วงการวิทยาศาสตร์คึกคัก 2 ดร.หนุ่มคว้ารางวัลนักวิทย์ฯ ดีเด่น พร้อมเปิดตัว 6 นักวิทย์ฯรุ่นใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Thursday August 3, 2000 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--ปูนซีเมนต์ไทย
ผลการสรรหา นักวิทยาศาสตร์ ดีเด่นประจำปี 2543 โดยมูลนิธิ ส่งเสริม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีฯ ร่วมกับ เครือซิเมนต์ไทย คึกคักกว่าทุกปี นักวิทย์ฯ ดีเด่น และนักวิทย์ฯ รุ่นใหม่ เข้ารับรางวัล เพียบ ผลงาน สร้างสรรค์ ล้วนน่าสนใจ เป็นประโยชน์ ต่อส่วนรวม
ศาสตราจารย์ น.พ. วิจารณ์ พานิช ประธาน กรรมการ รางวัล นักวิทยาศาสตร์ ดีเด่น มูลนิธิ ส่งเสริม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ในพระบรม ราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า มูลนิธิ ส่งเสริม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีฯ โดยการ สนับสนุน ของเครือซิเมนต์ไทย มอบรางวัล "รางวัล นักวิทยาศาสตร์ ดีเด่น" ประจำปี 2543 แก่ นักวิทยาศาสตร์ 2 ท่านคือ ศาสตราจารย์ ดร. จงรักษ์ ผลประเสริฐ สาขาวิศวกรรม สิ่งแวดล้อม มีผลงานวิจัย ด้านอนามัย สิ่งแวดล้อม และการสุขาภิบาล โดยประยุกต์ใช้ เทคโนโลยี วิศวกรรม สิ่งแวดล้อม ในการควบคุม มลภาวะ และการใช้ ประโยชน์ จากของเสีย และ ศาสตราจารย์ ดร. สมชาติ โสภณรณฤทธิ์ สาขาเทคโนโลยี พลังงาน วิจัยด้าน พลังงาน ทดแทนโดย เฉพาะพลังงาน แสงอาทิตย์ ในรูปความร้อน เทคโนโลยี อบแห้ง ซึ่งเน้นที่ เมล็ดพืช และอาหาร
สำหรับ "นักวิทยาศาสตร์ รุ่นใหม่" ปีนี้มีผู้ได้ รับรางวัลถึง 6 ท่านคือ ผศ. ดร. ธีรยุทธ วิไลวัลย์ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ผศ. ดร. ทวีชัย อมรศักดิ์ชัย ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล ผศ. ดร. ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ คณะพลังงาน และวัสดุ มหาวิทยาลัย เทคโนโลยี พระจอมเกล้า ธนบุรี ดร.สมชาติ ฉันทศิริวรรณ ภาควิชาวิศวกรรม เครื่องกล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ผศ. นพ. ประเสริฐ เอื้อวรากุล ภาควิชา จุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัย มหิดล และ ดร.ศิราวุธ กลิ่นบุหงา ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยี ชีวภาพแห่งชาติ สำนักงาน พัฒนา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี แห่งชาติ
"การสรรหา นักวิทยาศาสตร์ ดีเด่นปีนี้ เป็นไปอย่าง คึกคัก คณะกรรมการฯ ได้รับรายชื่อ นักวิทยาศาสตร์ ที่มีผลงานวิจัย น่าสนใจเป็น จำนวนมาก และมีผู้ได้รับ รางวัลมากกว่า ทุกปีที่ผ่านมา แต่ละท่าน มีผลงานวิจัย ที่โดดเด่นใกล้เคียงกัน ซึ่งแสดง ให้เห็นถึง ความก้าวหน้า อีกขึ้นหนึ่ง ของวิทยาศาสตร์ ไทย" ศาสตราจารย์ น.พ. วิจารณ์ พานิช กล่าว
รางวัล นักวิทยาศาสตร์ ดีเด่น และนักวิทยาศาสตร์ รุ่นใหม่ จัดขึ้นโดย มูลนิธิ ส่งเสริม วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีฯ และเครือซิเมนต์ไทย ให้การสนับสนุน เพื่อส่งเสริม เกียรติคุณ และ เผยแพร่ ผลงานของ นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะสร้างกำลังใจ ให้กับ นักวิทยาศาสตร์ อาชีพของไทย โดยผู้ได้รับ รางวัลจะต้อง มีผลงานวิจัย ทางวิทยาศาสตร์ ที่มีความสำคัญ ต่อเนื่องเป็น เวลานาน และได้รับ การเผยแพร่ ในวารสาร วิชาการ ที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับ ของสากล ทั้งต้องเป็น ผู้มีคุณธรรม จริยธรรมสูง เพื่อเป็น ตัวอย่างที่ดี แก่นักวิทยาศาสตร์ และเยาวชน ของชาติต่อไป
นางมัทนา เหลืองนาคทองดี ผู้อำนวยการ สำนักงาน ประชาสัมพันธ์ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะ ผู้สนับสนุน กล่าวว่า เครือซิเมนต์ไทย เล็งเห็นถึง ความสำคัญ ของการพัฒนา บุคลากรด้าน วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จึงได้สนับสนุน กิจกรรมด้าน วิทยาศาสตร์ อย่างจริงจัง และต่อเนื่อง รวม 19 ปี ตั้งแต่ปี 2525 และในปี 2543 นี้ได้สนับสนุน เงินรางวัล 1.2 ล้านบาท สำหรับ 4 กิจกรรม ทาง วิทยาศาสตร์ คือ โครงการ นักวิทยาศาสตร์ ดีเด่น นักวิทยาศาสตร์ รุ่นใหม่ ครูวิทยาศาสตร์ ดีเด่น และการประกวด ชุมนุม นักวิทยาศาสตร์ รุ่นเยาว์ โดยมุ่งหวัง ที่จะช่วย กระตุ้น การศึกษา ด้าน วิทยาศาสตร์ และสร้างสรรค์ บุคลากร ด้านวิทยาศาสตร์ ที่จะเป็นกำลัง สำคัญต่อการ พัฒนาประเทศ ซึ่งจะส่งผล ให้คุณภาพ ชีวิตของคนไทย ดีขึ้นตาม แนวคิด "เครือซิเมนต์ไทย เพื่อคุณภาพไทย"
สนใจรายละเอียดติดต่อได้ที่ 1 ถนนปูนซิเมนต์ไทย บางซื่อ กรุงเทพฯ 10800, ประเทศไทยโทร. (662) 586-3333, 586-4444 แฟกซ์. (662) 587-2199, 586-2794--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ