ย้ำ...ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารต้องอ่านฉลากทุกครั้ง

ข่าวทั่วไป Thursday June 28, 2001 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 มิ.ย.--อย.
อย.ย้ำผู้บริโภค ทุกครั้งที่ซื้อผลิตภัณฑ์อาหารให้อ่านฉลากก่อนซื้อ โดยเฉพาะวันผลิตหรือหมดอายุ ไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่หมดอายุ หรือใกล้หมดอายุ ที่ขายราคาถูกเพราะอาจได้รับอันตรายจากการรับประทานอาหารนั้นได้ พร้อมเตือนร้านต้าหมั่นตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายต้องไม่หมดอายุ หากตรวจพบจะมีความผิดกฎหมาย
ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคบางรายหลงซื้อมาบริโภคโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้น อย.มีความห่วงใยต่อผู้บริโภคเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกรณีอาหารหมดอายุ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อการบริโภคได้ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ผู้บริโภคสามารถป้องกันได้โดยการอ่านรายละเอียดต่างๆ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร ก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง โดยเฉพาะวันที่ผลิต หรือหมดอายุหรือควรบริโภคก่อน เพราะทำให้รู้ว่าอาหารนั้นยังมีคุณภาพดีเหมาะแก่การบริโภคหรือไม่ นอกจากนี้ ควรสังเกตองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย อาทิ ลักษณะภายนอก เช่น ไม่มีกลิ่นเหม็นบูด ไม่ขึ้นรา ภาชนะบรรจุต้องปิดสนิท มีการวางจำหน่ายและเก็บรักษาในที่เหมาะสมไม่อับชื้น เป็นต้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่ใกล้หมดอายุ หรือหมดอายุแล้วที่ร้านค้านำมาจำหน่ายในราคาถูก เพราะอาจได้รับอันตรายจากการรับประทานอาหารที่หมดอายุได้
ผู้ทรงคุณวุฒิฯ ภญ.ฉันทนา จุติเทพารักษ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับร้านค้าควรหมั่นตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่ว่างจำหน่าย ต้องไม่หมดอายุ หรือหากใกล้หมดอายุ ควรนำออกจากชั้นทันที เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค หาก อย.ตรวจพบว่า มีการจำหน่ายอาหารหมดอายุ ผู้จำหน่ายจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ--จบ--
-นห-

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ