ผู้ว่าฯกทม.จะเพิ่มเงินให้คนเก็บขยะอีกเดือนละ 4,000 บาท เน้นประสิทธิภาพการเก็บขนวันละหลายเที่ยวแก้ปัญหาขยะตกค้าง

ข่าวทั่วไป Friday August 11, 2000 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ส.ค.--กทม.
ที่สำนักรักษาความสะอาด ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง วันที่ 9 ส.ค.43 นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ประชุมมอบนโยบายให้แก่สำนักรักษาความสะอาด และฝ่ายรักษาความสะอาดฯ50 สำนักงานเขตพร้อมทั้งได้ไปเยี่ยมชม การขนถ่ายขยะที่สถานีขนถ่ายมูลฝอยย่อย กทม. 2 ดินแดง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตนมีนโยบายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บขนขยะเพื่อแก้ไขปัญหาขยะตกค้าง ปัจจุบันปัญหาเรื่องขยะตกค้างส่วนหนึ่งเกิดจากเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะตามบ้าน ได้มีการเปิดปากถุงขยะเพื่อแยกเอาขยะรีไซเคิลนำออกไปขาย ซึ่งจะทำมีรายได้เดือนละประมาณ 3,000 บาท การกระทำดังกล่าวทำให้การเก็บขนขยะเป็นไปด้วยความล่าช้าตนจึงมีนโยบายไม่ให้เจ้าหน้าที่ เก็บขนขยะเปิดปากถุงขยะเพื่อนำขยะรีไซเคิลออก โดยจะเพิ่มเงินกับให้เจ้าหน้าที่เก็บขนขยะ เดือนละ 4,000 บาทเป็นรายได้ทดแทนเงิน ที่จะได้จากการแยกขยะนำไปขายซึ่งเมื่อมีการเพิ่มเงินให้กับเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะแล้วหากเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะยังเปิดปากถุง เพื่อแยกขยะรีไซเคิลออกอีกจะถูกลงโทษโดยให้ออกจากงาน ทั้งนี้วิธีการดังกล่าวจะทำให้การเก็บขนขยะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เก็บขนได้วันละหลายเที่ยว สำหรับเงินที่กทม.จะนำมาเพิ่มให้กับเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะนั้นจะมาจากรายได้จากการเก็บขยะ ซึ่งจะมีการออกข้อบัญญัติเกี่ยวกับการจัดเก็บค่าขนขยะสูงขึ้นตามความเหมาะสมของขนาดบ้านเรือน เช่น บ้านขนาดเล็ก เดือนละ 40 บาท บ้านขนาดกลางเดือนละ 60 และบ้านขนาดใหญ่เดือนละ 80 บาท รวมทั้งยังจะมีเงินสมทบที่เป็นรายได้จากขยะรีไซเคิลซึ่งกทม.คัดแยกเองด้วย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในการเก็บค่าธรรมเนียมเก็บขนขยะต่อไปจะมีการให้ถุงขยะและบวกเงินค่าถุงขยะต่อเดือน ไปด้วย เช่น บ้านขนาดเล็กอาจบวกค่าถุงขยะ 10 บาท บ้านขนาดกลางบวก 15 บาท และบ้านขนาดใหญ่บวก 20 บาท เป็นต้นทั้งนี้เพราะการที่ ประชาชนนำขยะใส่ถุงแล้วมัดปากถุงให้แน่นจะสะดวกในการเก็บขนของเจ้าหน้าที่ การเก็บขนขยะจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เก็บขนได้วันละหลายเที่ยวทำให้ไม่มีขยะตกค้าง รวมทั้งห้ามเจ้าหน้าที่เก็บขนขยะเรียกเก็บเงินจากประชาชนเอง โดยในการเก็บค่าธรรมเนียมขนขยะจากประชาชนจะต้องมีการออกใบเสร็จอย่างถูกต้องสำหรับเรื่องการกำจัดขยะโดยโรงกำจัดขยะ แบบผสมผสาน คือ การนำขยะไปเผาส่วนหนึ่ง ฝังส่วนหนึ่ง และทำเป็นปุ๋ยส่วนหนึ่ง นั้น ทางธนาคารจากประเทศญี่ปุ่นจะให้กู้เงิน ดอกเบี้ย 0.75 % คือ 75 สตางค์/ปี ระยะคืนหนี้ 40 ปี และปลอดหนี้ 10 ปี เพื่อดำเนินโครงการ ซึ่งการสร้างโรงกำจัดขยะลักษณะนี้จะทำรอบกรุงเทพฯ โดยโรงงานดังกล่าวจะมีขบวนการแยกขยะรีไซเคิลด้วย นอกจากนี้ตนยังมีความห่วงใยเกี่ยวกับความปลอดภัยของคนกวาดขยะตามถนน โดยตนคิดว่าไม่ควรให้คนกวาด ๆ ขยะในถนนใหญ่ ควรใช้รถกวาดถนนกวาดแทน และไม่ควรกวาดถนนในชั่วโมงเร่งด่วน หรือเวลาที่มีประชาชนสัญจรมากๆ--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ