ผู้ว่าฯ สมัครเผยความคืบหน้าการก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินบริเวณท้องสนามหลวง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 31, 2001 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (30 ม.ค. 44) เวลา 11.30 น.นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากการที่ตนได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการก่อสร้างสถานที่จอดรถใต้ดินบริเวณท้องสนามหลวงนั้น ขณะนี้บริษัทผู้ออกแบบจากประเทศฝรั่งเศสได้ส่งร่างแบบแปลนการก่อสร้างที่จอดรถดังกล่าวเสนอมาถึงตนแล้ว กล่าวคือที่จอดรถใต้ดินมีความลึกจากพื้นดินถึงชั้นใต้ดิน ประมาณ 13 เมตร โดยแบ่งที่จอดรถออกเป็น 2 ชั้น พร้อมระบบระบายอากาศประกอบด้วย ชั้นพื้นดินซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว จะทำเป็นทางขึ้น-ลงชั้นใต้ดิน 2 ช่องทาง ดังนี้ รถเก๋งลงด้านซ้ายเพื่อเข้าจอดรถชั้นใต้ดินชั้นที่ 1 (อยู่ติดกับชั้นพื้นดิน) ซึ่งจอดรถได้ 590 คัน และอีกช่องทางหนึ่งสำหรับรถบัสลงชั้นล่างสุด ซึ่งจอดรถได้ 282 คัน รวมทั้งจะจัดทำช่องทางเดินใต้ดินมีความกว้างประมาณ 4 เมตร สูงประมาณ 4 เมตร บริเวณชั้นใต้ดินชั้นที่ 1 เชื่อมระหว่างทางเท้าบริเวณหน้าศาลฎีกา กระทรวงยุติธรรม ถนนราชดำเนินในถึงบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถนนหน้าพระธาตุ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่สัญจรไปมาเพื่อติดต่อภารกิจบริเวณย่านดังกล่าว
นายสมัคร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะก่อสร้างทางเดินใต้ดินพร้อมช่องระบายอากาศตลอดแนวบริเวณใกล้กับแนวต้นไม้ด้านในของท้องสนามหลวงอีก 2 ช่องทาง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาจอดรถและประชาชนที่จะเดินทางไปปฎิบัติภารกิจบริเวณด้านถนนหน้าพระลาน เพราะหากเกิดฝนตกหรือแดดร้อนจัดก็สามารถใช้เส้นทางนี้เดินทางไปขึ้นบริเวณใกล้กับประตูวิเศษไชยศรี ถนนหน้าพระลานได้
นายสมัคร กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาต่อรองระหว่างกทม. กับผู้ลงทุนก่อสร้างที่จอดรถใต้ดินเกี่ยวกับปริมาณที่จอดรถบัส กล่าวคือ บริษัทผู้ลงทุนแจ้งว่าตามแบบแปลนจอดรถบัสได้ 282 คัน แต่คงมีรถจอดไม่เต็มจำนวนที่จัดสร้างไว้ ประกอบกับรถจะมาจอดไม่พร้อมกันจึงขอก่อสร้างเพียงครึ่งหนึ่งของทั้งหมด แต่ตนเห็นว่าควรจัดสร้างให้เต็มเนื้อที่เพราะในอนาคตกรุงเทพมหานครจะเป็นนครที่มีความเจริญก้าวหน้าด้านต่างๆ มากมาย ดังนั้นจึงขอให้บริษัทผู้ออกแบบไปคำนวนราคาค่าก่อสร้างตามที่ตนเสนอให้เต็มโครงการฯภายใน 10 วันแล้วกลับมาหารือกันใหม่อีกครั้ง หลังจากได้ข้อสรุปของแบบแปลนที่จอดรถดังกล่าว กรุงเทพมหานครจะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์เพื่อพิจารณาต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ