จุฬาฯเดินหน้าสนอง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ดีเด่นปี 2543

ข่าวทั่วไป Tuesday January 30, 2001 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--จุฬา
จุฬาฯ จัดให้มีการมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ดีเด่น ประจำปี 2543 สนองนโยบายการศึกษาแห่งชาติตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติปี 2542 ที่ให้ความสำคัญต่อการปฏิรูปครู คณาจารย์แลบุคลากรทางการศึกษา โดยมุ่งเน้นพัฒนาวิชาชีพครูใหเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่มีเกียรติและได้รับการยอมรับจากสังคม
ศ.ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รองอธิการบดีด้านวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดเผยว่า ภาระการสอนและกาตรวิจัยของอาจารย์ในหมาวิทยาลัยเป็นภาระงานที่หนักและเป็นการสร้างอนาคตให้แก่ประเทศชาติ แต่สิ่งที่อาจารย์เหล่านั้นได้รับตอบแทนหรือได้รับยกย่องเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของการเสียสละและทุ่มเทของท่านเหล่านั้น ดังนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนงานริเริ่มสร้างสรรค์ผลงานดีเด่นและเชิดชูเกียรติคณาจารย์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ปี 2542 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงเห็นควรให้มีรางวัลยกย่องและเป็นขวัญกำลังใจแก่อาจารย์ที่ปฏิบัติงานด้านวิชาการและวิจัยของมหาวิทยาลัยและมีผลงานดีเด่นเป็นประจักษ์แก่สังคม
รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ดีเด่น ประจำปี 2543 แบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ประเภทอาจารย์ดีเด่นระดับมหาวิทยาลัย จำนวน 4 รางวัลใน 4 สาขาวิชา คือ สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สาขาสังคมศาสตร์ และสาขามนุษศาสตร์ รางวัลละ 100,000 บาท ซึ่งแบ่งเป็นรางวัลสำหรับอาจารย์ดีเด่น 50,000 บาท และหน่วยงานที่สังกัด 50,000 บาท ประเภทอาจารย์ดีเด่น 30,000 บาท และภาควิชาที่สังกัด รางวัลละ 30,000 บาท ถ้าเป็นหน่วยงานที่ไม่มีภาควิชาจะเป็นรางวัลสำหรับอาจารย์และหน่วยงานรางวัลละ 30,000 บาท
การคัดสรรอาจารย์ผู้ที่ได้รับรางวัลนั้นจะพิจารณาบุคคลที่ครองตนตามจรรยาบรรณของคณาจารย์จุฬาฯ และมีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ผลดีเยี่ยมเป็นที่ประจักษ์แก่วงวิชาการและสังคม มีการผลิตผลงานวิจัย การค้นคว้าใหม่ หรือนวัตกรรมใหม่ที่สร้างความก้าวหน้าทางวิชาการ สามารถประยุกต์ใช้เป็นประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง เป็นที่ยอมรับและมีผลงานติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี--จบ--
-อน-

แท็ก จุฬา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ