เชิญชมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านไทยในงาน “ประเพณีกีฬาไทย” ที่ท้องสนามหลวง 28 ก.พ.-3 เม.ย.นี้

ข่าวกีฬา Tuesday February 27, 2001 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.44) เวลา 10.30 น. ที่สนามหน้าหอพระ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน “ประเพณีกีฬาไทย” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ก.พ.-3 เม.ย.44 ณ ท้องสนามหลวง โดยมี ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม ดร.ณัฐ อินทรปาน ผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศกิจสัมพันธ์ บริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ร่วมแถลงข่าว
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งาน “ประเพณีกีฬาไทย” ได้จัดต่อเนื่องกันมาตั้งแต่ พ.ศ.2475 ถึงปัจจุบัน สำหรับปีนี้กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กำหนดจัดงาน “ประเพณีกีฬาไทย” ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. — 3 เม.ย.44 ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่กีฬาไทยประเภทต่างๆ ให้เยาวชน ประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติได้รู้จัก เป็นการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ทำให้ครอบครัวมีกิจกรรมบันเทิงร่วมกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมทั้งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร และยกระดับกีฬาพื้นบ้านไทยให้ได้มาตรฐานยิ่งขึ้น จึงนับเป็นโอกาสดีของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะได้เห็นเอกลักษณ์ของกีฬาพื้นบ้านไทยที่ไม่มีชาติใดเหมือน เช่น กีฬาว่าว แม้จะเป็นกีฬาที่นิยมเล่นกันทั่วโลก และมีวิวัฒนาการมาหลายศตวรรษ มีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบ วัสดุ และเทคโนโลยีอันทันสมัยที่ใช้ในการผลิต แต่ว่าวจุฬา-ปักเป้าของไทยซึ่งมีการเล่นมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยนั้น ก็ยังไม่มีชาติใดในโลกลอกเลียนแบบได้ทั้งรูปแบบ และวิธีการเล่นที่นำมาต่อสู้กันจนรู้แพ้รู้ชนะ ส่วนกีฬาตะกร้อลอดห่วงซึ่งเป็นกีฬาที่เต็มไปด้วยศิลปะ และน่าตื่นเต้นนั้น มีแต่ประเทศไทยที่เล่นเป็น จึงไม่สามารถร่วมแข่งขันกับประเทศอื่นในระดับสากลได้ ตนมีแนวคิดว่าในกีฬาซีเกมส์ซึ่งไทยจะได้เวียนมาเป็นเจ้าภาพในอีกไม่กี่ปีนี้นั้น ควรกำหนดให้มีการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านไทย เช่น การแข่งขันว่าว การแข่งขันตะกร้อลอดห่วง ฯลฯ เพื่อเป็นการยกระดับกีฬาพื้นบ้านไทยสู่สากล และกรุงเทพมหานครหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงานประเพณีกีฬาไทยจะเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่สนใจที่จะสืบทอดกีฬาพื้นบ้านซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้คงอยู่สืบไป
ด้านปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งาน “ประเพณีกีฬาไทย” มีการแข่งขันกีฬาไทย 6 ประเภท คือ ว่าวจุฬา-ปักเป้า ตะกร้อลอดห่วง กระบี่-กระบอง ฟันดาบไทย หมากรุกไทย และว่าวจุฬาส่ายเร็ว รวมทั้งการประกวดการประดิษฐ์ว่าวงู ซึ่งผู้ชนะประเภทต่างๆ จะได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ถ้วยพระราชทานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ถ้วยกรุงเทพมหานคร ถ้วยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และถ้วยของผู้มีเกียรติจำนวนมาก
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า พิธีเปิดงาน “ประเพณีกีฬาไทย” จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 28 ก.พ. 44 เวลา 17.00 น. ณ ท้องสนามหลวง โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธาน ในพิธีเปิด จะมีการปล่อยว่าวงูจำนวนหลายร้อยตัวออกมาจากว่าวอีลุ้มขนาดใหญ่ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงาน มีการแสดงรำกลองยาว การแสดงกระบี่-กระบอง การแข่งขันว่าวจุฬา-ปักเป้าและมอบรางวัลแก่ผู้ชนะรอบแรก สำหรับกำหนดการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ในงาน “ประเพณีกีฬาไทย” มีดังนี้ ว่าวจุฬา-ปักเป้า กำหนดแข่งขัน วันที่ 2-7, 9-15, 17-20 และ 24-30 มี.ค.44 เวลา 16.30-18.30 น. ตะกร้อ กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 1-30 มี.ค.44 เวลา 16.30-18.30 น. กระบี่-กระบองและฟันดาบไทย กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 16-22 มี.ค. 44 เวลา 16.30-18.00 น. หมากรุกไทย กำหนดแข่งขันทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-14.00 น. และว่าวจุฬาส่ายเร็ว กำหนดแข่งขันระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค. 44 เวลา 16.30-18.00 น.--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ