มหาวิทยาลัยมหิดลระดมนักคิดทบทวนบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 7, 2000 11:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.ย.--มหาวิทยาลัยมหิดล
รศ.ดร. อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในสังคมไทยที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่ต้องระดมนักคิด นักวิชาการ มาช่วยทบทวนองค์ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่เดิม เพราะการพัฒนาประเทศในท่ามกลางกระแสความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีพลวัตสูง สังคมต้องใช้ปัญญาและความรู้ในการขับเคลื่อนไปอย่างสร้างสรรค์และการสร้างความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม ในฐานะ "องค์รวมของศาสตร์" ทั้งในด้านระบบวิธีคิด การวิจัยสร้างความรู้ และการบูรณาการ เพื่อเชื่อมโยงกลไกต่าง ๆ ของสังคม เพื่อสู่เป้าหมายของสังคมดุลภาพร่วมกันเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม
คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมฯ กล่าวว่า ในโอกาสครบรอบ ๒๗ ปี ของการสถาปนา คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ จึงได้จัดประชุมวิชาการเรื่อง "พรมแดนความรู้การบริหารจัดการ สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรไทย" วันที่ ๒๕-๒๖ กันยายนนี้ ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ ซึ่งเป็นหัวข้อ ที่คณะฯ วิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยมีเป้าหมายศึกษาทบทวนองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในรอบ ๔๐ ปีที่ผ่านมา โดยศึกษาในประเด็นต่าง ๆ ๑๘ หัวข้อ และจะนำเสนอผลงานความก้าวหน้าของโครงการวิจัยนี้ในที่ประชุม
ในการประชุมครั้งนี้ยังจะมีการอภิปรายในหัวข้อสำคัญ ได้แก่ "โลกทัศน์สิ่งแวดล้อม : องค์รวมแห่งศาสตร์กับการพัฒนาประเทศ" และหัวข้อ "สู่ทิศทางการปฏิรูประบบสิ่งแวดล้อมไทย" และมีนักวิชาการ นักคิด ผู้ทรงคุณวุฒิร่วมถกวาระแห่งชาติด้านสิ่งแวดล้อมของสังคมไทย อาทิ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ศ.น.พ.วิจารณ์ พานิช ผู้อำนวยการกองทุนสนับสนุนวิจัย ศ.ดร.วิสุทธิ์ ใบไม้ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รศ.ดร.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ และนางเตือนใจ ดีเทศน์ ส.ว.เชียงราย
ผู้สนใจเข้าร่วมประชุมติดต่อได้ที่คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ โทร.๔๔๑๐๒๑๑-๘ ๘๐๐๒๔๑๓-๒๑ ภายในวันที่ ๘ กันยายนนี้--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ