รมต.อดิศัย โพธารามิก ลงมือความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวไทย-เวียดนามขยายการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday November 15, 2000 12:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--ททท.
นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และนายภราเดช พยัฆวิเชียร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยามเวียดนาม โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในแผนปฏิบัติการความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทยและเวียดนาม (Minutes of The Meeting on the Implementaion Plan for tourism Cooperation) กับมาดาม โว ที ถึง ประธานสำนักบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติเวียดนาม เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2543 ณ กรุงฮานอย สาระสำคัญได้แก่การขยายเครือข่ายเชื่อมโยงการคมนาคมระหว่างไทยและเวียดนามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว ผ่อนผันกฎระเบียบการผ่านแดนทางบก การส่งเสริมการลงทุน และผลักดันความร่วมมือด้านตลาดการท่องเที่ยวร่วมกัน โดยเฉพาะการเชื่อมแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลก คือจังหวัดสุโขทัย พระนครศรีอยุทธยา และจังหวัดเว้
ทั้งนี้เวียดนามมีแผนการตลาดที่จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็น 3 เท่าของปัจจุบัน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวระยะไกล และเนื่องจากปัจจุบันนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปเวียดนามเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลมาจากความตกลงในการยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางของไทยและวียดนามซึ่งในภาคอาเซียนเวียดนามได้ยกเว้นการตรวจลงตราให้เพียง 2 ประเทศ คือ ผู้ถือหนังสือเดินทางจากไทยและฟิลิปินส์ ในขณะที่ไทยยกเว้นให้ถึงกว่า 70 ประเทศ ในด้านการคมนาคมทางอากาศ ทั้ง 2 ประเทศจะเพิ่มเที่ยวบินและที่นั่งให้มากขึ้นกว่าเดิม โดยปัจจุบันสายการบินไทยบินตรงไปเวียดนาม 3 เมือง คือ ฮานอย โฮจิมินห์ ดานัง และจากเวียดนามมีเที่ยวบินตรงเข้าไทยโดยสายการบินไทย เวียดนามแอร์ไลน์ และแอร์ฟรานซ์ 31 เที่ยวต่อสัปดาห์ นอกจากนี้สายการบินไทยยังบินเชื่อมเมืองหลักเมืองรองในเส้นทางกรุงเทพฯ -อุบลราชธานี-ดานัง ด้วย
การคมนาคมทางบกจะเร่งการพัษนาเส้นทางเชื่อมโยงพม่า-ไทย-ลาว-เวียดนาม ตามโครงการ East-West Corridor ได้แก่ เมียวดี-แม่สอด-พิษณุโลก-ขอนแก่น-มุกดาหาร-สะหวันนะเขต(สปป.ลาว)-กวางตรี-เว้-ดานัง-ฮานอย-ฮาลอง(เวียดนาม)เส้นทางถนนหมายเลข 8 นครพนม-ท่าแขก-หินปูน-เมืองคาม-หลักซาว-วินห์ เส้นทางถนนหมายเลข 9 มุกดาหาร-สะหวัดนะเขต-กวางตรี-เว้-ดานัง-โฮจิมินห์ ตลอดจนเส้นทางที่ไทย, สปป.ลาว และเวียดนามตกลงไว้ คือ เส้นทางหนองคายผ่านเวียงจันทน์เข้ากวางตรี เส้นทางมุกดาหาร-สะหวันนะเขต-ลาวบาว-กวางตรี-ดานัง-เว้ และอุบลราชธานี-ปักเซ-ลาวบาว-กวางตรี-ดานัง-เว้ นอกจากนี้ยังพัฒนาเส้นทางแม่น้ำโขงให้สามรถรองรับการท่องเที่ยวตามลำน้ำโขง เช่น นครพนม มุกดาหาร โฮจิมินห์ เป็นต้น
สำหรับการส่งเสริมการตลาดของประเทศไทย ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน โดยพัฒนาตลาดการท่องเที่ยวทางภาคอีสาน อาทิ อุบลราชธานี หนองคายของไทยเชื่อมกับตอนกลางของเวียดนาม การศึกษาและวิจัยทางการตลาดร่วมกันระหว่างไทยและเวียดนามในการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวร่วมกัน การแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม เช่น การส่งเสริมการทำอาหารไทยและเวียดนาม การแลกเปบี่ยนการฝึกอบรม เป็นต้น ตลอดจนการจัดโครงการ Home Coming ของชาวเวียดนามในต่างประเทศ ให้มาท่องเที่ยวในไทยและเวียดนาม
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอดิศัย โพธารามิก) ประธานกรรมการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่าเวียดนามมีแผนงานที่จะเปิดสำนักงานการท่องเที่ยวประจำประเทศไทยซึ่งไทยจะให้การสนับสนุน เพื่อร่วมกันขายาฐานตลาดนักท่องเที่ยวร่วมกัน รวมทั้งการให้การสนับสนุนการฝึกอบรมและพัฒนาบุคคลากรด้านการท่องเที่ยวแผนงานในอนาคตไทยและเวียดนามจะรวมกันเตรียมงานเส่งเสริมการขายในระดับนานาชาติร่วมกัน โดยเฉพาะการจัดทำแผนรายการนำเที่ยวร่วมกัน (Package Tour) เสนอขายใจตลาดนานาชาติต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ