การบินไทยเปิดเว็บไซต์รับส่งสินค้ารองรับการขยายตัวของอี-คอมเมิร์ซ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 16, 2000 14:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ส.ค.--การบินไทย
การบินไทย ปรับตัวรองรับการขยายตัวของอินเทอร์เน็ตและอี-คอมเมิร์ซ ด้วยการเปิดเว็บไซต์ www.thaicargo.com เพื่อเปิดรับจองพื้นที่ขนส่งสินค้าทางเครื่องบินผ่านทางอินเทอร์เน็ต ให้ได้ภายใน 12 เดือน พร้อมเชื่อมโยงกับพันธมิตรที่เป็นสายการบินอื่น หวังชิงส่วนแบ่งตลาดระบบส่งถึงประตูบ้าน ที่เฟดเด็กซ์ และยูพีเอส ครองตลาดอยู่ในปัจจุบัน
นายกวิน อัศวฉัตรโรจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณีย์ภัณฑ์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เว็บไซต์ดังกล่าว เกิดขึ้นเพื่อมารองรับการสั่งจองระวางหรือพื้นที่ในการ ขนส่งสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งคาดว่าจะมีมากขึ้น หลังจากที่อินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทต่อวงการธุรกิจ แต่ในเบื้องต้นยังอยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน ตารางและเส้นทางการบิน รวมถึง ข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ แต่จากนี้ไปไม่เกิน 12 เดือน จะพัฒนาให้สามารถรับคำสั่งจองระวางได้ทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งภายในเว็บไซต์จะระบุอัตราค่าบริการและชนิดของสินค้าไว้พร้อมสรรพ เพื่อให้ใช้งานง่าย รวมทั้งจะมีระบบการชำระเงินผ่านระบบธนาคารด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาทางด้านฮาร์ดแวร์ให้รองรับระบบได้
นายกวิน กล่าวยอมรับว่า ตลาดการขนส่งสินค้าที่ซื้อขายทางอินเทอร์เน็ตในรูปแบบอี-คอมเมิร์ซ ส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือบริษัทขนส่ง ที่มีบริการรับส่งถึงบ้าน อย่างเช่น เฟดเด็กซ์ และยูพีเอส ซึ่งจุดนี้บริษัทการบิน ทั่วโลก รวมทั้งการบินไทยจะต้องปรับตัว และหันมามองกลุ่มธุรกิจอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น จากเดิมที่รับขนส่งเฉพาะสินค้าในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เพราะถือว่าเป็นตลาดที่จะเติบโตอย่างมากในอนาคต อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประเทศไทย แม้ว่าจะมีคนใช้อินเทอร์เน็ตถึง 1 ล้านคน คิดเป็นอัตราเติบโตร้อยละ 200 ต่อปี แต่การซื้อขายสินค้าแบบอี-คอมเมิร์ซยังมีมูลค่าไม่มาก ซึ่งการบินไทย จะพัฒนารูปแบบขนส่งให้เหมาะกับสินค้า ที่สั่งซื้อผ่านทางอินเทอร์เน็ตต่อไป--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ