กทม. เปิดสวนสาธารณะ15 แห่ง ให้ประชาชนลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Friday November 10, 2000 09:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 พ.ย.--กทม.
นายศิริ เปรมปรีดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดจัดกิจกรรมในวันลอยกระทง โดยในปีนี้ได้มีนโยบายเปิดสวนสาธารณะเพื่อให้ประชาชนพาครอบครัวเข้าไปลอยกระทง โดยสวนสาธารณะที่สามารถเปิดให้ประชาชน เข้าไปลอยกระทงได้มีจำนวน 15 แห่ง ได้แก่ สวนลุมพินี, สวนจตุจักร, สวนพระนคร, สวนสราญรมย์, สวนธนบุรีรมย์, สวนรมณีนาถ, สวนเสรีไทย (บึงกุ่ม), สวนหนองจอก, อุทยานเบญจสิริ, สวนรถไฟ, สวนสันติภาพ, สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สวนพระราม 9) ฝั่งพระนคร, สวนเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (สวนพระราม 9) ฝั่งธนบุรี, สวนสันติชัยปราการ และสวนน้ำบึงกระเทียม ส่วนอีก 2 สวน ไม่สามารถเปิดให้ใช้ได้ คือ สวนหลวง ร.9 เนื่องจากต้องเตรียมสถานที่ไว้สำหรับจัดงานพรรณไม้งามอร่ามสวนหลวง ร.9 ครั้งที่ 13 ที่จะมีขึ้นในต้นเดือนธันวาคม 2543 และอีกแห่งหนึ่งคือ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เนื่องจากเป็นสวนพฤกษศาสตร์ซึ่งมีต้นไม้และพันธุ์ไม้ที่หายากจำนวนมากหากเปิดให้ใช้เกรงว่าอาจจะเกิดความเสียหายแก่ต้นไม้ประกอบ กับบริเวณใกล้เคียงก็มีสวนจตุจักร และสวนรถไฟ เปิดให้บริการอยู่แล้ว
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในการเปิดให้ประชาชนเข้าไปลอยกระทงในสวนสาธารณะดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้กำหนดระยะเวลาการเปิดสวนฯ ตั้งแต่ เวลา 15.00-22.00 น. อย่างไรก็ดี เพื่อความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย จะห้ามประชาชนนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์เข้าไปแล่นในสวนฯ ยกเว้นพื้นที่ที่จัดไว้เพื่อการจอดรถภายในสวนฯ เท่านั้น รวมทั้งห้ามจุดประทัด พลุ และดอกไม้ไฟโดยเด็ดขาด โดยจะมีตำรวจร่วมกับเทศกิจคอยสอดส่องดูแล ซึ่งผู้ฝ่าฝืนอาจถูกจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย ตลอดจนห้ามมิให้มีการเร่ขายกระทง สินค้า น้ำดื่มและอาหารภายในสวนสาธารณะ หากจะมีการขายกระทง จะอนุญาตให้ตั้งวางได้เฉพาะภายนอกสวนในพื้นที่ที่สำนักงานเขตกำหนด และไม่อนุญาตให้มีการจำหน่ายพลุ ประทัด ดอกไม้ไฟ อีกทั้งภายในสวนจะไม่มีการจัดแสดงการบันเทิงใดๆ เว้นแต่วงดนตรีไทยที่กรุงเทพมหานครจัดไว้เพื่อบรรเลงภายในสวนในจุด ที่กำหนด
ด้านนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวเสริมว่า สวนสาธารณะต่าง ๆ ทั้ง 15 สวนได้มีการจัดเตรียมสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้ใช้แหล่งน้ำตามจุดต่าง ๆ ในการลอยกระทง ซึ่งในวันลอยกระทงจะมีการประดับไฟฟ้า ส่องสว่างให้เกิดความสวยงามและมีการบรรเลงเพลงปี่พาทย์จากวงดนตรีไทยของกรุงเทพมหานครกระจายอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในสวนสาธารณะ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีให้เหมาะสมกับเทศกาลและประเพณีของไทยที่สืบทอดต่อกันมายาวนาน สำหรับในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ให้กับประชาชนที่เข้ามาในวันงาน สำนักสวัสดิการสังคมจะดำเนินการประสานงานกับสถานีตำรวจท้องที่ที่สวนสาธารณะนั้น ๆ ตั้งอยู่ ขอความร่วมมือจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยและความ เป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งกทม. จะจัดเทศกิจดำเนินการร่วมกับทางตำรวจด้วย นอกจากนี้สำนักสวัสดิการสังคมยังได้จัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพร้อมชูชีพและเรือพายประจำรอบสระน้ำ รวมทั้งประสานงานกับสำนักการแพทย์ สำนักอนามัย เพื่อดูแลในเรื่องของการบาดเจ็บ และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ตลอดจนจะจัดเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ไว้คอยบริการประชาชนที่มาในงานวันดังกล่าวด้วย
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า ในการเปิดสวนสาธารณะทั้ง 15 แห่งของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ประชาชนได้เข้ามาใช้สำหรับการลอยกระทงในครั้งนี้ นับเป็นมิติใหม่ของคนกรุงเทพมหานครที่ได้ใช้ประโยชน์จากสวนสาธารณะอย่างคุ้มค่ามากที่สุด หลังจากที่กรุงเทพมหานครได้ปิดสวนสาธารณะในวันลอยกระทงมาเป็นระยะเวลาหลายปี และครั้งนี้นับเป็นการเริ่มต้นของการที่จะทำให้สวนสาธารณะเป็น “แหล่งนันทนาการเปิด” สำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้แก่ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ อย่างแท้จริง
น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม. กล่าวด้วยว่า ในการเปิดสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานครให้ประชาชนไปลอยกระทง คาดว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ปกครองซึ่งจะพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมลอยกระทงในสวนสาธารณะต่างๆ กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาเด็กพลัดหลง จึงขอให้ผู้ ปกครองโปรดระมัดระวังรวมทั้งเตรียมป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยเขียนชื่อ ที่อยู่ พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ให้บุตรหลานพกติดตัว หรือใส่กระเป๋าเสื้อไว้ กรณีนี้อาจรวมถึงผู้สูงอายุด้วย อย่างไรก็ดี หากผู้ปกครองมีปัญหาเด็กพลัดหลงสามารถแจ้งได้ที่กองอำนวยการ ภายในสวนนั้นๆ นอกจากนี้ ในเทศกาลลอยกระทง กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือประชาชนงดจุดประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ เนื่องจากอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น รวมทั้งก่อให้เกิดเพลิงไหม้ได้--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ