ผู้ผลิตกล้องดิจิตอลชั้นนำประกาศใช้เทคโนโลยี 'PRINT Image Matching'

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 25, 2001 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 พ.ค.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ผู้ผลิตกล้องดิจิตอลชั้นนำประกาศใช้เทคโนโลยี 'PRINT Image Matching'
เป็นมาตรฐานร่วมกัน เพื่อการพิมพ์ภาพถ่ายผ่าน 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' ที่ราบรื่น
และผลงานพิมพ์ที่สวยสมจริงทุกครั้งเมื่อสั่งพิมพ์
ผู้ผลิตกล้องดิจิตอลสำหรับถ่ายภาพนิ่งชั้นนำของโลก ได้แก่ โซนี่ คอร์ปอเรชั่น, บริษัท คาสิโอ คอมพิวเตอร์ จำกัด, ไซโก้ เอปสัน คอร์ปอเรชั่น, เคียวเซรา คอร์ปอเรชั่น, โคนิกา คอร์ปอเรชั่น, บริษัท มินอลต้า จำกัด, บริษัท โอลิมปัส ออพติคัล จำกัด, บริษัท ริโก้ จำกัด, โตชิบา คอร์ปอเรชั่น, บริษัท อาซาฮี ออพติคอล จำกัด, บริษัท ซันโย อิเล็กทริค จำกัด และ นิคอน คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศความร่วมมือในการกำหนดให้ 'PRINT Image Matching' (พริ้น อิมเมจ แมชชิ่ง) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเชื่อมโยงข้อมูลด้านภาพระหว่างกล้องดิจิตอลกับ 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' เป็นเทคโนโลยีมาตรฐานในกล้องดิจิตอลที่จะผลิตออกมาวางจำหน่ายในอนาคต โดยเอปสันยังจะนำเทคโนโลยีล้ำหน้าล่าสุดนี้มาใส่ไว้ใน 'ดิจิตอล โฟโต้ พริ้นเตอร์' รุ่นใหม่ด้วย ทั้งนี้เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานพิมพ์ภาพถ่ายที่สวยสมจริงเช่นเดียวกับที่เห็นจากหน้าจอได้อย่างสมบูรณ์แบบ
PRINT Image Matching - มาตรฐานการสร้างสรรค์ภาพถ่ายดิจิตอลแห่งอนาคต
ผู้ผลิตและนักวิเคราะห์ได้ประเมินอัตราการเติบโตของยอดขายกล้องดิจิตอลทั่วโลกไว้ที่ระหว่าง 60%-70% ในปี 2544 นี้ โดยเชื่อว่าราคากล้องดิจิตอลที่ต่ำลงและการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตนี้ นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้พริ้นเตอร์เพื่อการสร้างสรรค์งานพิมพ์จากกล้องดิจิตอลตามบ้านที่เพิ่มสูงขึ้นยังก่อให้เกิดความต้องการในตลาดต่อวิธีการสร้างสรรค์งานพิมพ์ที่ดีที่สุดและง่ายที่สุดด้วย
จนกระทั่งปัจจุบัน การสร้างสรรค์งานพิมพ์ภาพจากกล้องดิจิตอลให้ถูกต้องเที่ยงตรงสมจริงอย่างที่ผู้ใช้กล้องต้องการนั้นยังเป็นเรื่องยาก เพราะแม้ว่ากล้องดิจิตอลจะสามารถถ่ายภาพที่มีสีสันหลากหลาย แต่พริ้นเตอร์ก็ไม่สามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลนั้นได้เนื่องจากภาพเหล่านั้นมีโปรแกรมข้อมูลที่เขียนขึ้นสำหรับจอคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่มีความกว้างของแถบสีจำกัด ยิ่งกว่านั้น ยังมีการตั้งค่ากำหนดของภาพที่เป็นปัจจัยสำคัญอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อาทิ การตั้งค่าแกมม่า ความแตกต่างของสีขาว-ดำ ความคมชัด ความสว่าง ความเข้มของสี แสงเงา และความสมดุลย์ของสี ซึ่งแม้ค่าดังกล่าวจะมีอยู่ในกล้องแต่ก็ไม่เชื่อมโยงและหายไปเมื่อผ่านกระบวนการต่างๆ จึงไม่แสดงออกมาในงานพิมพ์อย่างที่เห็นหรือต้องการ
คาซูโนริ อาโอกิ ผู้ช่วยผู้อำนวยการแผนกธุรกิจไอทีภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ พีทีอี.กล่าวว่า "เทคโนโลยี PRINT Image Matching จะช่วยทำให้ผู้ใช้กล้องทั่วไปตัดสินใจหันมาถ่ายภาพดิจิตอลได้ง่ายขึ้น โดยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุดนี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพและพิมพ์ภาพจาก 'โฟโต้ พริ้นเตอร์' ที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกันได้อย่างมั่นใจว่าจะได้ผลงานพิมพ์เช่นเดียวกับภาพที่อยู่ใน
กล้องดิจิตอลไม่ว่าจะสั่งพิมพ์สักกี่ครั้งก็ตาม PRINT Image Matching นับเป็นนวัตกรรมด้านภาพที่วงการถ่ายภาพระบบดิจิตอลรอคอยซึ่งจะผลักดันให้การถ่ายภาพดิจิตอลกลายเป็นทางเลือกที่เหนือกว่า การถ่ายภาพแบบดั้งเดิม"
เทคโนโลยี PRINT Image Matching ช่วยให้ผู้ที่ถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลสามารถใช้งานพริ้นเตอร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหนือขีดจำกัดของคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถสร้างสรรค์งานพิมพ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอลตามที่เห็นขณะถ่ายภาพ โดยข้อมูลของภาพถ่ายจะถูกเก็บไว้ในกล้องดิจิตอลในฐานะคำสั่งพิมพ์ที่หัวไฟล์ EXIF ซึ่งเป็นหัวไฟล์ JPEG เดิมแต่สามารถเก็บข้อมูลเกี่ยวกับกล้องเอาไว้ได้ โดยโปรแกรมต่างๆ ในกล้องดิจิตอล อาทิ การตั้งการถ่ายภาพเป็นแบบแมคโครหรือพอร์เทรท จะถูกเก็บไว้ในหัวไฟล์ ทำให้ พริ้นเตอร์สามารถสร้างสรรค์งานพิมพ์ภาพได้อย่างเที่ยงตรงโดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องจัดหรือปรับแต่งภาพ อีกครั้งหนึ่ง ตัวอย่างเช่น คำสั่งพิมพ์ภาพซึ่งถ่ายแบบแมคโครอาจเน้นที่ความคมชัดในขณะที่ภาพที่ถ่ายแบบพอร์เทรทอาจเน้นที่ความนุ่มหรือความเนียนละเอียด ด้วยเทคโนโลยี PRINT Image Matching ผู้ผลิตกล้องดิจิตอลสามารถระบุคำสั่งและข้อมูลที่เกี่ยวเนื่องกับการพิมพ์อย่างเฉพาะเจาะจงไว้ได้ในหัวไฟล์ EXIF เพื่อให้ได้ผลงานพิมพ์ภาพที่มีคุณภาพสูงสุดเช่นเดียวกันทุกครั้งในการพิมพ์
มิเชล แลมป์มันน์ นักวิเคราะห์การตลาด บริษัท อินโฟเทรนด์ รีเสิร์ช กรุ๊ป ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเสทกล่าวว่า "จากการวิจัยของบริษัทฯ ที่ทำกับผู้ใช้กล้องดิจิตอล ชี้ให้เห็นว่าคุณภาพของภาพและการพิมพ์เป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากที่สุดสำหรับกล้องดิจิตอลที่ผู้ใช้นำมาพิจารณา ทั้งนี้ เทคโนโลยี PRINT Image Matching ของเอปสันไม่เพียงสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ถ่ายภาพในการเก็บข้อมูลด้านภาพ ได้ตามที่ผู้ถ่ายภาพต้องการ แต่ยังให้ผลงานพิมพ์ภาพถ่ายคุณภาพสูงอีกด้วย ดังนั้นจึงนับได้ว่า PRINT Image Matching เป็นอีกหนึ่งโซลูชั่นด้านการพิมพ์ภาพจากกล้องดิจิตอลผ่านพริ้นเตอร์ที่ช่วยให้ลูกค้าได้ผลงานพิมพ์ภาพที่ดีที่สุด"
อนึ่ง "เอปสัน" เป็นผู้นำด้านผลิตภัณฑ์ภาพถ่ายระบบดิจิตอลครบวงจรของโลกและผู้ผลิตพริ้นเตอร์ชั้นนำ บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ พีทีอี. เป็นสำนักงานใหญ่ในภูมิภาคเอเชียใต้ที่ดูแลด้านการตลาดและการขาย สำหรับ 'ไซโก้ เอปสัน คอร์เปอเรชั่น' โดยทำตลาดและสนับสนุนการขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์ "เอปสัน" อาทิ พริ้นเตอร์ สแกนเนอร์ โปรเจคเตอร์ กล้องดิจิตอล และ ผลิตภัณฑ์ไฮเทคอื่นๆ ในกว่า 10 ประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ รวมทั้งประเทศไทย
แถลงข่าวในนาม : บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด
รายละเอียดเพิ่มเติม : อรุณี ชาติอุดมเดช
บริษัท โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์ จำกัด
โทร. 632-8300-7--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ