BPB มั่นใจศักยภาพเศรษฐกิจไทยและอาเซียน ทุ่มเงินกว่า 2,000 ล้านบาท ขยายการลงทุนในไทยยิบซั่ม หวังใช้ไทยเป็นฐานส่งออก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2000 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์
BPB ผู้นำในด้านผลิตภัณฑ์ยิปซัมจากสหราชอาณาจักร เดินหน้าขยายการลงทุนในประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียนโดยทุ่มเงินกว่า 2,000 ล้านบาท พร้อมยืนยันมั่นใจในแนวโน้มตลาดที่สดใส และสัญญาณการกระเตื้องทางเศรษฐกิจโดยรวม หลังจากเข้าถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด (มหาชน) และยังร่วมลงทุนในจีนอีกด้วย
มร. ริชาร์ด เจ. คัสซินส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มบริษัท บีพีบี กล่าวขณะเยือนประเทศไทยว่า "ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจของไทยจะปรับตัวในระดับที่ช้าแต่สภาพเศรษฐกิจก็แข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีประกอบกับความพร้อมในส่วนของแหล่งวัตถุดิบ ทำให้ BPB มั่นใจในการลงทุนในประเทศไทย โดยขณะนี้ บริษัทฯ ได้มีการเดินหน้าในส่วนของการลงทุนขยายประสิทธิภาพและศักยภาพการผลิตที่โรงงานผลิตแผ่นยิปซัม ที่บางปะอิน เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายในภูมิภาคซึ่งมีการนำยิปซัมมาทดแทนวัสดุนำเข้าจากยุโรป นอกจากนี้ บริษัทฯ ก็ยังทำการปรับปรุงประสิทธิภาพของโรงงานผลิตที่แหลมฉบัง ซึ่งเงินทุนในการปรับปรุงระบบปฏิบัติการที่โรงงานผลิตแผ่นยิปซัมแห่งนี้มาจาก BPB"
BPB ได้ลงทุนเป็นเงิน 33 ล้านปอนด์ (48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าถือหุ้น 70.7% ในบริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตผลิตภัณฑ์ยิปซัมป้อนตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และลงทุนในบริษัทเซี่ยงไฮ้ โอเรียนท์ยิบซั่ม จำกัดในสัดส่วน 84.5% บริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด (มหาชน) คือ ผู้นำตลาดยิบซั่มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีส่วนแบ่งตลาดถึง 50% ในไทย และสามารถผลิตแผ่น ยิปซัมได้ถึง 50 ล้านตารางเมตรต่อปี ซึ่งแผ่นยิปซัมจำนวน 35 ล้านตารางเมตรมาจากโรงงานผลิตอันทันสมัยตั้งอยู่ใกล้ท่าเรือแหลมฉบัง
"จุดมุ่งหมายของเราในตอนนี้คือ การผลักดันการลงทุนในบริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด (มหาชน) ให้ประสบความสำเร็จ โดยแผนงานของเรา ในปัจจุบันคือ มุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพและผลประกอบการของบริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด (มหาชน) ซึ่งขณะนี้ ก็ได้มีการปรับขบวนการลงทุนให้เหมาะสมแล้ว"
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม BPB ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจกับธุรกิจ พบปะ ผู้คน วิเคราะห์การเติบโตในการลงทุน และแผนการในอนาคต โดยเชื่อมั่นว่า ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตผลิตภัณฑ์ยิปซัมของภูมิภาค ทั้งนี้ มาจากตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ แหล่งแร่ยิปซัมที่มีคุณภาพสูง และโอกาสการเติบโตของตลาดยิปซัมในประเทศที่สดใส เนื่องจากปัจจุบัน ตลาดยิปซัมในประเทศไทย หรือแม้แต่ตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาค ยังถือว่ามีขนาดเล็กมาก ตลาดยิปซัมที่ใหญ่จะมีอัตราส่วนการใช้แผ่นยิปซัมมากกว่าประเทศไทย 10-40 เท่า
แผ่นยิปซัมเป็นวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ที่เหมาะจะนำมาใช้ภายในอาคาร เพื่อลดการสิ้นเปลืองพลังงาน เป็นแผ่นฉนวนกันเสียง และใช้แบ่งพื้นที่ภายในอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ วัสดุประเภทนี้ยังทำให้การตกแต่งออกมาสวยงาม
มร.คัสซินส์ ชี้ว่า การขยายตัวของธุรกิจยิปซัมในประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้จากองค์ประกอบ 2 อย่างคือ การปรับตัวทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของตลาดที่จะต้องไปไกลกว่านี้ โดย บมจ. ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จะมีบทบาทสำคัญในการสร้างฐานให้กับ BPB ในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไทยยิบซั่มมีศักยภาพที่แข็งแกร่ง และมีโรงงานผลิตแผ่นยิปซัมที่มีคุณภาพ และทันสมัยเพื่อป้อนตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยผู้บริหาร บีพีบี เปิดเผยว่า องค์ประกอบสำคัญที่จะผลักดันธุรกิจของบริษัทให้ก้าวไปข้างหน้ามีดังต่อไปนี้
1. การพัฒนาตลาด:
ในตลาดที่พัฒนาแล้วจะมีสัดส่วนการใช้แผ่นยิปซัมต่อหัวอย่างน้อย 3 ตารางเมตรต่อปี ในทวีปอเมริกาเหนือสัดส่วนจะสูงถึง 10 ตารางเมตร ในขณะที่ประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอัตราส่วนสูงขึ้นถึง 0.5 ต่อปี ซึ่งตรงนี้ทำให้เห็นว่า โอกาสการเติบโตยังมีอยู่สูง
2. การสร้างผลิตภัณฑ์เสริมและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและระบบ:
แนะนำสินค้า และระบบใหม่ ๆ เพื่อรองรับความต้องการที่ครอบคลุมสำหรับงานก่อสร้าง รวมทั้งยื่นข้อเสนอให้กับดีลเลอร์และผู้รับเหมาในรูปของโอกาสและผลกำไรที่เพิ่มขึ้น
3. ปรับปรุงประสิทธิภาพ:
ด้วยมาตรฐานของ บีพีบี และการประสานศักยภาพของโรงงานกว่า 90 แห่งทั่วโลก จะช่วยให้บริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม เพิ่มระดับคุณภาพของสินค้าและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น
4. การบริการลูกค้าให้ดีที่สุด:
เรามุ่งเน้นในการให้บริการที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าในส่วนของความหลากหลายของสินค้า คุณภาพสินค้า การตรงต่อเวลาในการส่งมอบ คุณภาพของบริการหลังการขาย และการสนับสนุนในด้านเทคนิคและการให้คำปรึกษา
5. เป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำสุด:
บริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม สามารถลดต้นทุนการผลิตด้วยการขยายอัตราการผลิตและการใช้วัตถุดิบที่มีต้นทุนต่ำ
มร.คัสซินส์ ยังมั่นใจอีกว่า บริษัท ไทยผลิตภัณฑ์ยิบซั่ม จำกัด (มหาชน) จะก้าวไปข้างหน้าอย่างประสบความสำเร็จด้วยการบริหารงานของทีมงานที่เป็นคนไทย "พวกเราประทับใจกับความสามารถในการเรียนรู้ การปรับตัว และการนำเอาความรู้ใหม่ ๆ ของผู้บริหารคนไทยมาใช้ในการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ" มร.คัสซินส์ กล่าวสรุป
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ จิดาภา ประมวลทรัพย์, เบญจมาภรณ์ บำราพรักษ์ บริษัท สยาม พีอาร์ คอนซัลแทนท์ จำกัด โทร. 693 7835-8, 01-817 7153, 01-6138426--จบ--
-อน-

แท็ก อาเซียน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ