ปภ.เตือนภาคใต้ตอนบนระวังน้ำท่วม-จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ถ้าฝนตกหนัก มีสิทธิท่วม

ข่าวทั่วไป Friday October 7, 2005 19:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ต.ค.--ปภ.
ปภ. แจ้งเตือน อาจเกิดอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง จ.ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ส่วนจังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เตรียมรับมือพิษ ดอมเรย ส่งท้ายหากมีฝนตกเพิ่มผิดปกติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แจ้งเตือนประชาชนในจังหวัดภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน ให้ระมัดระวังอันตรายจากอุทกภัยและเตรียมการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย เนื่องจากได้รับรายงานว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังมีร่องความกดอากาศต่ำหรือร่องฝนพาดผ่านภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออกเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ตอนกลาง ทำให้มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักบางแห่ง อาจเกิดสภาวะน้ำท่วมในที่ลุ่มใกล้ทางน้ำไหล และที่ลาดเชิงเขาของพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ โดยในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สั่งการให้ศูนย์อำนวยการเขต 1 ปทุมธานี เขต 2 สุพรรณบุรี เขต 3 ปราจีนบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 11 สุราษฎร์ธานี ให้จัดเจ้าหน้าที่ออกแจ้งเตือนประชาชนในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย และเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือหากเกิดสถานการณ์ภัยพร้อมทั้งรายงานให้กรม ฯ ทราบทุกระยะอย่างต่อเนื่อง
นายอนุชา ฯ กล่าวต่อไปว่า ปริมาณน้ำที่ท่วมพื้นที่ภาคเหนือจากพิษของพายุ “ดอมเรย” ทั้งหมดได้ไหลมารวมกันที่ จ.นครสวรรค์แล้ว เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2548 และจะไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ลงสู่พื้นที่ตอนล่างถึงกรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 11-12 ตุลาคม 2548 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้รับแจ้งจากกรมชลประทานว่าได้เตรียมแผนบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างไว้แล้ว โดยเร่งระบายน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาและควบคุมปริมาณน้ำให้ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาไม่เกิน 1,800 ลบ.ม/วินาที เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ลุ่มนอกแนวกั้นน้ำของจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา พร้อมกันนั้นได้พร่องน้ำในทุ่งเพื่อรองรับน้ำเหนือที่จะไหลผ่านกรุงเทพ ฯและปริมณฑล หากไม่มีฝนตกมากกว่าปกติ บริเวณพื้นที่ 2 ฝั่งแม่น้ำจะไม่ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวอย่าได้นิ่งนอนใจ ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ภัยไว้ด้วย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
กองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ โทร./โทรสาร.0-2243-0674
e-mail : public@disaster.go.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ