อย.เตือนร้านค้า ห้ามจำหน่ายอาหารหมดอายุ

ข่าวทั่วไป Tuesday October 16, 2001 15:31 —ThaiPR.net

นนทบุรี--16 ต.ค.--อย.
อย.เตือน ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้า หมั่นตรวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่าย ต้องไม่หมดอายุ เพราะอาจทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการรับประทานอาหารนั้นได้ และผู้ขายก็จะมีความผิด สำหรับผู้บริโภคขอให้อ่านฉลากก่อนซื้อ โดยเฉพาะวันผลิตหรือวันหมดอายุ รวมทั้งลักษณะภายนอกต้องไม่ขึ้นรา ไม่เหม็นบูด
ภญ.พรพิมล ขัตตินานนท์ รก.นักวิชาการอาหารและยา 10 ชช. ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข อย. เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่ายในซูเปอร์มาเก็ต และร้านค้า มีระยะเวลาและอายุการบริโภคที่แตกต่างกัน ซึ่งอาหารที่หมดอายุแล้ว หรือพ้นกำหนดวันที่ควรบริโภคตามที่แสดงไว้บนฉลาก อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงที่จะได้รับอาหารที่ไม่ปลอดภัยได้ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ประกอบการซูเปอร์มาณ์เก็ต ร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารควรหมั่นครวจสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่วางจำหน่าย ต้องไม่หมดอายุ หรือเสื่อมสภาพ เพราะนอกจากเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคซึ่งเป็นลูกค้าแล้ว หากตรวจพบว่า มีการจำหน่ายอาหารหมดอายุประเภทที่ระบุไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 174 เรื่อง การกำหนดอาหารที่ห้ามนำเข้าหรือจำหน่าย เช่น อาหารเสริมสำหรับทารกและเด็กเล็ก นมปรุงแต่งพาสเจอร์ไรส์ ฯลฯ จะถูกดำเนินการตามกฎหมายโทษฐานฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข มีโทษจำคุก 6 เดือน - 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท สำหรับในส่วนของผู้บริโภคก็สามารถคุ้มครองความปลอดภัยของตนเองได้โดยดูรายละเอียดต่างๆ บนฉลากผลิตภัณฑ์อาหาร โดยเฉพาะวันที่ผลิต หรือหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน........ สิ่งเหล่านี้ทำให้รู้ว่าอาหารนั้นยังมีคุณภาพดีอยู่ เหมาะแก่การบริโภคหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามควรสังเกตองค์ประกอบอื่นๆ ด้วย อาทิลักษณะภายนอก ต้องไม่มีกลิ่นเหม็นบูด ไม่ขึ้นรา ภาชนะบรรจุต้องปิดสนิท มีการวางจำหน่ายและเก็บรักษาในที่เหมาะสม ไม่อับชื้น
รก.นักวิชาการอาหารและยา 10 ชช. กล่าวต่อไปว่า หากพบร้านค้าใดมีการจำหน่ายอาหารหมดอายุ ขอให้แจ้งร้องเรียนมาที่ อย. ทางหมายโทรศัพท์ 0 2590 7354 5 หรือทางสายด่วนผู้บริโภคกับ อย. 1556 ต่อ 1005 เพื่อฝากข้อความ หรือส่งจดหมายมายังตู้ ปณ. 52 ปณจ.นนทบุรี และสำหรับต่างจังหวัดสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้น ๆ เพื่อทางราชการจะได้ดำเนินการตรวจสอบต่อไป--จบ--
-นห-

แท็ก ฉลาก   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ