"ไพโอเนียร์" ตั้งเป้าใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Wednesday September 5, 2001 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.ย.--บีโอไอ
"ไพโอเนียร์" ชี้มีแนวโน้มการใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนการใช้แล้วกว่า 40% แนะผู้ผลิตชิ้นส่วนเร่งปรับคุณภาพ สินค้าเพื่อให้ได้มาตรฐานเทียบเท่ากับต่างประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาเพื่อให้ได้มาตรฐาน ISO
นายทาเทคิ อูเอดะ ประธานบริษัทไพโอเนียร์แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าภายหลังการจัดโครงการผู้ซื้อพบผู้ขายครั้งที่ 52 ของหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่นำผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนกว่า 50 รายเข้าเยี่ยมชมกิจการว่า ขณะนี้ทางบริษัทไพโอเนียร์ฯ ได้มีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศเป็นสัดส่วน 40% นำเข้าจากสิงคโปร์ 45% และที่เหลือเป็นการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น
ปัจจุบันสัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนในการผลิตของบริษัทที่มาจากผู้ประกอบการในประเทศของไพโอเนียร์ฯ มาจากบริษัทผู้ผลิตที่เป็นคนไทยร่วมทุนกับบริษัทญี่ปุ่น 80% และเป็นผู้ผลิตที่เป็นคนไทย 100% เพียง 15% ซึ่งเหตุผลที่ทางไพโอเนียร์ฯ มีการใช้ชิ้นส่วนของบริษัทผู้ผลิตที่เป็นคนไทย 100% น้อยอยู่นั้น เนื่องจากยังมีปัญหาในเรื่องของคุณภาพ สินค้าที่ยังไม่ได้มาตรฐานตามความต้องการของบริษัท แต่คาดว่าในอนาคตทางบริษัทไพโอเนียร์ฯ จะมีการใช้ชิ้นส่วนในประเทศเพิ่มมากขึ้น เพราะเห็นว่าขณะนี้ผู้ผลิตชิ้นส่วนของไทยส่วนใหญ่เริ่มมีความก้าวหน้าทั้งในด้านของคุณภาพและการส่งมอบสินค้าที่ตรงเวลา แต่ที่สำคัญผู้ประกอบการจะต้องมีการพัฒนาตนเองเพิ่มมากขึ้นด้วย เช่น การพัฒนาเพื่อให้ได้การรับรองมาตรฐาน ISO
บริษัทไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ผลิตเครื่องเสียงติดรถยนต์และเครื่องเสียงประจำบ้าน สามารถแบ่งสัดส่วนเป็นการผลิตเครื่องเสียงติดรถยนต์ 56% เครื่องเสียงประจำบ้าน 8.8% และส่วนที่เหลือเป็นการผลิตชิ้นส่วนประกอบเครื่องเสียงเพื่อส่งออกไปยังมาเลเซีย สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป โดยในปีที่ผ่านบริษัทไพโอเนียร์ฯ มีรายได้ทั้งหมด 3.7 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นรายได้จากการส่งออก 95% และขายในประเทศ 5%
สำหรับการตั้งเป้าหมายรายได้ในปี 2544 คาดว่าจะสามารถผลิตและส่งออกได้ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนในปี 2545 นั้น ประธานบริษัทไพโอเนียร์ กล่าวว่า จะยังคงตั้งเป้าหมายเท่ากับ 2 ปี ที่ผ่านมาเพราะยังคงต้องดูสถานการณ์เศรษฐกิจของโลกซึ่งยังคงชะลอตัวอยู่--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ