สำนักผังเมือง เร่งปรับปรุงสภาพสองฝั่งคลองหลอด “วัดเทพธิดาราม”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 29, 2000 10:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 พ.ย.--กทม.
สำนักผังเมือง เร่งฟื้นฟูสภาพสองฝั่งคลองหลอด ให้เป็นพื้นที่ใช้ประโยชน์อย่างมีระเบียบ ร่มรื่น มีความปลอดภัย ส่งเสริมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่อยู่โดยรอบ และเป็นทางเดินตลอดแนวคลองเชื่อมระหว่างสนามหลวงไปยังภูเขาทองได้อีกทางหนึ่ง
นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง เปิดเผยว่า ในบริเวณกรุงรัตนโกสินทร์มีพื้นที่หลายแห่งที่ต้องการการปรับปรุงให้มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยเฉพาะเส้นทางน้ำหรือคลองที่มีอยู่ นับเป็นคลองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ทั้งสิ้น เนื่องจากเป็นคลองที่พระมหากษัตริย์ทรงโปรดฯให้ขุดขึ้น เพื่อใช้ประโยชน์ของบ้านเมืองทั้งในด้านการป้องกันข้าศึกและเป็นเส้นทางคมนาคมหลัก คลองที่เรารู้จักกันดีคือ “คลองหลอด” ซึ่งหมายถึงคลองที่ขุดเชื่อมระหว่างคลองคูเมืองเดิมกับคลองรอบกรุง (โอ่งอ่าง — บางลำพู) มีลักษณะเป็นคลองเล็กและตรงคล้ายหลอด มีอยู่สองคลอง ตามชื่อเป็นทางการที่ตั้งขึ้นครั้งสมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี เมื่อ พ.ศ.2525 ว่า “คลองหลอดวัดเทพธิดารามและคลองหลอดวัดราชบพิธ”
ผู้อำนวยการสำนักผังเมือง กล่าวต่อว่า คลองหลอดวัดเทพธิดาราม เริ่มจากคลองคูเมืองเดิมบริเวณวัดบุรณศิริมาตยาราม หรือบริเวณหลังโรงแรมรัตนโกสินทร์ ผ่านวัดมหรรณพาราม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วัดเทพธิดาราม วัดราชนัดดาราม ไปบรรจบกับคลองรอบกรุงที่บริเวณใกล้กับป้อมมหากาฬ คลองนี้มีถนนราชดำเนินกลางขนานไปตลอดแนวจึงมีถนนตัดผ่านคลองออกไปสู่ถนนราชดำเนินเป็นระยะ ๆ ทำให้คลองไม่สามารถใช้ประโยชน์ทางคมนาคมได้ และมีการรุกล้ำใช้ประโยชน์ทั้งอาคารและสิ่งกีดขวางริมคลองตลอดแนว ซึ่งโดยปกติแล้วพื้นที่ริมคลองจัดเป็นพื้นที่สาธารณะให้คนทั่วไปใช้สัญจรได้ และตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ กำหนดให้จัดทำทางเดินตลอดแนวคลองนี้ด้วย ประกอบกับทางผู้ว่าราชการกทม. มีนโยบายให้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในพื้นที่เมืองเก่าให้สอดคล้องกับการท่องเที่ยวที่มีการเจริญเติบโตสูงขึ้นทุกวัน ดังนั้น สำนักผังเมือง กรุงเทพมหานคร จึงได้ดำเนินการวางผังรายละเอียดการปรับปรุงพื้นที่สองฝั่งคลองวัดเทพธิดาราม ในส่วนที่มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติก่อน เพื่อให้ได้พื้นที่ใช้ประโยชน์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับการอนุรักษ์ และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์อย่างเป็นรูปธรรม
ในช่วงแรกจะดำเนินการตั้งแต่ถนนอัษฎางค์ถึงถนนตะนาว หรือที่เรียกว่าตรอกสาเก ให้เป็นทางเดินกึ่งพักผ่อน พร้อมจัดอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็นและมีเอกลักษณ์ของพื้นที่ เพื่อให้เกิดภูมิทัศน์ที่ดีทั้งสองฝั่ง ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบให้ดำเนินการจากผู้บริหารกทม.แล้ว คาดว่าจะใช้งบประมาณปรับปรุงส่วนนี้ประมาณ 5 ล้านบาท ใช้เวลาในการดำเนินงานประมาณ 180 วัน สำหรับเส้นทางสองฝั่งคลองตั้งแต่ถนนตะนาวไปนั้น จะประสานกับสำนักงานเขตพระนครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ ให้สามารถมีทางเดินต่อเนื่องได้ตลอดแนวต่อไป ทั้งนี้สำนักผังเมืองได้เตรียมรายละเอียดการปรับปรุงราวสะพานและโคมไฟ ตลอดแนวคลองหลอดวัดเทพธิดารามไว้เรียบร้อยแล้ว
“จึงขอความร่วมมือจากผู้ใช้พื้นที่ริมคลองหลอดวัดเทพธิดารามทุกท่าน ให้ตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญของคลองและสภาพแวดล้อมสองฝั่งคลองที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างไว้ โปรดช่วยกันดูแลรักษาและให้ความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร ในการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมสองฝั่งคลองให้ดูดีมากขึ้นกว่านี้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพวกเราและเพื่อลูกหลานในอนาคต” ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองกล่าวในที่สุด--จบ--
-นศ-

แท็ก ภูเขาทอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ