ผลิตชั้นนำ ได้แก่ บริษัท แฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟ, ซัน ไมโคร-ซิสเต็มส์, อคามัย เทคโนโลยีส์ อิงค์, ออราเคิล คอร์ปอเรชั่น, บีอีเอ ซิสเต็มส์ อิงค์, เมอร์คิวรี่ อินเตอร์แอ็คทีฟ, แมคโครมีเดีย, ยูซิด อิงค์ และเอทีแอนด์ที ซึ่งให้การสนับสนุนโครงการดังกล่าวของทรีคอม
ผลการสำรวจจะดำเนินการวิเคราะห์โดยบริษัท แฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและวิจัยชั้นนำระดับโลก ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากมีความรู้ความชำนาญทางด้านระเบียบวิธีการวิจัย เทคนิคการสำรวจวิจัย และการวิเคราะห์ผลการสำรวจ ผลงานที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักที่ผ่านมา คือ โครงการสำรวจความคิดเห็นแฮริส โพล บริษัท แฮริส อินเตอร์แอ็คทีฟเป็นผู้มีประสบการณ์ทางด้านการวิจัยการตลาด และการทำโพลสำรวจความคิดเห็นมายาวนาน กว่า 40 ปี ทั้งนี้ ผลการสำรวจความคิดเห็นตามโครงการ Planet Project จะนำออกเผยแพร่ทั่วโลกตลอดช่วง 4 วันของการดำเนินการสำรวจคำถามที่ใช้ในการสำรวจได้จัดแบ่งตามประเภทหัวเรื่องออกเป็น 8 ชุดๆ ละ 20 คำถาม ดังนี้
-ศาสนา ความเชื่อ และความกลัว
-สุขอนามัย และสภาพความเป็นอยู่
-การนอนหลับและความฝัน
-ภาพพจน์
-การแต่งงาน
-การออกเดทและเซ็กซ์
-การอบรมเลี้ยงดูบุตรของผู้เป็นพ่อแม่ และการศึกษา
-กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างสามารถเลือกตอบคำถามชุดใดชุดหนึ่งหรือทั้งหมด และเมื่อตอบคำถามเสร็จแต่ละชุดแล้ว กลุ่มตัวอย่างสามารถเปรียบเทียบคำตอบของตนกับกลุ่มตัวอย่างอื่นๆ โดยจำแนกตามเพศ อายุ และสถานที่
ตัวอย่างคำถามที่ใช้ในการสำรวจ :
-- คุณจะเปลี่ยนเชื้อชาติไหม หากรู้ว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนเชื้อชาติกลับมาเหมือนเดิมได้อีก ?
-- เมื่อคุณตาย คุณคิดว่าจะเกิดอะไรกับคุณขึ้นมากที่สุด ?
-- คุณเคยฝันและใช้ชีวิตตามที่ฝันในชีวิตจริงหรือไม่ ?
-- คุณคิดถึงเรื่องน้ำหนักของคุณบ่อยเพียงใด ?
-- คุณและคู่สมรสได้แสดงความรักต่อกันอย่างไรบ้าง ?
นอกจากนี้ นักเรียนจากทั่วโลกสามารถแวะเข้าไปที่เว็บไซต์ http://students.planetproject.com เพื่อตอบคำถามที่คณะกรรมการเยาวชนนานาชาติได้จัดทำไว้ พร้อมทั้งตอบคำถามชุดที่สองที่รวบรวมและเรียบเรียงจากโครงการ Planet Project โดยโครงการ Student Underground จัดทำขึ้นเพื่อสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนในภาษาต่างๆ 8 ภาษาไปพร้อมๆ กับโครงการ Planet Project
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Planet Planet
หากต้องการข้อมูลด้านอื่นๆ ของโครงการ Planet Project ซึ่งจัดทำในรูปของข่าวประชาสัมพันธ์ ข้อมูลเบื้องต้น และข้อมูลทั่วไป ขอเชิญแวะเข้าไปที่เว็บไซต์ห้องข่าวโครงการ Planet ที่ www.3com.com/pressbox/planetproject สำหรับภาพถ่ายและแผนผังต่างๆ สามารถดูได้จากเว็บไซต์ดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน
เกี่ยวกับทรีคอม คอร์ปอเรชั่น
ทรีคอม (ชื่อในตลาด Nasdaq : COMS) คือผู้พัฒนาระบบการเชื่อมโยงและเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ให้มีความสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยใช้โซลูชั่นและอุปกรณ์เชื่อมต่อที่ใช้งานง่ายและเหมาะสำหรับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ ทั้งยังเป็นผู้วางระบบโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเข้าถึงระบบเครือข่ายและแพลทฟอร์มไอพีสำหรับผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ขอเชิญแวะไปที่เว็บไซต์ www.3com.com/pressbox
3COM คือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของทรีคอม คอร์ปอเรชั่น และ The Planet Project ƒ คือ เครื่องหมายบริการของทรีคอม คอร์ปอเรชั่น ชื่อผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ทั้งหมดเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นๆ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
พรทิพย์/ สาธิดา
โทร. 252-9871
ห้องข่าว: http://news.planetproject.com-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ