ขอเชิญชมละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง อิเหนา ตอนชมดง - บุษบาชมศาล

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2000 14:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ภาควิชานาฏยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญชมการแสดง "ละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง อิเหนา ตอนชมดง - บุษบาชมศาล" หระนิพทธ์ของสมเด็จเจ้าฟ้า ฯ กรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ซึ่งได้ทรงพระนิพนธ์ไว้ในสมัยรัชกาลที่ 5 โดยนำบทพระราชนิพนธ์เรื่องอิเหนาในรัชกาลที่ 2 มาจัดแสดงในรูปแบบ "ละครดึกดำบรรพ์" ซึ่งผฅู้แสดงร้องเอง และ รำเอง ด้วยเหตุนี้ ถึงแม้ "อิเหนา" จะได้โครงเรื่องมาจากชวา แต่ก็ได้รับการปรับปรุงให้เป็นไทยทั้งจารีตประเพณีและชีวิตจิจใจ แสดงถึงชีวิตและศิลปะแบบไทยได้อย่างสวยงาม
"ละครดึกดำบรรพ์ เรื่อง อิเหนา ตอนชมดง - บุษบาชมศาล" ของภาควิชานาฏยศิลป์ในครั้งนี้ เป็นการแสดงละครดึกดำบรรพ์อย่างเต็มรูปแบบ โดยนักแสดงซึ่งเป็นนิสติของภาควิชาจะรำและร้องเอง ตามรูปแบบการแสดงที่เป้นเอกลักษณ์ของละครดึกดำบรรพ์ ที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน โดยอาจารย์สุวรรณ๊ ชลานุเคราะห์ ศิลปินแห่งชาติสาขานาฏศิลป์ไทย กรุณราให้เกียรติมาเป็นผูฅ้อำนาวยการฝึกซ้อมการแสดงในครั้งนี้ พร้อมทั้ง วงดนตรีปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ ของอาจารย์สมชาย ทับทอง (วงดนตรีไทยปุยเมฆ) ร่วมบรรเลงประกอบการแสดงครั้งนี้เช่นกัน
กำหนดการแสดงในวันศุกร์ที่ 1 และวันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2543 เวลา 13.30น. ณ หอประชุมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยไม่เก็บค่าเข้าชมแต่อย่างไร และนอกจากนี้ ภาควิชานาฏยศิลป์ ยังเสนอผลงานของสาขาวิชานาฏยศิลป์ตะวันตก, นิทรรศการนาฏยศิลป์ ผลงานของภาควิชา สำหรับผูฅ้ที่สนใจโปรดสำรองที่นั่ง และ ติดต่อได้ที่ ภาควิชานาฏยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทร. และ โทรสาร 2184619 (วันและวลาราชการ)--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ