วันท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน ปี 2543

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 25, 2000 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.ย.--ททท.
เทศกาลท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน กำลังจะเริ่มแล้ว มีรายละเอียดดังนี้
1.วันออกพรรษาตักบาตรเทโว 13 ต.ค.43
พุทธศาสนิกชนจะร่วมตักบาตรเทโว จากเชิงเขาวัดพระธาตุดอยกองมู จนถึงตัววัดซึ่งตั้งอยู่บนยอดเขาระยะทางประมาณ 1 กม. งานนี้ไม่ควรพลาด
2.วัดเปิดเทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน 4 พ.ย.43
สิ่งที่น่าสนใจ
2.1 ทุ่งบัวตองดอยแม่อูคอ ดอกบัวตองจะบานปีละ ๑ ครั้ง เป็นเวลาราว ๑ เดือนในห้วงเดือนพฤศจิกายน ในพื้นที่ กว่า๓,๐๐๐ ไร่
2.2 ถ้ำน้ำลอด มีขนาดใหญ่มาก สามารถเอารถสิบล้อใส่ได้เป็นร้อยๆ คัน ข้างในถ้ำเคยเป็นที่อยู่ของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์
2.3 ถ้ำปลา เป็นถ้ำที่มีน้ำไหลลอดผ่านขนาดกว้างราว ๕ เมตร มีปลาพลวงอยู่ในถ้ำเป็นจำนวนมาก
2.4 น้ำตกแม่สุรินทร์ อยู่ใกล้ๆทุ่งบัวตอง (๑๐ กม.) เป็นน้ำตกที่สูงมากอาจจะสูงกว่าน้ำตกสาริกาเสียด้วยซ้ำ
2.5 วัดวาอารามศิลปะไทยใหญ่ มีให้เห็นทั่วไปในแม่ฮ่องสอน วัดที่แนะนำให้ไปได้แก่ วัดพระธาตุดอยกองมู ตั้งอยู่บนยอดเขาสามารถมองลงมาเห็นแม่ฮ่องสอนได้ทั้งเมือง พระอารามหลวงวัดจองคำ และวัดพระนอน เป็นวัดเก่าแก่ มีพิพิธภัณฑ์ภายในวัด วัดหัวเวียง มีพระเจ้าพลาละแข่ง ซึ่งจำลองมาจากองค์จริงที่มันฑะเลย์ ศิลปะแบบยะไข่ สวยงามมาก ฯลฯ
2.6 หมู่บ้านชาวเขา แม่ฮ่องสอนมีชาวไทยภูเขาประมาณร้อยละ ๕๐ ของประชากรทั้งจังหวัด
- กระเหรี่ยงคอยาว ที่บ้านห้วยเสือเฒ่า มีความเห็นกันหลากหลายมากว่า เหมือนจับคนมาอยู่เป็นสวนสัตว์หรือเปล่า แต่ในความคิดเห็นส่วนตัวของผม มันขึ้นอยู่กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมว่า มองเห็นเขาเป็นคนหรือเปล่า เราเคยไปเที่ยวเรณูนคร ดูประเพณีวัฒนธรรมของชาวภูไท ก็สวยงามดี ดูวิถีชีวิตของเขาก็เข้าท่าดี แต่พอคนอื่นๆไปดูกระเหรี้่ยงคอยาว กลับไปว่าเขาว่าเหมือนไปดูสวนสัตว์ ก็แปลกดี มันอาจจะสะท้อนให้เห็นจิตสำนึกของคนก็ได้ กระเหรี่ยงคอยาวเขาก็ไม่ได้ถูกกักขัง สามารถออกไปซื้อของในเมืองได้ เพียงแต่ไม่สามารถทำไร่ทำนาได้เพราะเป็นพื้นที่ป่าบ้านเรา รอวันเวลาฟ้าใสในบ้านเกิดเมืองนอนของเขาเองเท่านั้น
กระเหรี่ยงแดง (คะยา) เป็นชาวไทยภูเขากลุ่มหนึ่งมีเพียงในจังแม่ฮ่องสอนแห่งเดียวเท่านั้น จำนวน ๗ หมู่บ้าน เคยมีรัฐอิสระในพม่าปกครองตนเอง หมู่บ้านกระเหรี่ยงคะยาได้แก่ บ้านห้วยเสือเฒ่า บ้านห้วยโป่งอ่อน บ้านไม้สะเป่ ทุกบ้านอยูในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนทั้งสิ้น
กระเหรี่ยงขาว(ปาเกอยอ) ตำบลห้วยปูลิง อำเภอเมือง ชุมชนกระเหรี่ยงขาวอยู่กันอย่างสงบสุขมาก คล้ายกับชุมชนในยุคพระศรีอาริยเมตไตยเลยมั่ง ที่บ้านห้วยตองก๊อ มีน้ำตกขนาดใหญ่คือน้ำตกห้วยปูลิง มีขนาดใหญ่มาก เทียบเท่ากับน้ำตกแม่สุรินทร์เลยทีเดียวม้ง บ้านนาป่าแปก และบ้านห้วยมะเขือส้ม อ.เมือง
มูเซอดำ บ้านลุกข้าวหลามอำเภอปางมะผ้า
ลิซอ บ้านห้วยน้ำริน อำเภอปางมะผ้า
ลัวะ บ้านสันติสุข บ้านดง อำเภอแม่ลาน้อย
จีนฮ่อบ้านรักไทยมีเทศกาลชิมชา
และพิเศษสุดสำหรับผู้รักธรรมชาติ คือ บ้านรวมไทย หรือบ้านปางอุ๋ง อยู่ห่างจากบ้านนาป่าแปก ๗ กม.ทิวทัศน์สวยมาก รับรองไม่ผิดหวัง
2.7 ศูนย์บริการและพัฒนาที่สูงปางตอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงให้จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาชาวเขาในพื้นที่ ภายในศูนย์สวยงามมาก
2.8 น้ำตกผาเสือ สวยงามน่าเข้าไปเที่ยวและสัมผัส
2.9 ศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ พระราชินีทรงจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเสริมเพิ่มรายได้แก่ราษฎรที่ยากจน และเพื่อการอนุรักษ์ศิลปะโบราณของท้องถิ่น มีที่ตั้งอยู่ทุกอำเภอ สินค้าของศูนย์เป็นผลงานของคนแม่ฮ่องสอนแท้ๆ ไม่ต่ำกว่า ๙๐ เปอร์เซนต์ ฉะนั้นมั่นใจได้ว่าจะได้ของที่ระลึกที่เป็นสินค้าหัตถกรรมงานฝีมือของชาวแม่ฮ่องสอนจริงๆ ไม่ใช่เป็นของโรงงานจากเชียงใหม่ยังมีสถานที่น่าสนใจอื่นๆอีกมากมาย ถ้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็หาได้ไม่ยาก หนังสือท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนมีขายเยอะแยะ มาเที่ยวเถิด ไม่ผิดหวังนายมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ